Thể thao điện tử (Esports) vẫn sẽ là bộ môn thi đấu chính thức tranh huy chương tại Asian Games 2026, tổ chức tại Nhật Bản.
Theo Liên đoàn Thể thao Điện tử Châu Á, Ủy ban tổ chức Á Vận Hội Aichi-Nagoya (AINAGOC) mới đây đã tuyên bố rằng eSports (thể thao điện tử) sẽ là một trong chín bộ môn thể thao mới góp mặt tại Asian Games 2026, diễn ra tại thành phố Nagoya, Nhật Bản.
Ban tổ chức chưa nói rõ những tựa game nào sẽ được xuất hiện tại sự kiện này, nhưng chắc chắn các nội dung thi đấu của eSports sẽ có huy chương, điều này thúc đẩy tinh thần cạnh tranh giữa các đội tuyển và tạo động lực để các quốc gia cử những đội tuyển xuất sắc nhất của họ tới tham dự.
Được biết, AINAGOC đã chốt phương án đưa eSports vào danh sách các bộ môn thi đấu chính thức sau khi tham gia Đại hội đồng lần thứ 42 của Hội đồng Olympic châu Á, tổ chức tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. Điều này cho thấy rằng các quan chức trong ngành thể thao tại Nhật Bản nói riêng và Châu Á nói chung đang ngày càng có cái nhìn cởi mở hơn về eSports.
Dù Asian Games 2026 không phải là kỳ đại hội thể thao đầu tiên mà eSports góp mặt với vai trò một bộ môn tranh huy chương, nhưng việc có mặt đều đặn trong danh sách các môn thi đấu chính thức ở nhiều kỳ ASIAD đã chứng tỏ vai trò, tầm quan trọng và khả năng phát triển bền vững của bộ môn thể thao mới này.
Tại kỳ Á Vận Hội Hàng Châu diễn ra vào tháng 9 tới đây, eSports cũng sẽ là một môn thi đấu chính thức với 7 nội dung tranh huy chương và 2 nội dung biểu diễn. Các tựa game góp mặt tại kỳ ASIAD lần này bao gồm:
- Arena of Valor (Liên Quân Mobile)
- Dota 2
- Dream of the Three Kingdoms 2 (3Q Củ Hành)
- EA Sports FC
- League of Legends (LMHT)
- PUBG Mobile
- Street Fighter V
- AESF Robot Masters (biểu diễn)
- AESF VR Sports (biểu diễn)
(Ghi chú: Ban đầu ASIAD 2022 có 8 nội dung tranh huy chương, nhưng tựa game Hearthstone đã bị loại bỏ do những biến cố gần đây của Activision Blizzard tại thị trường Trung Quốc).