Quảng cáo

FIFA có quyết định mới về VAR tới Việt Nam

Thứ hai, 24/07/2023 10:45 AM (GMT+7)
A A+

Lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam (VFF) chia sẻ đặc biệt về lần đầu tiên công nghệ VAR được áp dụng tại V-League 2023, với quyết định mới từ FIFA.

Nghe nội dung bài viết

Sau quãng thời gian dài chuẩn bị về trang thiết bị, con người và cơ sở vật chất, dự kiến công nghệ VAR sẽ được áp dụng ngay tại vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023, với trận đấu đầu tiên đã được xác định.

Để có được kết quả này, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty VPF, Ban Trọng tài VFF cùng đội ngũ trọng tài đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn để tiến gần tới việc công nghệ VAR xuất hiện tại các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Trả lời trong buổi phỏng vấn mới đây, Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam Trần Quốc Tuấn cùng Phó Chủ tịch VFF – Chủ tịch HĐQT VPF Trần Anh Tú đã có những chia sẻ về quá trình từ những bước đầu tiên để đưa công nghệ VAR về Việt Nam.

trong-tai-var-dot-3-26-1-1690170115.jpg
 VAR sẽ được áp dụng ngay tại vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023 (Ảnh: VFF)

“Đầu tiên, tôi muốn khẳng định về tầm quan trọng của VAR. Khi VAR được áp dụng vào hệ thống thi đấu sẽ giúp các trận đấu được công bằng hơn, chất lượng giải đấu cũng nâng cao hơn.

Từ các buổi làm việc, chúng tôi cũng học hỏi quy trình đào tạo nguồn nhân lực và các vấn đề như trang thiết bị. Từ đó, kết hợp với các vấn đề thực tế, chúng tôi làm việc với FIFA để có những hỗ trợ từ cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất thế giới.

Một mặt khác, VFF đề nghị VPF tự chủ động tìm thêm các nguồn lực xã hội hoá, tự triển khai VAR. Hiện nay, 2 con đường này đang chạy song song. Dự kiến cuối năm 2023, Việt Nam sẽ có thêm 2 xe VAR được FIFA tài trợ.

ban-sao-cua-trong-tai-var-dot-3-28-1690170115.jpg
Dự kiến tới cuối năm 2023 sẽ có thêm 2 xe VAR nữa do FIFA tài trợ về Việt Nam

Trong khi chờ đợi, chúng tôi liên tục trao đổi giữa các bộ phận điều hành cùng các chuyên gia, thực hiện việc đào tạo nhân lực để khi có thiết bị có thể lập tức sẽ triển khai luôn được.

Nếu không có gì thay đổi, ngày 7/9 Uỷ ban đầu tư phát triển FIFA sẽ họp và có các quyết định liên quan đến hệ thống VAR tại Việt Nam", Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết.

Chia sẻ về quá trình đưa VAR vào áp dụng tại các trận đấu thuộc giải VĐQG, Chủ tịch HĐQG Công ty VPF Trần Anh Tú cho biết 2 vấn đề nhân sự và trang thiết bị là khó khăn lớn nhất: “Đây là lần đầu tiên chúng ta áp dụng công nghệ VAR, Công ty VPF đã tìm đến các đối tác chuyên về thiết bị truyền hình để hỗ trợ, cung cấp các thiết bị đạt chuẩn FIFA.

var1-1-1690170115.jpg
Các trọng tài được thực hành VAR trực tiếp trên sân (Ảnh: VFF)

Về nhân sự, chúng ta phải đào tạo trọng tài VAR từ những bước đầu tiên. Ban đầu, chúng tôi dự kiến sẽ đào tạo số lượng lớn, tuy nhiên dưới sự hướng dẫn của FIFA đã hướng dẫn, để đảm bảo chất lượng, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài đã được lựa chọn để tham gia khóa đào tạo Trọng tài VAR đầu tiên ở Việt Nam".

Công ty VPF và Ban Trọng tài VFFsẽ làm việc với tất cả đội bóng tham dự giải, nhằm phổ cập thông tin tới cầu thủ và thành viên của các CLB, đảm bảo các công tác vận hành cho VAR trong quãng thời gian 3 năm tới, khi FIFA luôn giám sát toàn bộ quá trình vận hành VAR tại Việt Nam.

Author Thethao247.vn Đình Nam / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm