Quảng cáo

Hyundai và Kia triển khai dự án pin LFP mới cho xe điện giá rẻ

Thứ sáu, 27/09/2024 09:26 AM (GMT+7)
A A+

Hyundai và Kia đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển công nghệ pin lithium sắt phốt phát (LFP) nhằm giảm giá thành xe điện.

Nghe nội dung bài viết

Hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc - Hyundai và Kia - đang nỗ lực giảm giá thành xe điện (EV) thông qua công nghệ pin mới. Cả hai đã hợp tác phát triển vật liệu pin LFP (lithium sắt phosphate) cho các mẫu xe điện giá rẻ trong tương lai.

Hyundai và Kia hướng tới xe điện giá rẻ với công nghệ pin LFP mới

Hyundai và Kia vừa công bố dự án phát triển vật liệu cathode pin LFP cho các dòng xe điện sắp tới. Dự án này bao gồm sự hợp tác với Hyundai Steel và EcoPro BM, nhà sản xuất vật liệu pin hàng đầu Hàn Quốc, nhằm tạo ra tiền chất cho sản xuất vật liệu cathode pin LFP.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ dự án kéo dài bốn năm này như một phần của kế hoạch phát triển công nghệ pin LFP của quốc gia.

Hyundai-Kia-EV-battery

"Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong thị trường xe điện, việc phát triển công nghệ nhanh chóng và thiết lập chuỗi cung ứng pin hiệu quả là điều thiết yếu", ông Soon Joon Jung - giám đốc bộ phận điện khí hóa và vật liệu lái xe của Hyundai và Kia - cho biết.

Dự án này còn nhằm mục tiêu "giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu" và đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định khi ngành công nghiệp chuyển đổi sang xe điện.

Quy trình sản xuất tiên tiến giảm chi phí

Phần lớn vật liệu cathode pin LFP hiện nay được sản xuất bằng cách thêm lithium vào tiền chất như phốt phát và sắt sunfat. Tuy nhiên, Hyundai và Kia đang phát triển một quy trình tiên tiến hơn. 

Sử dụng phương pháp tổng hợp trực tiếp, họ đồng thời thêm bột sắt và lithium mà không cần tạo ra tiền chất riêng biệt. Theo Hyundai, quy trình này giúp giảm lượng phát thải chất độc hại và cắt giảm chi phí sản xuất.

Kia-EV4-Europe

Hyundai tuyên bố phương pháp mới này sẽ cải thiện hiệu quả sản xuất, đồng thời giúp giảm giá thành so với các quy trình hiện tại. Hyundai Steel sẽ phát triển công nghệ xử lý "bột sắt tinh khiết cao" từ sắt tái chế trong nước, sau đó EcoPro BM sẽ sử dụng công nghệ này để phát triển vật liệu cathode pin LFP.

Bằng cách tiên phong trong công nghệ pin LFP mới, Hyundai và Kia kỳ vọng sẽ dẫn đầu những tiến bộ trong thị trường pin xe điện toàn cầu.

Cuộc cạnh tranh toàn cầu về xe điện giá rẻ

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu.Theo SNE Research, hãng CATL của Trung Quốc chiếm 31,6% doanh số pin xe điện toàn cầu trong quý II.

Với 11,9% thị phần của BYD, các nhà sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc chiếm 43,5% thị trường toàn cầu trong quý II.

Trong khi đó, các công ty Hàn Quốc như LG Energy Solution (14,7%), Samsung SDI (7,1%) và SK On (4,3%) lọt vào top 5 về doanh số pin xe điện toàn cầu.

Kia-EV3-variants-1

Trung Quốc đang dẫn đầu phong trào xe điện giá rẻ với các mẫu xe như BYD Seagull, có giá dưới 10.000 USD (khoảng 246 triệu đồng), nhưng Hàn Quốc cũng không thua kém. 

Hyundai và Kia đã tung ra một số mẫu xe điện giá rẻ trong năm nay, bao gồm Kia EV3 và Hyundai Casper Electric (được gọi là Inster EV ở thị trường quốc tế).

Hyundais-Casper-EV-lease

Hyundai Casper Electric có giá khởi điểm chỉ 22.800 USD (khoảng 561 triệu đồng) tại Hàn Quốc. Với các ưu đãi, giá của Casper EV có thể giảm xuống còn 14.500 USD (khoảng 357 triệu đồng), trong khi Kia EV3 có giá 30.700 USD (khoảng 755 triệu đồng).

Tại châu Âu, Hyundai Casper (Inster) EV sẽ có giá dưới 27.000 USD (khoảng 665 triệu đồng) với phạm vi hoạt động lên tới 355 km theo chuẩn WLTP. Kia EV3 có giá khoảng 42.000 USD (khoảng 1,034 tỷ đồng) với phạm vi hoạt động lên tới 599 km WLTP.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm