Thực trạng các giải bóng chuyền châu Á hiện tại: Định nghĩa bằng từ 'nghèo khổ'

Thứ hai, 02/05/2022 10:00 AM (GMT+7)
A A+

Từ giải bóng chuyền vô địch các CLB nữ châu Á, người hâm mộ bóng chuyền ở châu lục này có quyền lo lắng cho chất lượng ngày càng đi xuống của các giải đấu hiện tại.

Giải bóng chuyền vô địch các CLB nữ châu Á 2022 vừa kết thúc cách đây không lâu với chiến thắng đầy bất ngờ của CLB Kuanysh VC trước Altay. Đây là lần thứ hai liên tiếp một CLB đến từ Kazakhstan vô địch giải đấu này, qua đó giành tấm vé tới thẳng giải bóng chuyền các CLB nữ thế giới tổ chức cuối năm nay.

thuc-trang-cac-giai-bong-chuyen-chau-a-hien-tai-dinh-nghia-bang-tu-ngheo-kho
Kuanysh VC vô địch giải bóng chuyền các CLB nữ châu Á 2022

Thế nhưng, chất lượng giải đấu này khiến người hâm mộ có phần thất vọng. Không có sự góp mặt của các CLB đến từ quốc gia hàng đầu về bóng chuyền như Trung Quốc, Hàn Quốc; Nhật Bản có cử đại diện JT Marvelous nhưng sau đó cũng rút lui, khiến giải đấu này chỉ quanh quẩn giữa Thái Lan, Kazakhstan, Iran hay thậm chí cả những nước có nền bóng chuyền yếu kém như Kyrgyzstan hay Uzbekistan.

Ngẫm qua một số giải đấu khác như Cúp bóng chuyền châu Á (AVC Cup) hay giải bóng chuyền vô địch châu Á, khoảng cách trình độ giữa các đội bóng cũng có sự chênh lệch rất lớn. Nhiều tuyển quốc gia "out trình" tại châu Á như nữ Trung Quốc đã không cử đội 1 tham gia các giải đấu châu lục từ cấp tuyển cho đến cấp CLB, Nhật Bản thậm chí còn đưa U20 đi đánh hay tuyển nam Iran cử tuyển B vẫn dễ dàng vô địch.

thuc-trang-cac-giai-bong-chuyen-chau-a-hien-tai-dinh-nghia-bang-tu-ngheo-kho
Bóng chuyền nữ Trung Quốc gần như không cử đội 1 tham dự các giải đấu cấp châu lục từ lâu

Nhìn sang châu Âu, có thể thấy rằng sự cạnh tranh ở đây vô cùng khốc liệt. Giải bóng chuyền vô địch châu Âu (ECH) luôn khiến người xem hồi hộp bởi chất lượng các trận đấu vô cùng cân bằng và gay cấn, không có sự chênh lệch quá lớn giữa các đội top trên hay top dưới. Thậm chí, ở cấp độ CLB, châu Âu thậm chí còn chia tới 3 cấp độ khác nhau và mỗi giải có hàng chục CLB từ nhiều nước tham gia.

Nhìn vào thực trạng đáng buồn ở bóng chuyền châu Á, người hâm mộ tự hỏi rằng: Tại sao các giải đấu châu Á có phần kém hấp dẫn như vậy?

Nguyên nhân lớn nhất có lẽ chính là thể hình của các VĐV bóng chuyền châu Á không thể cạnh tranh được với châu Âu. Hai tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc và nam Iran được xem là những đội bóng hiếm hoi cạnh tranh sòng phẳng với những đồng hương từ Âu Mỹ cũng bởi thể hình, thể lực của họ gần như tương đương (nữ Trung Quốc hiện tại còn có chiều cao trung bình tốt nhất trong các đội bóng chuyền nữ hiện tại).

thuc-trang-cac-giai-bong-chuyen-chau-a-hien-tai-dinh-nghia-bang-tu-ngheo-kho
Một tấm ảnh hài hước nhưng phản ánh sự thật về chiều cao hạn chế của VĐV Nhật Bản so với đồng hương Âu Mỹ

Phần còn lại, thể hình thua thiệt quá nhiều, đặc biệt đối với bộ môn thể thao cần rất nhiều sức mạnh như bóng chuyền. Một số đội tuyển như nam nữ Nhật Bản hay nữ Thái Lan, họ phải rèn luyện kỹ thuật từ sớm hay tạo ra lối chơi nhiều chiến thuật nhằm che giấu nhược điểm thể hình, qua đó mới có thể cạnh tranh sòng phẳng với các tuyển khác ở phương Tây. Tuy nhiên, việc cạnh tranh huy chương với các tuyển bóng chuyền này gần như không thể.

"Nghèo khổ" - từ ngữ diễn tả chính xác nhất chất lượng các giải bóng chuyền châu Á hiện tại. Liệu trong tương lai có được cải thiện không, điều này phải chờ một thời gian nữa mới có câu trả lời.

Video: Gã khổng lồ cao 2m24 với những cú đập không thể đỡ nổi

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền bóng chuyền châu Á Cúp bóng chuyền châu Á
Xem thêm
TIN NỔI BẬT