Quần vợt nữ hậu thời Serena Williams: "loạn 12 sứ quân"

Thứ ba, 22/03/2022 21:00 PM (GMT+7)
A A+

Kể từ sau thời thống trị suốt gần hai thập kỷ qua của Serena Williams, làng quần vợt nữ rơi vào tình trạng “ban phát Grand Slam” - có nghĩa ai cũng có thể giành được danh hiệu này rồi sau đó “mất hút”. Đây là một tình trạng đáng buồn với những người hâm mộ làng banh nỉ phái đẹp.

Từ thời kỳ đỉnh cao…

Có thể nói rằng, giai đoạn 2000 - 2016 được xem là giai đoạn chứng kiến sự bùng nổ của một loạt những tài năng xuất chúng trong làng quần vợt nữ. Từ những ngôi sao thời kỳ đầu như Justine Henin, Kim Clijsters, Mary Pierce, Amélie Mauresmo, Venus Williams… cho đến giai đoạn đỉnh cao từ những VĐV thuộc thế hệ 8X đời cuối, 9X đời đầu như Maria Sharapova, Victoria Azarenka, Caroline Wozniacki, Ana Ivanovic… Họ không chỉ có tài năng vượt trội so với các đồng nghiệp khác mà còn có nhan sắc cuốn hút.

kim-clijsters-va-justine-henin
Hai huyền thoại quần vợt nữ: Kim Clijsters và Justine Henin

Và chắc chắn, giai đoạn này không thể quên cái tên Serena Williams - một trong những cái tên vĩ đại nhất làng banh nỉ nữ. Không chỉ sở hữu tới 23 Grand Slam, cô còn lập nên kỷ lục khi đứng đầu bảng xếp hạng WTA (xếp hạng quần vợt nữ thế giới) tới 186 tuần, cùng với đó là sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên truyền thông.

serena-williams-huyen-thoai-quan-vot-my
Serena Williams - huyền thoại quần vợt Mỹ

Nếu như giai đoạn này ở bên nam nổi bật Big4 Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic, Andy Murray thì bên nữ không kém cạnh. Cuộc đối đầu giữa Serena Williams và Maria Sharapova luôn tốn giấy mực của cánh báo chí truyền thông bởi tính chất căng thẳng giữa hai người. Đó là chưa kể những cái tên Azarenka, Kvitova, cô chị nhà Williams, Wozniacki… hoàn toàn có thể tạo ra những bất ngờ. Thế nhưng, đó chỉ là cục diện từ 5-6 năm trước.

…cho đến giai đoạn thoái trào đến mức “loạn 12 sứ quân”

Kể từ khi Serena Williams giành Grand Slam gần nhất là Australian Open 2017, làng quần vợt nữ chính kiến sự thay đổi một cách đột ngột. Đáng tiếc, đó lại là không phải một sự thay đổi tích cực.

Gần như mỗi năm luôn xuất hiện một cái tên lạ hoắc bất ngờ giành được Grand Slam và sau đó gần như mất hút, hoặc phải chật vật tìm lại chính mình. Cái tên tiêu biểu nhất cho vấn đề này chính là Jelena Ostapenko. Được kỳ vọng vô cùng lớn bởi lối chơi đầy sức mạnh, tinh thần mạnh mẽ, Ostapenko đã có những bước khởi đầu đầy thuận lợi, đặc biệt chính là giành chức vô địch Roland Garros 2017 khi chưa đầy 20 tuổi. Thế nhưng, sau khởi đầu quá đỗi thành công ấy, cô gái đến từ Latvia dần đánh mất chính mình. Luôn bị loại sớm ở các giải đấu, chưa kể một thời gian chuyển sang đánh đôi khiến cô không còn khẳng định bản thân. Hiện tại, Ostapenko vẫn đang cố gắng tìm lại ánh hào quang từ tuổi trẻ.

jelena-ostapenko-gay-chan-dong-roland-garros-2017
Jelena Ostapenko gây chấn động Roland Garros 2017

Bên cạnh Ostapenko, một số cái tên khác như Svitolina, Pliskova, Stephens… cũng không thực sự bứt tốc hay thể hiện sự ổn định của mình trong suốt mọi giải đấu. Cái tên được xem có tố chất trở thành ngôi sao lớn nhất là Naomi Osaka thì dính nhiều lùm xùm xoay quanh chuyện riêng tư, điều này cũng ảnh hưởng tới phong độ của cô gái này rất nhiều.

Nếu như bên nam, những cái tên Federer, Djokovic hay Nadal đều trở thành bảo chứng thương hiệu truyền thông cho bất kỳ trận đấu nào, chưa kể một số cái tên như Thiem, Zverev, Medvedev ngày càng sừng sỏ có khả năng ngáng đường bất kỳ ai. Thì với bên nữ, không có một cái tên nào có thể tạo ra sức mạnh tuyệt đối như Williams đã từng làm, thậm chí so với những cái tên khác như Azarenka, Kerber… thì khoảng cách đẳng cấp vẫn còn quá xa.

Liệu sau này Barty, Osaka hay bất kỳ một cái tên nào khác có thể tạo ra thương hiệu trong làng banh nỉ nữ? Chắc phải chờ đợi một khoảng thời gian nữa để có câu trả lời.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
quần vợt nữ grand slam quần vợt
Xem thêm
TIN NỔI BẬT