Quảng cáo

Giá ô tô đồng loạt giảm mạnh nhưng người dùng Việt vẫn không vội mua xe

Thứ năm, 02/05/2024 08:00 AM (GMT+7)
A A+

Mặc dù nhiều mẫu ô tô liên tục giảm giá, người Việt vẫn không mấy mặn mà với việc mua sắm xe mới, dẫn đến việc sức mua trên thị trường ô tô giảm sút.

Nghe nội dung bài viết

Kể từ đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục chứng kiến một cuộc đua giảm giá sôi nổi giữa các nhà sản xuất ô tô và đại lý. Tuy nhiên, dù các mẫu xe được giảm giá để thu hút khách hàng, sức mua thực tế vẫn đang giảm sút.

Theo số liệu mới nhất từ Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Liên doanh Hyundai Thành Công (HTV) và VinFast, doanh số bán hàng của quý I/2024 đạt gần 76.500 xe ô tô các loại đã được bán ra, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

o-to-giam-gia

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do ba yếu tố sau:

Mặt bằng giá ô tô giảm liên tục

Trong bối cảnh sức mua suy giảm, giảm giá bán xe hơi thường được xem là biện pháp kích cầu. Tuy nhiên, việc giảm giá quá nhanh có thể phản tác dụng vì người Việt coi ô tô không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản, và họ quan tâm đến tỷ lệ khấu hao để hạn chế thua lỗ khi bán lại xe. 

Do đó, khách hàng thường ngại mua xe mới nếu biết xe sẽ mất giá nhanh chóng sau khi mua do nhà sản xuất hay phân phối giảm giá. Trong tình huống nhiều mẫu xe được giảm giá nhưng sức mua vẫn không tăng, các nhà sản xuất và phân phối có xu hướng tiếp tục giảm giá để giải phóng hàng tồn kho hoặc cải thiện doanh số, một xu hướng đã xảy ra trong nhiều năm qua.

Giá ô tô đồng loạt giảm mạnh nhưng người dùng Việt vẫn không vội mua xe 454587

Chờ đợi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước đã được Chính phủ Việt Nam áp dụng nhiều lần để kích thích sức mua và hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước. 

Chính sách này đã được triển khai lại trong nửa cuối năm 2023 nhưng đã hết hiệu lực vào đầu năm 2024. Kể từ đầu năm 2024, doanh số bán ô tô tiếp tục giảm sút, dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước. 

Gần đây, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất các biện pháp hỗ trợ bao gồm gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ và giảm tiền thuê đất, mặt nước cho ngành ô tô. Nhiều người dự định mua xe, đặc biệt là xe lắp ráp trong nước, đang chờ đợi những chính sách này để có thể hưởng lợi.

Giá ô tô đồng loạt giảm mạnh nhưng người dùng Việt vẫn không vội mua xe 454588

Các mẫu xe sắp được cải tiến, thay đổi

Ngoài chính sách giảm lệ phí trước bạ, việc nhiều mẫu ô tô trên thị trường đang ở cuối vòng đời sản phẩm như Mitsubishi Triton, Outlander, Hyundai Accent, Nissan Almera sắp được nâng cấp, cùng với sự xuất hiện của các mẫu mã mới cũng khiến nhiều khách hàng chần chừ không mua ngay. 

Lý do là họ không muốn chiếc xe mới mua nhanh chóng trở nên lạc hậu về thiết kế và công nghệ.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT