Liên đoàn Châu Á thả dây cứu bóng chuyền Việt Nam 'trở lại BXH thế giới'

Thứ hai, 28/11/2022 18:15 PM (GMT+7)
A A+

Với hàng loạt giải đấu quốc tế trong năm 2023 có suất tham dự dành cho đội tuyển bóng chuyền Việt Nam, ngày trở lại BXH thế giới sẽ không còn xa nếu Liên đoàn biết tận dụng cơ hội.

Nghe nội dung bài viết

Bóng chuyền Việt Nam dù đang xếp thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á nhưng thành tích trên BXH thế giới thì vỏn vẹn chỉ là con số 0. Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2019, khi đó Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam quyết định rút đội tuyển nữ khỏi giải vô địch Châu Á và nộp phạt. Về đội tuyển nam, kế hoạch tham dự giải quốc tế vô cùng ít, hầu như chỉ tham dự SEA Games và Asiad Game. 

Liên tục bỏ giải nhiều năm và đến hiện tại thì số điểm tích được trước đó của ĐTVN đều đã bị trừ sạch và biến mất khỏi BXH thế giới. Theo quy định của Liên đoàn bóng chuyền thế giới mới nhất thì các đội tuyển quốc gia nếu không tham dự giải đấu chính thống nào của châu lục đều sẽ bị trừ 50 điểm.

Liên đoàn Châu Á thả dây cứu bóng chuyền Việt Nam 'trở lại BXH thế giới' 224369
Đội tuyển bóng chuyền nam và nữ Việt nam hiện tại không có thành tích trên BXH thế giới

Mới đây, Liên đoàn bóng chuyền Châu Á đã thông báo danh sách các giải đấu quốc tế trong năm 2023, trong đó có một số giải Việt Nam có suất tham dự (có tính điểm trên BXH thế giới). Như vậy, với sợi dây cứu mạng này, hai đội tuyển Việt Nam sẽ có thể trở lại BXH thế giới trong một ngày không xa. Tuy nhiên, quyết định cử đội tham dự hay không vẫn đang nằm trong tính toán và quyền quyết định của Liên đoàn. 

4 giải đấu Việt Nam đủ điều kiện tham dự và có tính điểm trên BXH thế giới năm 2023

  • Cúp bóng chuyền Châu Á - AVC Cup: dự kiến vào tháng 7 hoặc tháng 8 tại Philippines
  • Giải vô địch Châu Á: 2 - 10/8 tại Thái Lan (nữ), 18 - 26/8 tại Iran (nam)
  • Cúp bóng chuyền thách thức Châu Á - AVC Challenge Cup: 18 - 25/6 tại Indonesia (nữ), 8 - 16/7 tại Hồng Kông (nam)
  • Asiad 19: 19 - 26/8 tại Trung Quốc (nam), 28/9 - 7/10 tại Trung Quốc (nữ)

Trong 4 giải đấu được nói trên, chỉ có duy nhất 1 giải đấu sẽ được cộng điểm sau mỗi trận là vô địch Châu Á, ba giải đấu còn lại thì vẫn chưa chốt điều lệ chính thức. Khả năng cao là chỉ cộng cho đội vô địch và 2 đội có thành tích xếp sau. 

Liên đoàn Châu Á thả dây cứu bóng chuyền Việt Nam 'trở lại BXH thế giới' 224374
Bóng chuyền nam Việt Nam đang có cơ hội trở lại chinh phục đấu trường châu lục

Nếu Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam quyết định cử hai đội tuyển tham dự giải vô địch Châu Á thì có thể sẽ tích lũy kha khá điểm số trên BXH và chờ quyết định của FIVB - Liên đoàn bóng chuyền thế giới. Tuy nhiên, nếu chưa nộp phạt ở những giải đấu đã rút lui trước đó thì Việt Nam phải nộp 15.000 USD tiền đặt cọc hoặc nộp phạt toàn bộ mới được tham dự. 

Ngoài ra, chi phí cho việc ăn ở, luyện tập, đi tập huấn, mời chuyên gia (HLV trưởng) cho hai đội sẽ là một con số khổng lồ, nếu Liên đoàn không thể vận động đủ kinh phí thì khả năng cao là Cúp thách thức sẽ không tham dự. 

Cúp bóng chuyền thách thức Châu Á - AVC Challenge Cup là cơ hội duy nhất để Việt Nam tham dự giải đấu cấp thế giới ở thời điểm hiện tại. Đội vô địch sẽ giành vé đến FIVB Challenge Cup. Còn một giải đấu có vé dự FIVB Challenge Cup nữa là chức vô địch AVC Cup - đây là cơ hội mong lung đối với Việt Nam.
Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT