Trong tháng 11 vừa qua, VinFast VF 5 giảm doanh số nhưng vẫn dẫn đầu tuyệt đối, trong khi Suzuki Fronx mới ra mắt chưa tạo được đột phá.
Sau giai đoạn chững lại, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 11/2025 đã cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực với doanh số cải thiện ở nhiều phân khúc. Tuy nhiên, bức tranh không hoàn toàn đồng đều khi ở nhóm SUV hạng A vẫn tồn tại những gam màu đối lập.
Đáng chú ý nhất là VinFast VF 5, mẫu xe điện giữ vai trò dẫn dắt phân khúc trong nhiều tháng liên tiếp, lại là cái tên duy nhất ghi nhận mức sụt giảm doanh số so với tháng trước. Dù vậy, sự đi lùi này không làm lung lay vị thế thống lĩnh của VF 5 trong nhóm SUV hạng A tại Việt Nam.
| STT | Mẫu xe | Tháng 11/2025 | Tháng 10/2025 | Tỷ lệ tăng/giảm | Cộng dồn năm 2025 |
| 1 | VinFast VF 5 | 3.072 | 4.450 | -30,9% | 38.478 |
| 2 | Kia Sonet | 682 | 522 | +30,6% | 4.795 |
| 3 | Toyota Raize | 380 | 368 | +3,2% | 3.289 |
| 4 | Hyundai Venue | 185 | 184 | +0,5% | 2.022 |
| 5 | Suzuki Fronx | 116 | - | - | 116 |
| Đơn vị: xe | |||||
Cụ thể, trong tháng 11/2025, VinFast VF 5 đạt doanh số 3.072 xe, giảm gần 31% so với tháng 10. Đây là mức giảm khá mạnh nếu đặt trong bối cảnh toàn thị trường đang tăng trưởng. Tuy nhiên, con số này vẫn đủ để VF 5 tiếp tục đứng đầu phân khúc, thậm chí tạo ra khoảng cách rất lớn so với các đối thủ xăng.
So với Kia Sonet – mẫu xe xếp thứ hai, doanh số VF 5 cao gấp khoảng 5 lần, cho thấy sức hút của mẫu SUV điện cỡ nhỏ này vẫn vượt trội. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, VinFast đã bán ra 38.478 chiếc VF 5, đưa mẫu xe này vươn lên vị trí thứ hai toàn thị trường, chỉ xếp sau VF 3.
Sức hấp dẫn của VF 5 đến từ nhiều yếu tố: mức giá 529 triệu đồng (đã bao gồm pin), chi phí sử dụng thấp, chính sách bảo hành dài hạn, cùng hệ thống trạm sạc phủ rộng trên toàn quốc. Đặc biệt, chương trình miễn phí sạc pin đến hết ngày 30/6/2027 tiếp tục là "đòn bẩy" quan trọng với người tiêu dùng đô thị.
Về vận hành, VF 5 được trang bị mô-tơ điện cho công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 135 Nm, phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc đầy đạt 326 km theo chuẩn NEDC.
Ở nhóm xe xăng, Kia Sonet là cái tên gây chú ý nhất trong tháng 11. Mẫu SUV đô thị của thương hiệu Hàn Quốc đạt doanh số 682 xe, tăng hơn 30% so với tháng trước, cao nhất phân khúc. Kết quả này cho thấy Sonet vẫn là lựa chọn quen thuộc với nhóm khách hàng ưa chuộng thiết kế trẻ trung và hệ truyền động truyền thống.
Toyota Raize cũng ghi nhận tín hiệu tích cực khi bán ra 380 xe, tăng nhẹ hơn 3%. Dù mức tăng không lớn, Raize vẫn duy trì được sự ổn định nhờ lợi thế thương hiệu và mạng lưới đại lý rộng khắp của Toyota tại Việt Nam.
Trong khi đó, Hyundai Venue lại cho thấy sự ì ạch khi chỉ tiêu thụ 185 xe, tăng đúng 1 chiếc so với tháng 10. Đây là mẫu xe có tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất trong phân khúc SUV hạng A trong tháng 11/2025.
Xếp cuối bảng doanh số là Suzuki Fronx với 116 xe bán ra. Đây là mẫu SUV hạng A mới gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 10/2025 và vẫn đang trong giai đoạn làm quen với người tiêu dùng. Một trong những rào cản lớn nhất của Fronx là mức giá niêm yết từ 520 - 649 triệu đồng, được xem là khá cao so với mặt bằng chung phân khúc.
Trước áp lực cạnh tranh, Suzuki đã triển khai chương trình ưu đãi giảm giá lên tới 60 triệu đồng trong tháng 12/2025 nhằm kích cầu. Đây được kỳ vọng sẽ giúp doanh số Fronx cải thiện trong giai đoạn cuối năm.
Về sản phẩm, Fronx sở hữu phong cách SUV lai coupe khác biệt, thiên về sự mềm mại và hiện đại. Xe được trang bị nhiều tiện nghi như màn hình trung tâm 9 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây, hệ thống âm thanh 6 loa, điều hòa tự động, cửa gió hàng ghế sau và màn hình HUD hiển thị thông tin trên kính lái.
Mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia này sử dụng động cơ xăng 1.5L (101 mã lực, 135 Nm), kết hợp công nghệ mild hybrid Smart Hybrid Vehicle by Suzuki (SHVS), đi kèm hộp số tự động 6 cấp mới và pin lithium-ion 6 Ah. Nhờ đó, Fronx đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 5,2 lít/100 km.




Trang


















