Tháng 9/2025, Toyota Yaris Cross gây chú ý khi doanh số bứt phá mạnh mẽ với gần 2.000 xe bán ra, giúp mẫu SUV đô thị này lần đầu tiên dẫn đầu top xe xăng/dầu bán chạy toàn thị trường.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai Thành Công, tổng lượng xe tiêu thụ trên toàn thị trường trong tháng 9/2025 đạt 48.898 chiếc, tăng gần 20% so với tháng 8.
Trong đó, các thành viên VAMA đóng góp 30.688 xe, tăng 18% so với tháng trước dù vẫn thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm 2024.
VinFast tiếp tục giữ phong độ khi bán ra 13.914 xe điện trong tháng 9, nâng tổng lũy kế từ đầu năm đến hết quý III/2025 lên mức 103.884 xe.
Hyundai - do Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công lắp ráp và phân phối - cũng ghi nhận kết quả tích cực với 4.296 xe bán ra, tổng doanh số 9 tháng đầu năm đạt 35.802 xe.
Tháng 9/2025 chứng kiến sự thay đổi lớn trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong bán chạy nhất tại Việt Nam.
Đáng chú ý nhất là Toyota Yaris Cross khi lần đầu tiên vươn lên vị trí số 1 toàn thị trường với 1.964 xe bán ra, tăng gần 94% so với tháng 8. Đây cũng là tháng có doanh số cao nhất của Yaris Cross kể từ khi ra mắt, lũy kế năm 2025 đạt 9.655 xe, trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam trong năm 2025.
Ngay phía sau, Mitsubishi Xpander cũng đạt kết quả bứt phá ngoạn mục với 1.792 xe, tăng tới 97,8% so với tháng trước. Nhờ cú tăng tốc này, mẫu MPV quốc dân đã vươn lên vị trí thứ 2 toàn thị trường, đồng thời giữ hạng 2 trong bảng xếp hạng lũy kế 9 tháng đầu năm (12.438 xe), chỉ xếp sau Ford Ranger.
Trong khi đó, "vua bán tải" Ford Ranger dù vẫn tăng doanh số 11,4% với 1.683 xe, nhưng tạm rơi xuống vị trí thứ 3. Tuy vậy, với 12.577 xe cộng dồn từ đầu năm, Ranger vẫn là mẫu xe có doanh số cao nhất thị trường Việt Nam năm 2025 (tính riêng xe động cơ đốt trong).
Danh sách Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2025 chứng kiến sự trở lại của hai mẫu SUV cỡ C là Ford Territory và Hyundai Tucson sau thời gian "mất hút", thay thế vị trí của Honda City và Toyota Veloz Cross.
Các mẫu xe còn lại đều là những cái tên quen thuộc với người tiêu dùng Việt, bao gồm Mitsubishi Xforce, Mazda CX-5, Toyota Vios, Ford Everest và Toyota Corolla Cross.
Xét theo thương hiệu, Toyota và Ford vẫn chiếm ưu thế với 3 mẫu xe mỗi hãng góp mặt trong top 10, Mitsubishi có 2 mẫu xe đạt thứ hạng cao, trong khi Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 đại diện.
Ngược lại, hai thương hiệu lớn là Honda và Kia tiếp tục gây thất vọng khi không có mẫu xe nào lọt top 10, cho thấy sự suy giảm sức cạnh tranh trong bối cảnh các đối thủ đang đẩy mạnh sản phẩm mới và ưu đãi bán hàng.
Bước sang quý IV, các chuyên gia dự đoán thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm.




Trang
















