Mùa mưa bão mang đến nhiều rủi ro cho ô tô khi di chuyển qua vùng ngập nước, đặc biệt với xe số tự động do phụ thuộc nhiều vào hệ thống điện tử và thủy lực, dễ hư hỏng và gây tốn kém khi sửa chữa.
Thời tiết tại nhiều tỉnh, thành phố đang bước vào mùa mưa bão, gây ngập lụt diện rộng. Đây là giai đoạn khiến việc sử dụng ô tô trở nên rủi ro, nhất là khi phải di chuyển qua các khu vực ngập nước.
Thực tế, mỗi dòng xe có cấu tạo khác nhau, khả năng chống chọi với nước cũng không giống nhau. Nhiều tài xế thường khuyên nhau rằng vào mùa mưa, người dùng xe số tự động (AT hoặc CVT) nên thận trọng hơn so với xe số sàn (MT), do hệ thống truyền động và điều khiển điện tử trên các mẫu xe số tự động thường phức tạp và nhạy cảm hơn.
Theo các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, khả năng hư hỏng của xe khi ngập nước chủ yếu phụ thuộc vào độ kín của các bộ phận quan trọng như động cơ, hộp số, hệ thống điện và điện tử, chứ không chỉ do loại hộp số.
Tuy nhiên, thực tế tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc sau những đợt lũ gần đây cho thấy, ô tô số tự động chịu ảnh hưởng nặng hơn khi bị ngập nước.
Theo anh Trần Hồng Phúc - kỹ thuật viên tại một garage ở TP.HCM, với xe số sàn, vấn đề thường phát sinh ở bộ ly hợp vì có thể bị trượt khi nước tràn vào. Nhưng với xe số tự động, thiệt hại phức tạp hơn do hệ thống thủy lực và các mô-đun điện tử trong hộp số rất nhạy cảm với nước.
Các hộp số tự động (AT) và hộp số vô cấp (CVT) vận hành dựa trên áp suất dầu thủy lực cùng hệ thống điều khiển điện tử. Khi nước xâm nhập, dầu hộp số dễ bị nhiễm bẩn, làm giảm khả năng bôi trơn và gây lỗi trong quá trình vận hành.
Ngược lại, xe số sàn sử dụng ly hợp cơ khí và hộp số đơn giản hơn, ít chi tiết điện tử nên chịu nước tốt hơn.
Với ô tô số tự động, nếu nước lọt vào dầu hộp số hoặc các bộ phận quan trọng như bộ biến mô và thân van, xe có nguy cơ hỏng nặng và tốn kém chi phí sửa chữa.
Trong khi đó, xe số sàn thường chỉ cần thay dầu hộp số hoặc lớp lót ly hợp là có thể phục hồi, miễn là tài xế không cố khởi động động cơ khi xe đang bị ngập.
Đặc biệt, các dòng xe trang bị hộp số CVT tuy có cấu trúc kín nhưng lại phụ thuộc nhiều vào dầu truyền động. Nếu dầu bị lẫn nước, toàn bộ cụm hộp số có thể phải thay mới, với chi phí sửa chữa lên tới hàng chục triệu đồng.
Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo không nên cố gắng "liều mình" cho xe lội qua vùng ngập nước sâu. Việc tiếp tục vận hành khi nước đã xâm nhập có thể khiến hư hỏng trở nên nghiêm trọng hơn, thay vì chỉ dừng ở mức phải vệ sinh hoặc thay dầu.
Các chuyên gia và kỹ thuật viên đều thống nhất rằng, ngoài cấu tạo của xe, cách xử lý của tài xế khi gặp tình huống ngập nước đóng vai trò quan trọng.
Người lái cần chủ động theo dõi thông tin thời tiết, tránh những tuyến đường có nguy cơ ngập.Nếu buộc phải di chuyển qua khu vực ngập nông, nên giữ tốc độ ổn định, không tăng ga đột ngột để hạn chế nước tràn vào khoang động cơ.
Đặc biệt, nếu xe bị chết máy trong khu vực ngập nước, không cố gắng khởi động lại. Việc làm này có thể khiến nước bị hút vào động cơ và hộp số, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng hơn.
Bên cạnh đó, sau khi đi qua khu vực ngập, tài xế nên nhanh chóng đưa xe đến các garage uy tín để kiểm tra hệ thống điện, dầu động cơ và dầu hộp số, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề tiềm ẩn.
Trang


















