500 xe đạp điện công cộng đầu tiên sẽ được bố trí tại 130 điểm trạm ở Hà Nội, mở ra phương thức di chuyển mới thân thiện môi trường, dễ sử dụng qua ứng dụng, nhắm tới sinh viên, du khách và người làm văn phòng.
Chiều 1/12, tại khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội, nhiều người dân bất ngờ khi nhìn thấy những chiếc xe đạp điện xuất hiện tại các trạm xe đạp công cộng. Đây là dịch vụ xe điện hai bánh công cộng đầu tiên tại Việt Nam, do Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam (TNG) – đơn vị đang vận hành hệ thống xe đạp công cộng Hà Nội – triển khai.
Ông Nguyễn Đăng Khoa, Giám đốc TNG, cho biết việc đưa xe đạp điện vào hệ thống là bước tiếp theo trong kế hoạch đa dạng hóa phương tiện giao thông công cộng cá nhân, phù hợp định hướng phát triển giao thông xanh của thành phố.
Trong giai đoạn đầu, TNG bố trí 500 xe điện tại 130 điểm trạm đã được cấp phép, tập trung chủ yếu quanh khu vực Vành đai 1. Sau đó, hệ thống sẽ tiếp tục mở rộng ra các tuyến Vành đai 2 và 3.
Cũng trong ngày 1/12, khoảng 15 xe đạp điện đã được đưa đến trạm 19/8 bên cạnh Nhà hát lớn để người dân trải nghiệm trực tiếp. TNG dự kiến trong những ngày tiếp theo sẽ phân bổ thêm xe đến các điểm trạm trong khu vực nội đô, tạo mạng lưới sử dụng liên tục và thuận tiện.
Theo kế hoạch, từ tháng 12/2025 đến hết quý I/2026, TNG sẽ đưa hơn 5.000 xe đạp điện công cộng vào hoạt động tại Hà Nội. Đây là cột mốc đáng chú ý khi dịch vụ xe đạp công cộng mới chỉ được triển khai từ tháng 8/2023 với hơn 1.000 xe đạp cơ và 79 điểm trạm.
Việc bổ sung xe điện vào hệ thống được kỳ vọng giúp người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân thân thiện môi trường mà vẫn đảm bảo khả năng di chuyển quãng ngắn hiệu quả. Đối tượng hướng tới gồm sinh viên, du khách, người lao động văn phòng – nhóm thường xuyên di chuyển quanh trung tâm thành phố.
Xe đạp điện do TNG triển khai là phương tiện hai bánh có bàn đạp, được trang bị động cơ điện với pin tháo rời. Khác với xe điện cá nhân thông thường, người dùng không phải mang xe về nhà sạc. Pin được đổi hoặc sạc trực tiếp tại các trạm sạc công cộng của TNG, giúp tiết kiệm thời gian và thuận tiện trong quá trình sử dụng.
Theo đại diện TNG, mỗi lần sạc hoặc đổi pin, xe có thể di chuyển khoảng 90 km, tốc độ giới hạn 25 km/h và tải trọng tối đa 130 kg, phù hợp cả người lớn và trẻ em. Nếu pin cạn, xe vẫn hoạt động như xe đạp truyền thống nhờ bàn đạp tích hợp. Điều này giúp người dùng chủ động trong mọi tình huống, không lo "chết máy" giữa đường.
Tính năng thực tế cũng được chú trọng: xe có giá để đồ phía trước, mỗi xe đi kèm một mũ bảo hiểm nhằm tăng mức độ an toàn. Với nhu cầu đi lại trong nội đô, TNG ước tính người dùng chỉ cần đổi pin khoảng một lần mỗi tuần, giảm bớt nỗi lo sạc thường xuyên.
Để sử dụng xe đạp điện công cộng, người dân chỉ cần tải ứng dụng của TNG, đăng ký tài khoản và nạp tiền.Sau đó, quét mã QR trên xe là có thể bắt đầu hành trình.
Hiện đơn vị vận hành vẫn chưa công bố mức giá cho loại hình phương tiện mới, nhưng theo ông Khoa, giá sẽ ở mức phù hợp với mục tiêu phát triển giao thông xanh và khuyến khích sử dụng đại chúng.



Trang
















