Quảng cáo

Top 10 hậu vệ cánh tốt nhất Ngoại hạng Anh: top 1 thuộc về ai?

Thứ bảy, 21/05/2022 18:31 PM (GMT+7)
A A+

Mới đây, trang Squawka đã đưa ra danh sách top 10 hậu vệ cánh hay nhất Ngoại hạng Anh. Hãy cùng tìm hiểu xem, những cầu thủ nào đã lọt vào bảng xếp hạng này sau một mùa giải thật dài.

Nghe nội dung bài viết

Có thể nói, hậu vệ cánh là một trong những vị trí ghi nhận nhiều sự tiến hóa nhất trong thế giới bóng đá những năm vừa qua, và giải Ngoại hạng Anh có lẽ là nơi đi đầu trong việc phát triển những vai trò mới của các cầu thủ chơi ở vị trí này. Mới đây, trang thống kê số liệu bóng đá Squawka đã đưa ra một danh sách top 10 hậu vệ cánh hay nhất EPL mùa giải này.

Một điểm đáng lưu ý trong danh sách này đó là nó bao gồm cả những cầu thủ chơi ở vị trí wing-back (cầu thủ chơi bám biên, có nhiệm vụ trong cả tấn công lẫn phòng ngự, thường xuất hiện trong những sơ đồ 3 trung vệ), do Harry Edwards, tác giả của bài viết cho rằng không có quá nhiều sự khác biệt giữa vai trò của một cầu thủ wing-back và một cầu thủ full-back (hậu vệ cánh). 

10. Takehiro Tomiyasu (Arsenal)

Khi Arsenal ký với cầu thủ người Nhật Bản từ Bologna, nhiều người đã chê cười Pháo thủ vì họ đã mang về một cầu thủ châu Á với ý định làm thương mại nhiều hơn là chuyên môn. Nhưng chỉ sau mùa giải 2021/22, chắc chắn cầu thủ 23 tuổi đã để lại không ít ấn tượng đối với những người theo dõi Ngoại hạng Anh.

Takehiro Tomiyasu là một hậu vệ cánh thiên về phòng thủ. Trên thực tế, Tomiyasu thường xuyên đá bó vào trung lộ, trở thành một trung vệ thứ ba cùng với 2 trung vệ ban đầu để cùng nhau triển khai bóng, nhường lại nhiệm vụ tấn công cho hậu vệ cánh trái của Arsenal lên tham gia tấn công.  

Takehiro Tomiyasu. Ảnh: Internet

Mùa giải năm nay, Tomiyasu đã có 1,87 pha tắc bóng mỗi 90 phút, 1,28 lần đánh chặn và 5,6 lần giành chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi. Sự có mặt của hậu vệ cánh người Nhật Bản đã thực sử cải thiện đáng kể khả năng phòng ngự của The Gunners. Đáng tiếc là trong giai đoạn quan trọng của mùa giải, Tomiyasu lại không thể có mặt để giúp sức cho Arsenal do dính chấn thương. Nhưng với những màn trình diễn đã qua, Tomiyasu xứng đáng có một vị trí trong danh sách này.

9. Tino Livramento (Southampton)

Mùa giải của Livramento đã kết thúc sớm do chấn thương. Nhưng cầu thủ người Anh rõ ràng đã để lại nhiều ấn tượng trong mùa giải đầu tiên của mình tại Premier League. Được Southampton ký hợp đồng từ lò đào tạo trẻ của Chelsea, Livramento đã có tiềm năng rất lớn trước đó. Nhưng ít người nghĩ rằng, cầu thủ người Anh lại có màn thể hiện xuất sắc trong mùa giải này đến như vậy. 

Livramento là một hậu vệ cánh mang thiên hướng tấn công, sử dung tốc độ và sức mạnh của mình để xuyên phá hành lang cánh của đối thủ. Anh có trung bình 2,25 đi bóng mỗi 90 phút. Livramento không phải là một hậu vệ tạt bóng quá nhiều, thay vào đó anh, chọn cách dẫn bóng vào vòng cấm đối phương, với 4,53 lần rê bóng vào khu vực 1/3 cuối sân mỗi 90 phút và 2,86 lần vào khu vực penalty. 

Tino Livramento. Ảnh: Internet

Tuy vậy, cựu cầu thủ của lò Cobham cũng rất tốt ở khả năng phòng ngự. Tại EPL mùa này, Livramento trong mỗi 90 phút có 2,21 pha tắc bóng, 1,92 lần đánh chặn và 7,19 lần thu hồi bóng. 

8. Stuart Dallas (Leeds United)

Cho dù Leeds United có một mùa giải bết bát và vẫn đang phải đấu tranh để chạy trốn một suất xuống hạng, không thể phủ nhận màn trình diễn của Stuart Dallas trong mùa giải này. Cầu thủ 31 tuổi đã phải thi đấu nhiều vị trí cho Leeds mùa giải này, bao gồm cả vị trí tiền vệ phòng ngự. Nhưng phần lớn thời gian, Dallas thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh.

Stuart Dallas. Ảnh: Internet

Trong số các hậu vệ cánh ở Premier League mùa giải này, chỉ có một cầu thủ là vượt qua con số 93 lần tắc bóng của Dallas, trung bình cầu thủ người Bắc Ailen có 2,86 pha tắc bóng mỗi 90 phút, 1,76 tình huống đánh chặn. Trên mặt trận tấn công, Stuart Dallas cũng có đến 5,76 lần dẫn bóng vào khu vực 1/3 cuối sân, anh có cho riêng mình 1 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo.

7. Matty Cash (Aston Villa)

Matty Cash đã được người hâm mộ Aston Villa bình chọn là cầu thủ của năm, điều này không quá khó hiểu vì cầu thủ mang 2 quốc tịch Anh, Ba Lan chỉ nghỉ thi đấu đúng 40 phút trong suốt cả chiến dịch vừa qua của Villa. Cash đã thực sự thi đấu cực tốt trong bộ tứ vệ kể từ khi HLV Gerrard nhậm chức cho đến nay. 

Matty Cash. Ảnh: Internet

Cầu thủ 24 tuổi đã có nhiều đóng góp tích cực cho cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự, cầu thủ 24 tuổi có 2,39 pha tắc bóng và 1,35 lần đánh chặn mỗi 90 phút, Matty Cash cũng có đến 2,45 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương. Giống như Livramento, Matty Cash không tạt bóng quá nhiều, thay vào đó, anh thiên về hỗ trợ đồng đội trong khu vực vòng cấm. 

6. Tyrick Mitchell (Crystal Palace)

Tyrick Mitchell chính là hậu vệ cánh đã được đề cập ở trên, người mà có nhiều pha tắc bóng hơn cả con số 93 của Stuart Dallas. Cầu thủ người Anh được dự đoán là sắp sửa rời Crystal Palace, và người hâm mộ mong rằng, cầu thủ 22 tuổi này sẽ không đi trên con đường của Aaron - Wan Bissaka.

Tyrick Mitchell. Ảnh: Internet

Tại EPL mùa này, Tyrick Mitchell chính là hậu vệ cánh có nhiều cú tắc bóng nhất với 98 lần, trung bình 3,02 lần trong mỗi 90 phút. Anh này cũng có 1,23 lần đánh chặn cùng với 6.81 tình huống thu hồi bóng mỗi trận, góp phần tạo nên một Crystal Palace mới chỉ để thủng lưới 43 bàn mùa này.

5. Marc Cucurella (Brighton & Hove Albion)

Là cầu thủ tốt nghiệp từ lò La Masia danh tiếng của Barcelona, dễ hiểu vì sao Marc Cucurella lại có khả năng hỗ trợ tấn công vô cùng tốt từ vị trí hậu vệ trái của Brighton.

Cựu cầu thủ của Getafe đã tận dụng những kinh nghiệm từ hồi còn thi đấu như một tiền vệ cánh để đem lại những lợi thế cho mình khi chơi ở EPL. Cucurella đã tạo ra đến 38 cơ hội từ những tình huống mở, cao thứ 3 giải đấu chỉ sau cặp hậu vệ cánh của Liverpool. Cầu thủ 23 tuổi đã có 7,7 tình huống đưa bóng vào khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ, là một trong những cầu thủ tịnh tiến bóng chính của Brighton.

Marc Cucurella. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng đã có nhiều màn thể hiện tốt ở mặt trận phòng ngự. Marc Cucurella rất mạnh ở các tình huống một chọi một, anh đã có 2,73 cú tắc bóng mỗi 90 phút ở Premier League, và là một đối thủ khó chịu đối với các cầu thủ tấn công của đối phương. 

4. Reece James (Chelsea)

Người ta sẽ phải đặt ra một câu hỏi rằng, sẽ ra sao nếu như mùa giải của Chelsea không mất đi cặp hậu vệ cánh Reece James và Ben Chilwell. Đặc biệt là Reece James, cầu thủ chơi ở vị trí wing-back phải này của Chelsea là một trong những người quan trọng nhất trong hệ thống của Thomas Tuchel. Có thể thấy rõ việc Chelsea gặp khó như thế nào khi không có sự phục vụ của cầu thủ 22 tuổi trong đội hình.

Reece James. Ảnh: Internet

Reece James đã tạo ra 2,24 cơ hội ăn bàn mỗi 90 phút, nhiều thứ 13 giải đấu, đó là một thông số không hề tệ với một hậu vệ. Anh này cũng có 7 đường kiến tạo chỉ trong 1,685 phút thi đấu, chỉ có Mason Mount là có nhiều kiến tạo hơn anh ở Chelsea. James cũng có 1,76 pha tắc bóng mỗi trận, và con số này là hoàn toàn không tệ khi biết rằng Reece James chơi như một wing-back, điều đó đương nhiên giảm đi các tần suất xuất hiện của các hành động phòng ngự.

3. Andrew Robertson (Liverpool)

Andrew Robertson vẫn luôn được đánh giá là một trong những hậu vệ cánh trái hay nhất thế giới. Mùa giải này chứng kiến tuyển thủ người Scotland tiếp tục là một phần không thể thiếu trong hệ thống của Jurgen Klopp. Robertson có trung bình 91,8 pha chạm bóng mỗi 90 phút, 7,34 tình huống đưa bóng vào vòng cấm đối phương mỗi trận.

Andrew Robertson. Ảnh: Internet

Do dù những màn trình diễn của Robertson có thể bị che mờ bởi sự xuất sắc của người đồng đội bên phía cánh đối diện, những thông số của cầu thủ 28 tuổi vẫn rất ổn, anh có 2,02 cơ hội tạo ra mỗi 90 phút cũng như 3,23 tình huống chạm bóng trong vòng cấm đối phương mỗi trận.

2. Trent Alexander - Arnold (Liverpool)

Nếu phải kể ra hậu vệ cánh còn lại của Liverpool xứng đáng lọt vào danh sách này, thì đó chắc chắn phải là Trent Alexander - Arnold. Cầu thủ người Anh đã thực sự có một mùa giải quá đỗi xuất sắc. Những điều mà cầu thủ người Anh này làm được, đừng nói đến vị trí hậu vệ cánh, ngay cả những cầu thủ ở những vị trí khác nhau trên sân cũng khó có thể thực hiện với một độ chính xác tuyệt đối như vậy.

Trent Alexander - Arnold. Ảnh: Internet

Những điều kỳ diệu mà Arnold tạo ra đã được thực hiện chỉ bằng cái chân phải của mình. Trent đã thực hiện thành công 1,34 tình huống tạt bóng mỗi 90 phút, nhiều thứ 3 tại Ngoại hạng Anh. Anh ấy cũng có trung bình 2,74 cơ hội tạo ra mỗi trận, cũng xếp thứ 3 trong giải đấu và chỉ kém người đồng đội Mohamed Salah người có 12 đường kiến tạo nếu so trong nội bộ Liverpool.

1. Joao Cancelo (Manchester City)

Trên thực tế, Joao Cancelo không phải là một hậu vệ cánh phải cho dù anh ta thuận chân phải. Với những tinh chỉnh về mặt chiến thuật của Pep Guardiola, Cancelo đã thi đấu như một hậu vệ cánh trái. Cầu thủ người Bồ Đào Nha có thể thi đấu tốt ở cả hai bên cánh và đây thực sự là một mùa giải xuất sắc nhất trong sự nghiệp của cựu cầu thủ Juventus.

Không một cầu thủ nào tại Premier League có nhiều lần chạm bóng hơn Cancelo mùa giải này với 3794 lần. Cancelo có thể thi đấu bám sát đường biên hay di chuyển bó vào trong tùy theo toan tính chiến thuật của Guardiola. Ở mặt trận phòng ngự, Cancelo có trung bình 2,35 pha tắc bóng mỗi trận và 1,66 lần đánh chặn, đồng thời giành chiến thắng trong 6,11 lần tranh chấp tay đôi. Khi tấn công, cầu thủ 27 tuổi có 12,28 lần đưa bóng vào khu vực 1/3 cuối sân.

Joao Cancelo. Ảnh: Internet

Có thể những thông số về mặt tấn công của Joao Cancelo hoàn toàn không nhỉnh hơn Trent - Alexander Arnold, nhưng với tầm ảnh hưởng của cầu thủ người Bồ Đào Nha lên lối chơi của Man City, anh xứng đáng được cây viết Harry Edwards của Squawka xếp hạng nhất trong danh sách này. 

Author Thethao247.vn Phi Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Joao Cancelo Trent Alexander - Arnold Andrew Robertson Reece James top 10 hậu vệ cánh Ngoại hạng Anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT