Quảng cáo

4 lỗi sơ đẳng "tài mới" thường mắc phải khi lái ô tô

Chủ nhật, 26/11/2023 08:25 AM (GMT+7)
A A+

Quên chỉnh gương chiếu hậu và vị trí ghế khi lên xe, ngồi sai tư thế lái xe, tăng, giảm tốc đột ngột,... đều là những lỗi cơ bản mà người mới lái xe thường gặp phải.

Nghe nội dung bài viết

Trong khoảng thời gian từ 2 - 3 tháng đầu lái xe, những "tài mới" thường hay mắc phải những lỗi sơ đẳng dưới đây:

Quên chỉnh gương chiếu hậu và vị trí ghế khi lên xe

Chỉnh gương chiếu hậu và vị trí ghế lái được xem là một trong những thao tác cơ bản khi đặt mình vào ghế lái ô tô. Tuy nhiên, đây cũng là thao tác mà các "tài mới" dễ bỏ qua.

Sau khi lên xe, người lái mới thường có thói quen khởi động và di chuyển luôn, chỉ khi vị trí ngồi khó chịu hay gương chiếu hậu khó quan sát thì tài xế mới bắt đầu vừa điều chỉnh vừa di chuyển. Thế nhưng, hành động này không chỉ khó thực hiện mà còn khiến tài xế mất tập trung, dễ gây ra va chạm.

4 lỗi sơ đẳng

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, tài xế cần điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp, chỉ cần liếc mắt là có thể quan sát rõ ràng tình hình giao thông phía sau. Ngoài ra, vị trí ngồi khi lên xe cũng cần chú ý, ngay cả với chiếc xe quen thuộc.

Ngồi sai tư thế lái xe

Khi mới lái xe, nhiều tài xế thường có thói quen điều chỉnh ghế ngồi sát và ôm lấy vô-lăng. Đây là một tư thế nguy hiểm, không chỉ làm ảnh hưởng đến tầm quan sát khi tham gia giao thông, làm giảm sự linh hoạt khi điều khiển vô-lăng mà còn gây hại đến sức khỏe của người lái về lâu dài.

Không những thế, việc ngồi quá gần vô-lăng khiến phần chân của tài xế cũng bị cản trở, gây khó khăn cho việc điều khiển chân ga và phanh, có thể dẫn tới trường hợp nhầm giữa hai bàn đạp. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển.

4 lỗi sơ đẳng

Để có một tư thế lái chuẩn và thoải mái nhất, trước hết tài xế nên ngả ghế lái về phía sau khoảng 20 độ sao cho lưng và mông được áp sát vào góc gập của ghế. Sau đó điều chỉnh để khoảng cách từ ghế đến vô-lăng phù hợp với thân người, đồng thời khoảng trống để đạp chân ga - chân phanh cũng phải vừa tầm.

Trong khi đó, hai tay nắm vào vị trí 3 và 9 giờ của vô-lăng để có thể dễ dàng đánh lái hay sử dụng các chức năng xi-nhan, gạt mưa, bật đèn.

Đột ngột tăng, giảm tốc độ

Những tài xế mới sử dụng ô tô thường dễ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chân ga, đặc biệt với những dòng xe ngày nay sử dụng chân ga điện tử với độ nhạy chân ga tuyệt đối.

Khi người lái không kiểm soát được chân ga sẽ dẫn đến tình trạng di chuyển giật cục gây khó phán đoán cho các phương tiện tham gia giao thông khác.

Bên cạnh đó, các "tài mới" thường không phán đoán được tình hình giao thông và dễ giật mình khi có xe chuyển làn, dẫn đến các trường hợp phanh đột ngột và dễ bị các xe phía sau đâm phải.

4 lỗi sơ đẳng

Để đảm bảo an toàn khi lái xe, tài xế cần luôn nhớ giữ khoảng cách với xe phía trước khoảng 1 - 1,2 m. Đồng thời, hãy lái với tốc độ phù hợp, rèn luyện làm chủ chân ga, chân phanh, tránh nhấn mạnh, nhấn gấp trong những tình huống không cần thiết.

Không quan sát gương chiếu hậu khi di chuyển

Đây cũng là một lỗi mà những người lái mới dễ mắc phải. Khi di chuyển, nhiều "tài mới" chỉ quan sát phía trước mà không quan sát tổng thể xe.

Nếu cần chuyển làn hoặc chuyển hướng, việc không quan sát gương chiếu hậu có thể dẫn tới va chạm, gây mất an toàn giao thông do tài xế sẽ không thể nắm rõ được tình hình giao thông phía sau và bên cạnh điểm mù của xe.

Ngoài ra, người lái cũng sẽ dễ bị giật mình khi xe khác vượt lên từ phía sau, hoặc không phản ứng kịp thời khi có xe khác xin vượt.

4 lỗi sơ đẳng

Để tham gia giao thông an toàn, người lái cần lưu ý quan sát tổng thể tình hình giao thông xung quanh, phán đoán kịp thời các tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, xung quanh ô tô có rất nhiều điểm mù, người lái cần đảm bảo an toàn khi chuyển làn chuyển hướng để tránh xảy ra những va chạm không đáng có.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm