So với quý I năm 2021, sản lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý I/2022 giảm gần 1 nửa, chỉ còn ở mức 2.210 chiếc.
Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải Quan, tổng số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 3, đạt hơn 10.300 chiếc, trị giá 234 triệu USD. Tăng 12,9% về số lượng và tăng 10,4% về giá trị so với tháng 2/2022.
Tuy nhiên, luỹ kế cả quý I/2022, tổng sản lượng ô tô nhập khẩu về nước là 24.000 chiếc, trị giá 572 triệu USD, lại giảm 31,9% về lượng và 29,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, đa phần là xe ô tô xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Cụ thể, số lượng xe nhập từ các quốc gia này như sau:
- Thái Lan: 12.000 chiếc, giảm 36,7%
- Indonesia: 6.760 chiếc, giảm 24,4%
- Trung Quốc: 2.210 chiếc, giảm 43,8%
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, sản lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trên đà giảm là do những mẫu xe lắp ráp trong nước vẫn đang được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Bởi vậy, nhiều người có xu hướng lựa chọn sang những dòng xe lắp ráp.
Bên cạnh đó, các thương hiệu xe Trung Quốc cũng 'ồ ạt' giới thiệu và đưa vào Việt Nam loạt mẫu xe trị giá từ trăm triệu đến hàng tỷ đồng như Beijing U5 Plus, MG5, Hongqi H9, Hongqi E-HS9.
Tuy nhiên, tất cả những mẫu xe Trung Quốc giờ đây chỉ tạo được sự chú ý nhất thời tại thị trường Việt Nam, thay vì 'gây sốt' đến mức cháy hàng như thời điểm ra mắt mẫu SUV cỡ trung Beijing X7.
Chery Omoda 5 - 'Kình địch' mới của Hyundai Tucson chuẩn bị 'đổ bộ' Việt Nam
Chery hé lộ mẫu sedan hạng D hoàn toàn mới, nhưng giá chỉ ngang xe hạng A