Ferrari 12Cilindri được trang bị động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 819 mã lực. Đây là một mẫu siêu xe có tiềm năng lớn sẽ được đưa về Việt Nam trong thời gian tới.
Nội dung chính
Siêu ngựa Ferrari 12Cilindri trình làng
Ferrari luôn tạo ra những bất ngờ cho khách hàng và giới truyền thông, liên tục đặt dấu ấn với những sáng kiến độc đáo. Trong khi nhiều hãng xe khác đang tập trung vào cuộc đua phát triển xe hybrid, Ferrari đã dẫn đầu với mẫu SF90, tiếp theo là 296 GTB.
Mới đây, họ tiếp tục làm hài lòng người hâm mộ bằng cách giới thiệu một chiếc xe sử dụng động cơ xăng V12 chính thống, tiếp nối sự thành công của dòng Ferrari 812.
Mẫu xe mới mang tên 12Cilindri, có nghĩa là "12 xi-lanh" trong tiếng Ý, là chiếc grand tourer với động cơ đặt trước mới nhất và lớn nhất từ Ferrari. Phiên bản Coupe và Spider của xe đã được công bố tại một sự kiện độc quyền ở Miami Beach.
Ferrari 12Cilindri được thiết kế lấy cảm hứng từ các mẫu xe Gran Turismo của thập niên 1950 và 1960, mang đến một nét cổ điển trong thiết kế hiện đại.
Sử dụng động cơ V12 với công suất lên đến 819 mã lực
Tên của chiếc Ferrari 12Cilindri bắt nguồn từ động cơ mà nó sử dụng: loại V12, hút khí tự nhiên, dung tích 6,5 lít và là một trong những động cơ hàng đầu của thương hiệu Ý.
Mặc dù công suất động cơ không tăng so với mẫu xe trước nhưng đã có những cải tiến đáng kể, cho phép xe đạt tốc độ vòng tua máy 9.500 vòng/phút và sản sinh ra công suất 819 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 678 Nm.
Một trong những nâng cấp đáng chú ý của Ferrari 12Cilindri là việc thay thế các thanh truyền thép bằng titan, giúp giảm 40% khối lượng quay. Động cơ còn được trang bị piston từ hợp kim nhôm mới và trục khuỷu nhẹ hơn, được cân bằng lại.
Hơn nữa, các chốt trượt của hệ thống van vốn được dùng trong Công thức 1 giờ đây được phủ lớp Diamond-Like-Carbon để giảm ma sát và cải thiện hiệu suất cơ học.
Ngoài ra, ống góp và ống nạp đã được thiết kế lại cho kích thước nhỏ gọn hơn, và đường cong mô-men xoắn được tối ưu hóa để phù hợp với mọi tốc độ động cơ.
Một phần mềm mới cũng đã được cài đặt để điều chỉnh mô-men xoắn cực đại tùy thuộc vào số gear được lựa chọn. Động cơ 6,5 lít này kết hợp với hộp số ly hợp kép tám cấp.
Theo thông tin từ Ferrari, chiếc 12Cilindri Coupe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,9 giây, đạt 200 km/h trong 7,9 giây và tốc độ tối đa lên đến 340 km/h.
Phiên bản Spider, mặc dù hơi chậm hơn một chút, nhưng vẫn gây ấn tượng với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,95 giây và đạt 200 km/h trong 8,2 giây. Trong khi đó, trọng lượng của bản Coupe là 1.560 kg so với bản Spider nặng 1.620 kg.
Trang bị nội/ngoại thất
Chiếc 12Cilindri mang một diện mạo đặc biệt khác biệt so với các mẫu Ferrari hiện tại. Từ phía trước, thiết kế của nó gợi nhớ đến chiếc 365 GTB/4 Daytona biểu tượng, với những đèn pha và đèn chạy ban ngày sắc nét, cùng với chi tiết màu đen bóng nằm giữa các đèn.
Ferrari cho biết, mẫu xe mới này có ngôn ngữ thiết kế tinh tế hơn 812 Superfast, tập trung vào những đường nét gọn gàng và tỷ lệ cơ bắp được cân đối. Ngoài ra, xe còn tích hợp nhiều tính năng hàng không hiện đại.
Nội thất của Ferrari 12Cilindri được trang bị đầy đủ các màn hình hiển thị hiện đại, phản ánh xu hướng của các mẫu xe Ferrari khác. Trung tâm bảng điều khiển là một màn hình thông tin giải trí 10,25 inch.
Trong khi đó, phía sau vô lăng là một màn hình lớn 15,6 inch dành riêng cho người lái. Ngoài ra còn có một màn hình 8,8 inch cũng được lắp đặt để hành khách có thể tận hưởng các tiện ích giải trí.
Ferrari tiếp tục sử dụng các nút bấm điện dung trên vô lăng, tương tự như trên chiếc 296, dù chúng từng gây tranh cãi; tuy nhiên, những nút này hiện đã được cải tiến với các vết lõm để tăng tính thẩm mỹ và dễ sử dụng hơn.
Đối với những người dùng yêu âm nhạc, họ có thể lựa chọn tùy chọn hệ thống âm thanh Burmester với 15 loa để tận hưởng chất lượng âm thanh tốt hơn trong khi lái hoặc thưởng thức những bản nhạc yêu thích bên cạnh tiếng gầm của động cơ V12.
12Cilindri được trang bị hệ thống phanh bằng dây tiêu chuẩn, một công nghệ mà Ferrari đã áp dụng trước đó trên SF90 Stradale và 296.
Hệ thống kiểm soát trượt 8.0 (SSC 8.0) cho phép người lái điều chỉnh góc trượt qua các góc cua. Hệ thống này đã được tối ưu hóa để có khả năng ước lượng độ bám đường của lốp một cách chính xác khi đánh lái, giúp cải thiện phản hồi đường truyền theo thời gian thực.
Ngoài ra, hệ thống lái độc lập bốn bánh tương tự như trên 812 Compizione cũng đã được lắp đặt.
Mẫu xe này sử dụng lốp Michelin Pilot Sport S5 hoặc Goodyear Eagle F1 Supersport, đều được phát triển riêng cho dòng xe này, với kích thước 275/35 ZR21 ở phía trước và 315/35 ZR21 ở phía sau.
Ferrari 12Cilindri có chiều dài cơ sở ngắn hơn 20 mm so với 812 Compizione, tỷ lệ phân bổ trọng lượng là 48,4% ở phía trước và 51,6% ở phía sau, giúp tối ưu hóa sự cân bằng và hiệu suất lái.