Chơi xe côn tay "đúng chuẩn": Những tuyệt chiêu "tài mới" cần biết

Trang Trang
Thứ sáu, 28/03/2025 18:30 PM (GMT+7)
A A+

Lái xe côn tay không chỉ là trải nghiệm tốc độ mà còn đòi hỏi kỹ thuật và sự kiểm soát tốt từ người lái. Khi nắm vững những nguyên tắc vận hành trên, mỗi hành trình sẽ trở nên an toàn, mượt mà và đầy hứng khởi.

Xe côn tay luôn là niềm đam mê của những tín đồ yêu tốc độ, không chỉ bởi vẻ ngoài mạnh mẽ mà còn vì cảm giác lái thể thao đầy phấn khích. Tuy nhiên, để làm chủ dòng xe này, người lái cần nắm vững các kỹ thuật điều khiển, giúp xe vận hành êm ái và an toàn.

Loại bỏ cảm giác giật khi đi đường xấu

Xe côn tay có thể bị giật hoặc mất lực kéo khi di chuyển trên địa hình gồ ghề, đặc biệt nếu người lái chưa kiểm soát tốt thao tác ga - côn - số. Để hạn chế tình trạng này, khi gặp đường xấu, hãy thực hiện những thao tác sau:

  • Cắt côn nhẹ khi xe bị hụt xuống và nhả côn từ từ khi xe nhô lên.
  • Kết hợp nhịp nhàng giữa thao tác ấn - nhả côn và điều chỉnh ga theo tốc độ thực tế.
  • Tránh vặn ga mạnh đột ngột để giữ xe ổn định hơn.
1-1743136166281261081777

Làm chủ bộ côn - số - ga

Khả năng phối hợp nhuần nhuyễn giữa côn, số và ga là yếu tố then chốt giúp xe côn tay vận hành mượt mà. Khi khởi động, người lái cần bóp côn, vào số, rồi nhả côn đúng nhịp để tránh tình trạng giật cục hoặc chết máy. 

Khi di chuyển trong đô thị, không nên bóp côn quá nhiều vì dễ gây mỏi tay và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Thay vào đó, cần giữ ga đều và sử dụng côn hợp lý để tối ưu khả năng vận hành của xe. 

Một kỹ thuật nâng cao mà nhiều tay lái kinh nghiệm áp dụng là "đá số sống" - tức sang số mà không cần bóp côn, giúp xe tăng tốc nhanh hơn. Khi vòng tua máy đủ cao, chỉ cần nhả ga nhanh và đá số lên dứt khoát. Khi giảm tốc, dồn số về thấp kết hợp với bóp nhẹ côn và nhả từ từ giúp xe phanh bằng động cơ, giúp kiểm soát tốt hơn, đặc biệt khi vào cua.

2023-09-11-18h26m19s333

Kỹ thuật lái xe trên địa hình dốc

Khi di chuyển trên địa hình dốc, việc kiểm soát xe đúng cách giúp đảm bảo an toàn và duy trì độ bền của động cơ.

Khi lên dốc, người lái cần giữ tốc độ ổn định, về số thấp hơn và thả hết tay côn để xe có lực kéo tốt hơn. Nếu xe bị dừng giữa dốc, cần bóp phanh tay, chống hai chân để giữ thăng bằng, sau đó vào số 1, nhả côn từ từ và tăng ga nhẹ nhàng. 

Độ dốc càng cao, số về càng thấp để đảm bảo xe không bị hụt lực giữa chừng, nhưng cũng không nên điều chỉnh quá mạnh để tránh những tình huống nguy hiểm.

Khi xuống dốc, người lái không nên rà côn hoặc âm côn, vì điều này khiến xe trôi theo quán tính, mất lực ghì của động cơ, làm cho việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn và khiến các lá sắt, lá bố nồi nhanh bị mòn.

2-1743136166212902777729

Một nguyên tắc quan trọng khi lái xe trên đường dốc là "lên dốc bằng số nào, xuống dốc bằng số đó".Điều này giúp tận dụng tối đa lực phanh động cơ, tránh hiện tượng xe lao nhanh mất kiểm soát. 

Nếu gặp chướng ngại vật bất ngờ, người lái cần bình tĩnh bóp côn, tăng ga nhẹ và hạ về một số để động cơ ghì lại tốc độ xe, đảm bảo an toàn trong những tình huống khẩn cấp.

Góp ý / Báo lỗi
Sự kiệnSEA Games 33
Trực tiếp cầu lông Việt Nam bán kết SEA Games 33, 12h30 hôm nay 13/12
Trực tiếp cầu lông Việt Nam bán kết SEA Games 33, 12h30 hôm nay 13/12
(Trực tiếp cầu lông) - Cặp đôi Vũ Thị Trang/Bùi Bích Phương sẽ bước vào trận bán kết đôi nữ cầu lông SEA Games 33 với phong độ rất cao được thể hiện từ đầu Đại hội.
Xem thêm

Cập nhật: 12h40 ngày 13/12

TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1 Thái Lan Thái Lan 66 43 28 137
2 Việt Nam Việt Nam 24 18 44 86
3 Indonesia Indonesia 20 28 24 72
4 Singapore Singapore 15 16 18 49
5 Philippines Philippines 11 16 35 62
6 Malaysia Malaysia 10 13 33 56
7 Myanmar Myanmar 2 9 7 18
8 Lào Lào 1 1 12 14
9 Brunei Brunei 0 1 3 4
10 Đông Timor Đông Timor 0 0 2 2
11 Campuchia Campuchia 0 0 0 0