Các dòng xe ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước chính thức được hỗ trợ 50% phí trước bạ kể từ ngày 1/7/2023.
Ngày 28/6, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ lần đầu. Thời gian áp dụng là 6 tháng, kể từ ngày 1/7/ 2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ quay trở lại thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ.
Trước đó, theo tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ mang đến những tác động cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất ô tô trong nước và cả kinh tế xã hội.
Tuy nhiên, theo ước tính thì việc giảm 50% phí trước bạ cũng làm giảm số thu ngân sách nhà nước từ 8.000 - 9.000 tỷ đồng.
Không những thế, việc cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chính sách này.
Thực tế, số thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt chủ yếu đến từ 8 tỉnh thành có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước gồm: Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, chính sách này chỉ giúp 11 địa phương tăng số thu lệ phí trước bạ, 52 địa phương còn lại đều giảm thu.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết tình hình ngành công nghiệp ô tô trong Quý I/2023 vẫn còn nhiều khó khăn dù đã có sự cải thiện về nguồn cung.
Theo đó, doanh số bán hàng của các tháng liên tục sụt giảm. Đặc biệt, doanh số tháng 1/2023 giảm mạnh tới 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 5/2023, tổng doanh số của các thành viên VAMA giảm 43% so với cùng kỳ 2022.