Hãng xe Nhật Bản Nissan hé lộ kế hoạch điện hóa Patrol, bắt đầu bằng hybrid, hướng tới sử dụng pin thể rắn để duy trì sức mạnh địa hình nhưng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe.
Nội dung chính
Điện hóa để thích nghi thay vì chạy theo xu hướng
Sau khi dừng hoàn toàn lựa chọn động cơ dầu, Nissan bắt đầu xem xét hướng phát triển mới cho Patrol, mẫu SUV cỡ lớn biểu tượng của hãng. Theo chia sẻ từ chuyên gia sản phẩm Antonio Lopez tại Tokyo Motor Show 2025, việc chuyển sang hybrid hay thuần điện sẽ diễn ra khi các tiêu chuẩn khí thải buộc phải thay đổi hoặc khi công nghệ cho phép duy trì khả năng vận hành đặc trưng mà khách hàng mong đợi.
Cách tiếp cận này cho thấy Nissan không vội vàng chạy theo xu hướng điện hóa toàn diện mà đi theo chiến lược thích ứng có kiểm soát. Với phân khúc SUV địa hình truyền thống, đặc biệt là những thị trường chuộng sức kéo và khả năng off-road như Trung Đông hay Úc, việc điện hóa đòi hỏi phải giữ lại chất DNA vận hành đã xây dựng suốt nhiều thập kỷ.
Áp lực từ thị trường và quy định khí thải
Patrol phiên bản V6 tăng áp kép dự kiến ra mắt năm 2027 đã bị cảnh báo có nguy cơ chịu phạt theo chương trình phát thải CO2 NVES của chính phủ Úc. Nếu Nissan không cân bằng lượng khí thải bằng doanh số xe hybrid và xe điện, hãng sẽ phải chi trả mức phạt đáng kể.
Điều này khiến kế hoạch điện hóa trở nên cấp thiết hơn, không chỉ nhằm đáp ứng luật môi trường mà còn bảo vệ khả năng cạnh tranh của Patrol tại các thị trường trọng điểm. Nissan Úc được kỳ vọng sẽ ủng hộ mạnh mẽ hướng đi hybrid nhằm duy trì doanh số và tránh các khoản phạt gây ảnh hưởng tới giá bán.
Pin thể rắn: tham vọng cho Patrol thuần điện
Trong nội bộ Nissan, pin thể rắn hiện được xem là giải pháp tối ưu để đưa Patrol sang kỷ nguyên thuần điện mà không đánh đổi phạm vi hoạt động hay sức mạnh kéo. Công nghệ này hứa hẹn mật độ năng lượng cao hơn pin lithium-ion hiện tại, giúp xe điện vận hành tương đương xe xăng nhưng chi phí rẻ hơn về dài hạn.
Vào năm 2023, khi còn phụ trách thị trường châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ, châu Âu và châu Đại Dương, ông Guillaume Cartier (hiện giữ vai trò Giám đốc Hiệu suất Toàn cầu) đã chia sẻ với truyền thông Úc về hai hướng tiếp cận.
Theo ông, có thể giảm dung lượng pin để hạ giá thành, mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngược lại, nếu giữ nguyên kích thước pin nhưng chuyển sang pin thể rắn, Nissan sẽ đủ khả năng điện hóa những dòng xe vốn chưa phù hợp với công nghệ pin hiện tại.
Nissan đặt mục tiêu ra mắt mẫu xe thương mại sử dụng công nghệ pin thể rắn vào năm 2028, trên một mẫu xe hiệu suất cao. Dự kiến sản phẩm này sẽ chấp nhận mức giá cao hơn để bù đắp chi phí nghiên cứu và sản xuất ban đầu của nền tảng pin mới.
Hybrid P2: lựa chọn chuyển tiếp hợp lý
Trong giai đoạn chờ pin thể rắn hoàn thiện, Nissan nhiều khả năng chọn cấu hình hybrid P2 cho Patrol thế hệ tiếp theo.Đây là hệ thống đặt mô-tơ điện giữa động cơ đốt trong và hộp số, giữ nguyên hệ dẫn động bốn bánh cơ khí truyền thống, cầu phụ và khóa vi sai.
Toyota đã áp dụng cấu hình tương tự trên Land Cruiser 300 Series với động cơ V6 3.4L tăng áp kép kết hợp mô-tơ điện 40 kW, tạo nên gói Performance Hybrid vừa tăng lực kéo vừa giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Với Patrol, hệ thống hybrid không cắm sạc sẽ cho phép sử dụng bộ pin kích thước nhỏ, dễ bố trí hơn so với plug-in hybrid vốn đòi hỏi pin tương đương Nissan Leaf để đạt phạm vi di chuyển điện đủ dài.
Tại Việt Nam, từng có thời điểm một số đại lý bắt đầu nhận tiền đặt cọc cho Nissan Patrol và thông báo kế hoạch ra mắt vào tháng 4/2025. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã trôi qua mà không xuất hiện bất kỳ động thái hay thông báo chính thức nào từ hãng.
Đến cuối tháng 6/2025, bộ phận tư vấn bán hàng tại hai đại lý Nissan khác nhau cho biết họ đã sẵn sàng hoàn trả tiền cọc cho những khách hàng từng đăng ký sớm.





Trang
















