Tuyển thủ U23 Việt Nam Bùi Anh Thống: Đứng dậy từ khó khăn và khiến cả V-League 2 'run sợ'

04/10/2022 06:30 (GMT+7)

Mùa giải 2022 tưởng chừng như đã "vứt đi" với tuyển thủ U23 Việt Nam - Bùi Anh Thống nhưng sau cùng anh lại tỏa sáng theo cách chẳng ai ngờ.

Nghe nội dung bài viết

Từ tuyển thủ U23 Việt Nam...

Là một trong những cầu thủ trẻ tài năng trưởng thành từ lò đào tạo của CLB CAND, Bùi Anh Thống được kỳ vọng sẽ tỏa sáng. Trên thực tế, cầu thủ này là gương mặt quen thuộc của các đội tuyển trẻ Việt Nam. Đầu năm 2022, Bùi Anh Thống cùng với hai cầu thủ khác của CLB CAND là Trần Quang Thịnh và Hoàng Văn Toản được HLV Đinh Thế Nam trao cơ hội lên U23 Việt Nam để tham dự giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022.

Thế nhưng, hào quang lại lảng tránh cầu thủ sinh năm 2001 này, báo hiệu một năm đầy giông tố trong sự nghiệp quần đùi số. Trong khi Trần Quang Thịnh thi đấu đủ cả 4 trận, trở thành tâm điểm của U23 Việt Nam, Hoàng Văn Toản cũng kịp vào sân ở nửa cuối hiệp 2 trận chung kết thì Bùi Anh Thống lại phải ngồi ngoài cả giải đấu.

Chuyên môn không phải là vấn đề với Anh Thống mà thứ làm cho cầu thủ này rơi vào tình cảnh trên là bị nhiễm Covid-19 ngay khi vừa đặt chân sang đất Campuchia.

Tuyển thủ U23 Việt Nam Bùi Anh Thống: Đứng dậy từ khó khăn và khiến cả V-League 2 'run sợ'-196752
Bùi Anh Thống lỡ hẹn với giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 vì nhiễm Covid-19. (Ảnh: Hoàng Tùng)

... đến "người thừa" tại CLB CAND

Trở về đội bóng chủ quản, Bùi Anh Thống không nằm trong kế hoạch của cựu HLV Vũ Quang Bảo và phải phiêu dạt về đá hạng Nhì trong màu áo CLB Gia Định. Sở hữu khả năng ghi bàn đáng nể, cầu thủ quê Hòa Bình trở thành chân sút số 1 của Gia Định với 6 bàn thắng và 4 kiến tạo trong 10 trận đấu.

Kết thúc giải hạng Nhì, Anh Thống trở về CAND với hy vọng tìm được chỗ đứng trong đội hình. Tuy nhiên, trong tay HLV Thạch Bảo Khanh lại có nhiều tiền đạo đã khẳng định được tên tuổi như Đinh Thanh Bình, Võ Lý, Lê Minh Bình hay Suleiman... nên Bùi Anh Thống không thể cạnh tranh được vị trí. Tuyển thủ U23 Việt Nam lại tiếp tục rơi vào tình cảnh không được thi đấu trong một thời gian dài, suốt từ tháng 6 đến hết tháng 8.

Tuyển thủ U23 Việt Nam Bùi Anh Thống: Đứng dậy từ khó khăn và khiến cả V-League 2 'run sợ' 196844
Bùi Anh Thống không tìm được chỗ đứng tại CLB CAND.

Trở thành chân sút hàng đầu giải hạng Nhất Quốc gia

Khi thời gian đăng ký bổ sung giai đoạn 2 giải hạng Nhất Quốc gia chỉ còn ít ngày, Bùi Anh Thống tìm được bến đỗ mới khi khoác áo CLB Phù Đổng theo dạng cho mượn đến hết mùa giải. Tại đây, tiền đạo này được hội ngộ cùng người đồng đội thân thiết cùng trưởng thành từ lò đào tạo của CLB CAND - Khổng Minh Gia Bảo.

Bùi Anh Thống đã thể hiện khả năng thích nghi tuyệt vời trong màu áo đội bóng mới. Lần đầu tiên Anh Thống khoác lên mình màu áo Phù Đổng là trận đấu thuộc vòng 12. Tuy nhiên, cầu thủ này chỉ được vào sân thi đấu khoảng 20 phút và không thể giúp đội nhà lật ngược được tình thế trước Phú Thọ. 

Tuyển thủ U23 Việt Nam Bùi Anh Thống: Đứng dậy từ khó khăn và khiến cả V-League 2 'run sợ' 196845
Anh Thống (bên phải) đang thi đấu thăng hoa trong màu áo CLB Phù Đổng. (Ảnh: Bongdaplus)

Mặc dù vậy, đây mới chỉ là khởi đầu. Anh Thống sau đó có tên trong đội hình xuất phát trong cả 5 trận đấu tiếp theo và ghi được tới 6 bàn thắng. Điều này đồng thời giúp cho tiền đạo quê Hòa Bình vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách Vua phá lưới (kém Thanh Nhàn của Phố Hiến 2 bàn). Tuy nhiên, nếu như Thanh Nhàn phải mất tới 16 trận để ghi được 8 bàn thắng thì Anh Thống chỉ mất 5 trận (và 20 phút của trận đầu tiên) để có được 6 bàn.

Hơn thế nữa, Phù Đổng và Phố Hiến đang ở trong tình cảnh trái ngược nhau. Nếu như Thanh Nhàn ở trong một tập thể đồng đều và có phong độ cao thì Anh Thống lại gia nhập Phù Đổng trong giai đoạn đội bóng này đang gặp phải khủng hoảng nghiêm trọng.

Và hành trình khẳng định bản thân!

Trong số các đội bóng bị Bùi Anh Thống "phá lưới" tại V-League 2 - 2022 có cả CLB chủ quản của anh. Không cài điều khoản không được thi đấu khi đối đầu CLB nên khi Phù Đổng và CAND gặp nhau tại vòng 16, Anh Thống đã có tên trong đội hình xuất phát. Điều mà những người hâm mộ CLB CAND không mong muốn cũng đã đến khi Anh Thống lập một siêu phẩm vào lưới Đỗ Sỹ Huy ở phút thứ 23.

Tuyển thủ U23 Việt Nam Bùi Anh Thống: Đứng dậy từ khó khăn và khiến cả V-League 2 'run sợ' 196846
Hành trình nỗ lực của Anh Thống đang được đền đáp. (Ảnh: Bongdaplus)

Có thể nói, chính sự xuất sắc của những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của CAND như Anh Thống hay Gia Bảo đã khiến đội bóng này ôm hận. Thất bại đáng tiếc trước đội bóng bị đánh giá yếu hơn làm cho CAND bị hai đối thủ bám đuổi phía sau là Khánh Hòa và Quảng Nam thu hẹp cách biệt.

Trở lại với Anh Thống, giờ là quá sớm để khẳng định rằng tiền đạo trẻ này sẽ thành công và tỏa sáng rực rỡ như các ngôi sao hiện tại của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, những gì đã thể hiện trong suốt thời gian qua là tiền đề để chân sút 21 tuổi có thể vươn xa hơn nữa trong sự nghiệp quần đùi áo số.

Tương lai vẫn còn ở phía trước, điều Bùi Anh Thống cần làm lúc này là tiếp tục cố gắng để gồng gánh hàng công của CLB Phù Đổng trong phần còn lại của mùa giải. Nếu duy trì phong độ như hiện tại, Anh Thống hoàn toàn có thể lọt vào mắt xanh của HLV Gong Oh-kyun để chuẩn bị cho SEA Games 32 sẽ được tổ chức tại Campuchia vào năm sau.

Giáp Tuấn Dương: Nhân tố trẻ đầy tiềm năng trong tay HLV Thạch Bảo Khanh

Theo ArtTimes - Copy 04.10.2022