Bước sang năm 2026, người tham gia giao thông sẽ đối mặt nhiều thay đổi trong quy định pháp luật về chở trẻ em trên ô tô, hệ thống điểm giấy phép lái xe (GPLX), thay đổi cách tính lệ phí trước bạ,...
Nội dung chính
Bắt đầu từ ngày 1/1/2026, nhiều quy định giao thông mới theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực.
Trong số các nội dung đáng chú ý, quy định về bảo vệ trẻ em khi di chuyển bằng ô tô, hệ thống điểm giấy phép lái xe (GPLX), yêu cầu chứng cứ hình ảnh khi xử phạt và thay đổi cách tính lệ phí trước bạ được xem là những điểm mới có ảnh hưởng rộng nhất.
Trẻ em ngồi trên ô tô phải có thiết bị an toàn
Theo quy định mới, trẻ em dưới 10 tuổi hoặc có chiều cao dưới 135 cm không được phép ngồi ở hàng ghế trước, cùng hàng ghế với người lái ô tô. Đây là điểm thay đổi mang tính bắt buộc, thay vì chỉ dừng ở mức khuyến cáo như trước đây.
Không chỉ giới hạn vị trí ngồi, luật còn yêu cầu người điều khiển ô tô phải lắp đặt và sử dụng các thiết bị an toàn phù hợp khi chở trẻ em. Nếu vi phạm, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng cho mỗi lần vi phạm.
Các thiết bị an toàn được nhắc tới bao gồm ghế trẻ em đạt chuẩn ISOFIX, ghế nâng (booster seat) hoặc ghế nôi quay ngược cho trẻ sơ sinh. Những thiết bị này được thiết kế nhằm cố định tư thế ngồi hoặc nằm của trẻ, hạn chế tối đa sự dịch chuyển cơ thể khi xảy ra va chạm hoặc phanh gấp, từ đó giảm nguy cơ chấn thương.
Đáng chú ý, quy định bắt buộc ghế an toàn cho trẻ em không áp dụng với xe kinh doanh vận tải hành khách. Theo giải thích từ Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an, việc loại trừ này nhằm đảm bảo tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của giao thông Việt Nam hiện nay.
Giấy phép lái xe thay đổi hình thức và cách quản lý
Từ năm 2026, giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có sự thay đổi lớn cả về hình thức lẫn cách phân hạng. GPLX vật lý mới được làm bằng chất liệu PET, có nền hoa văn màu hồng, ảnh chân dung nền xanh và tích hợp mã QR ở mặt sau, giúp thuận tiện cho việc tra cứu và quản lý dữ liệu.
Phân hạng GPLX cũng được điều chỉnh lại. Theo đó, hạng A1 dành cho người điều khiển xe hai bánh dung tích dưới 125 cc hoặc xe điện có công suất dưới 11 kW. Hạng B1 áp dụng cho người lái môtô ba bánh. Đối với ô tô, các loại bằng trước đây được gộp chung thành hạng B, với ghi chú cụ thể về loại xe được phép điều khiển.
Một điểm mới quan trọng là việc áp dụng hệ thống điểm trên GPLX. Người được cấp các hạng A1, A hoặc B sẽ được cập nhật 12 điểm vào hồ sơ quản lý của Bộ Giao thông Vận tải. Mỗi hành vi vi phạm giao thông sẽ tương ứng với mức trừ điểm nhất định.
Nếu trong vòng 12 tháng, người lái xe không phát sinh vi phạm mới và chưa bị trừ hết điểm, số điểm sẽ được tự động phục hồi về mức tối đa.
Ngược lại, trường hợp bị trừ toàn bộ 12 điểm, người điều khiển phương tiện sẽ bị cấm lái xe trong 6 tháng. Sau thời gian này, muốn được phục hồi điểm, người vi phạm phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông và đạt yêu cầu theo từng hạng bằng.
Xử phạt giao thông bắt buộc có hình ảnh, dữ liệu
Một thay đổi lớn khác từ năm 2026 là yêu cầu bắt buộc phải có chứng cứ hình ảnh hoặc dữ liệu điện tử khi xử phạt vi phạm giao thông. Theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng chức năng phải sử dụng camera gắn trên người hoặc bố trí camera cố định để ghi nhận toàn bộ quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm.
Không chỉ áp dụng cho giao thông đường bộ, quy định này còn mở rộng sang đường thủy và đường sắt. Tất cả hành vi vi phạm khi bị xử phạt đều phải có dữ liệu hình ảnh làm căn cứ pháp lý, được lưu trữ theo đúng quy định.
Lệ phí trước bạ: địa phương có thêm quyền quyết định
Bên cạnh các quy định về an toàn và quản lý, từ tháng 1/2026, cách tính lệ phí trước bạ đối với ôtô và xe máy cũng có sự điều chỉnh. Theo Nghị định mới, thẩm quyền ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ sẽ được phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố, thay vì áp dụng thống nhất theo bảng giá của Bộ Tài chính như trước.
Mức thu lệ phí trước bạ cơ bản vẫn được giữ ổn định. Xe máy tiếp tục áp dụng mức khoảng 2%. Ô tô dưới 9 chỗ ngồi có mức thu 10%, trong đó địa phương được phép điều chỉnh tăng thêm tối đa 5% tùy điều kiện thực tế. Riêng xe bán tải cabin kép và xe van chở hàng sẽ chịu mức thu bằng 60% lệ phí trước bạ của ô tô con dưới 9 chỗ.




Trang


















