Nhà phát triển Clair Obscur: Expedition 33 lên tiếng thanh minh sau khi tựa game này bị tước hết giải thưởng.
Sau khi bị thu hồi loạt giải thưởng tại Indie Game Awards, đội ngũ phát triển Clair Obscur: Expedition 33 đã chính thức lên tiếng, làm rõ mức độ và mục đích sử dụng AI tạo sinh trong quá trình sản xuất, giữa làn sóng tranh cãi ngày càng lan rộng trong cộng đồng game thủ.
Clair Obscur: Expedition 33 từng được xem là hiện tượng lớn của năm 2025. Tựa game nhập vai theo lượt này ra mắt vào tháng 4 và nhanh chóng trở thành ứng viên hàng đầu cho các giải thưởng lớn, trước khi lập kỷ lục với 9 danh hiệu tại The Game Awards 2025. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau thời điểm vinh quang, trò chơi bất ngờ vướng vào tranh cãi liên quan đến việc sử dụng công nghệ AI tạo sinh.
Theo thông tin được xác nhận, Sandfall Interactive – studio phát triển Expedition 33 – đã sử dụng AI tạo sinh trong giai đoạn đầu của quá trình sản xuất. Nhà sản xuất François Meurisse từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 rằng đội ngũ có dùng AI ‘nhưng không nhiều’. Phát ngôn này ban đầu không gây chú ý, cho đến khi được cộng đồng đào lại và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội vào tháng 12.
Làm rõ sự việc, Sandfall Interactive cho biết AI chỉ được sử dụng để tạo các tài sản tạm thời, cụ thể là một số texture placeholder trong giai đoạn thử nghiệm. Khi các công cụ AI bắt đầu phổ biến vào năm 2022, một bộ phận nhỏ trong đội đã thử nghiệm để phục vụ quá trình dựng môi trường ban đầu, trước khi thay thế bằng các hình ảnh do con người thiết kế.
Theo phía nhà phát triển, phần lớn các texture AI đã được loại bỏ trước khi game chính thức phát hành. Tuy nhiên, một số chi tiết nhỏ, như các mảnh báo dán trên tường trong game, đã vô tình lọt qua khâu kiểm tra chất lượng. Sandfall Interactive khẳng định chỉ trong vòng chưa đầy một tuần sau khi người chơi phản ánh, bản cập nhật đã được tung ra để thay thế toàn bộ các tài sản này bằng phiên bản đúng như kế hoạch ban đầu.
Dù vậy, lời giải thích trên không đủ để giữ lại các giải thưởng tại Indie Game Awards. Ban tổ chức giải cho biết họ áp dụng chính sách nghiêm ngặt với AI tạo sinh, và việc sử dụng AI ở bất kỳ giai đoạn nào đều vi phạm quy định xét giải. Đáng chú ý, khi nộp hồ sơ tham dự, đại diện Sandfall Interactive từng xác nhận không sử dụng AI trong quá trình phát triển, dẫn đến việc trò chơi bị loại sau khi thông tin mới được xác nhận.
Hệ quả là Clair Obscur: Expedition 33 bị thu hồi hai giải thưởng lớn gồm Debut Game và Game of the Year. Các danh hiệu này sau đó lần lượt được trao cho Sorry We’re Closed và Blue Prince.
Vụ việc của Clair Obscur: Expedition 33 tiếp tục làm nóng cuộc tranh luận về vai trò của AI trong ngành game, đặc biệt với các giải thưởng tôn vinh sáng tạo độc lập. Trong bối cảnh AI ngày càng được sử dụng rộng rãi, ranh giới giữa công cụ hỗ trợ và yếu tố vi phạm chuẩn mực sáng tạo đang trở thành bài toán khó, không chỉ với nhà phát triển mà còn với chính các tổ chức trao giải.



Rain

















