Quảng cáo

Ford thu hồi hơn 270.000 xe SUV và bán tải do lỗi pin

Trang Trang
Thứ sáu, 24/01/2025 18:50 PM (GMT+7)
A A+

Theo Carscoops, có tổng cộng 272.817 chiếc SUV Ford Bronco Sport và bán tải Ford Maverick cần được đưa đến các đại lý để kiểm tra pin 12 volt. 

Ford vừa công bố đợt thu hồi mới nhất liên quan đến hơn 273.000 xe Bronco Sport và Maverick tại thị trường Mỹ. Đây là một trong chuỗi các đợt thu hồi mà Ford đã thực hiện gần đây, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu đây có phải là chiến lược để kéo khách hàng quay lại đại lý hay không.

Theo Ford, có tổng cộng 272.817 chiếc Bronco Sport sản xuất từ năm 2021 - 2023 và xe bán tải Maverick sản xuất từ năm 2022 - 2023 cần được kiểm tra pin 12 volt tại các đại lý. Nguyên nhân xuất phát từ nguy cơ xuống cấp đột ngột của một số bộ pin, dẫn đến khả năng hỏng sớm.

2023-Ford-Bronco-Sport-Heritage

Qua điều tra, Ford phát hiện lỗi trong quá trình sản xuất pin Camel EFB, bao gồm hỏng dây đai đúc (Cast On Strap - COS) và các mối hàn bên trong bị yếu. 

Quá trình sản xuất dây đai đúc của nhà cung cấp đã đặt các đầu dây pin quá gần với thành dây đai, gây ra các mạch hở. Ngoài ra, các thử nghiệm cũng phát hiện mối hàn không đủ chắc chắn.

Pin hỏng có thể gây ra nhiều bất tiện, chẳng hạn như làm mất điện các hệ thống hoặc giảm công suất khởi động khi xe đã đỗ lâu hoặc khi hệ thống start-stop tự ngắt động cơ tại giao lộ. 

Trong trường hợp xấu nhất, pin có thể khiến động cơ, hệ thống lái trợ lực và hệ thống phanh tăng áp ngừng hoạt động khi xe đang di chuyển, gây nguy hiểm nghiêm trọng.

2023-Ford-Maverick-Tremor-off-ro (1)

Đây không phải lần đầu tiên Ford thu hồi Bronco Sport và Maverick vì các vấn đề liên quan đến pin. Trước đó, vào tháng 4/2024, Ford đã thu hồi 456.565 chiếc Bronco Sport và Maverick sau khi nhận được báo cáo về tình trạng mất công suất động cơ và phụ kiện điện.

Ở lần thu hồi đó, Ford cho rằng lỗi nằm ở việc mô-đun điều khiển thân xe (Body Control Module) và mô-đun điều khiển hệ truyền động (Powertrain Control Module) được hiệu chỉnh sai, không thể phát hiện lỗi pin. 

Cách khắc phục là cập nhật phần mềm cho các xe bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong đợt thu hồi lần này, Ford yêu cầu các đại lý kiểm tra kỹ từng bộ pin.

Nếu xe đã được trang bị pin Absorbed Glass Mat (AGM) 12V của Ford, chủ xe không cần thực hiện thêm bất kỳ thao tác nào và có thể tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, nếu xe không sử dụng loại pin này, đại lý sẽ thay thế pin Camel EFB bằng pin AGM đạt tiêu chuẩn của Ford miễn phí.

Theo Carscoops

Xem thêm