Quảng cáo

Xe điện VinFast sắp có thêm công nghệ hỗ trợ lái đột phá, có thể nhìn xuyên thấu xe

Thứ bảy, 27/08/2022 11:55 AM (GMT+7)
A A+

Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo VinAI đã công bố 2 sản phẩm công nghệ hỗ trợ lái xe mang tính đột phá, đã được tích hợp trên chiếc xe điện VinFast VF e34.

Nghe nội dung bài viết

Trong khuôn khổ sự kiện Ngày Trí tuệ nhân tạo 2022 (AI Day 2022) diễn ra trong ngày 26-27/8 vừa qua, Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo VinAI, thuộc tập đoàn Vingroup, đã công bố 2 sản phẩm công nghệ hỗ trợ lái xe mới, mang tính cách mạng. Hai sản phẩm này đã được đội ngũ kỹ sư VinAI phát triển thành công trong năm qua.

Xe điện VinFast sắp có thêm công nghệ hỗ trợ lái đột phá, có thể nhìn xuyên thấu xe 178041

Cụ thể, xe điện VinFast sắp tới sẽ có thể Giám sát người lái (Driver Monitoring System - DMS) và nhìn xuyên thấu qua toàn bộ chiếc xe, hay còn gọi là Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ nâng cao (Advanced Surround View Monitoring - ASVM).

Đầu tiên: Hệ thống Giám sát người lái (Driver Monitoring System - DMS)

Nhằm nâng cao sự an toàn cho người lái, VinAI đã phát triển Hệ thống Giám sát người lái và hành khách, thông qua các camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trong khoang cabin để phân tích hành vi của tài xế, như buồn ngủ, mệt mỏi, hay sử dụng điện thoại gây mất tập trung để kịp thời đưa ra cảnh báo tùy cấp độ. Qua đó, sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trong suốt hành trình.

Xe điện VinFast sắp có thêm công nghệ hỗ trợ lái đột phá, có thể nhìn xuyên thấu xe 178042

Đặc biệt, hệ thống giám sát này vẫn có thể hoạt động tốt kể cả khi người lái đem kính râm hoặc trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Điều chỉnh gương tự động (Auto Mirror Adjustment - AMA)

Ngoài ra, cũng nhờ hệ thống camera hồng ngoại và cảm biến, VinAI cũng tích hợp thêm tính năng điều chỉnh gương tự động (Auto Mirror Adjustment - AMA).

Đối với những xe ô tô truyền thống, việc điều chỉnh gương sẽ phải sử dụng theo cách thủ công, hoặc hiện đại hơn là các nút bấm điều chỉnh điện.

Xe điện VinFast sắp có thêm công nghệ hỗ trợ lái đột phá, có thể nhìn xuyên thấu xe 178043

Tuy nhiên, với AMA, gương chiếu hậu sẽ được tự động điều chỉnh đến vị trí tối ưu nhất dựa vào vị trí mắt của người lái.

Hệ thống sẽ ước tính vị trí mắt của người lái xe trong không gian ba chiều chỉ với một camera hồng ngoại duy nhất. Sau đó, dựa vào vị trí tương đối của mắt so với gương chiếu hậu, hệ thống sẽ điều chỉnh gương đến vị trí tối ưu góc quan sát nhất.

Thứ hai: Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ nâng cao (Advanced Surround View Monitoring - ASVM)

Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ nâng cao (ASVM) sẽ giúp người lái quan sát được hết tất cả điểm mù xung quanh xe.

Xe điện VinFast sắp có thêm công nghệ hỗ trợ lái đột phá, có thể nhìn xuyên thấu xe 178044

Hệ thống sẽ cung cấp cái nhìn từ trên xuống, từ phía sau, hai bên hông, giúp xác định được những vật cản tại các điểm mù khi di chuyển qua phố đông đúc, hay trong bãi đậu xe.

Xe điện VinFast sắp có thêm công nghệ hỗ trợ lái đột phá, có thể nhìn xuyên thấu xe 178045

Điểm nổi bật của ASVM là chế độ xem 360 độ/3D mượt mà với độ phân giải cao được tái tạo bằng cách kết hợp hình ảnh từ bốn camera fisheye gắn xung quanh xe, sử dụng thuật toán ghép hình tiên tiến nhất. Người lái có thể tương tác với chế độ xem bằng cách vuốt sang bất kỳ hướng nào để xem toàn bộ xung quanh xe.

Chế độ xem xuyên thấu xe (Jelly View)

Bên cạnh đó, người dùng có thể chuyển sang chế độ Jelly View, để nhìn được xuyên thấu toàn bộ chiếc xe. Từ đó, kịp thời phát hiện được các chướng ngại vật mà gương chiếu hậu không thể nhìn được, thậm chí là cả dưới gầm xe. Tránh những tai nạn bất ngờ trên đường hẹp, đường xấu hay trong phải đỗ xe.

Xe điện VinFast sắp có thêm công nghệ hỗ trợ lái đột phá, có thể nhìn xuyên thấu xe 178046

Hệ thống ASVM được tối ưu hóa để mang lại chất lượng ảnh ghép tốt nhất trong phân khúc với hiệu suất cao và mức tiêu thụ tài nguyên thấp. Hệ thống có thể linh hoạt chạy trên các nền tảng phần cứng khác nhau, tích hợp được với nhiều dòng xe thuộc nhiều phân khúc.

Xem trước thiết kế Hyundai Kona 2023, phong cách mới lạ vượt thời đại

Vừa ra mắt chưa 'nóng chỗ', Ford Ranger 2022 đã bị 'thổi giá' lên đến 70 triệu đồng

Author Thethao247.vn Hoàng Duy / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT