CLB Nam Định: Trước khi bóng tối bao phủ Thiên Trường

17/08/2022 15:55 (GMT+7)

Sau 5 mùa giải lên chơi tại V-League, CLB Nam Định vẫn quay cuồng trong vòng xoáy trụ hạng. Điều này đã khiến người hâm mộ Thành Nam đang mất dần sự kiên nhẫn với đội bóng của mình.

Nghe nội dung bài viết

Kể từ khi quay trở lại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam, CLB Nam Định luôn được biết đến là một trong những đội bóng giàu bản sắc tại V-League. Yếu tố hàng đầu tạo nên cái khí chất của Nam Định đó chính là sự cuồng nhiệt của khán giả. Dẫu vậy, chứng kiến những đôi chân rệu rã của các cầu thủ cùng với đó là chiến thuật bảo thủ của BHL, những cổ động viên trung thành nhất của đội bóng Thành Nam cũng đang mất dần sự kiên nhẫn. 

Vì đâu nên nỗi?

Phải tới tận mùa bóng thứ 5 khi lên hạng, CLB Nam Định mới tìm được cho mình một nhà tài trợ đủ tốt, đó là tập đoàn Xuân Thiện với số tiền 200 tỷ giải ngân trong 4 năm. Trước đó, đã từng có thời điểm thầy trò HLV Văn Sỹ phải chật vật bám trụ bằng nguồn kinh phí eo hẹp từ tỉnh. Sau này, có Dược Nam Hà tài trợ nhưng số tiền cũng rất khiêm tốn.

Có thể thấy rõ, vấn đề đầu tiên của đội chủ sân Thiên Trường là bài toán kinh tế. Khi đội bóng còn đang lo "bữa no, bữa đói", thật khó lòng để BHL nghĩ tới việc chiêu mộ các ngôi sao. Không những vậy, CLB Nam Định còn bị chảy máu lực lượng khi những trụ cột của họ như Sỹ Minh, Viết Tú, Anh Quang... buộc lòng phải ra đi kiếm kế sinh nhai. Đây chính là hệ quả tất yếu từ việc thượng tầng ban lãnh đạo của Nam Định đã thiếu quyết tâm trong khâu tìm kiếm nhà tài trợ. Thậm chí, thời điểm tập đoàn Xuân Thiện nhận lại đội bóng từ các nhà tài trợ cũ, lúc này mùa giải V-League 2022 đã bắt đầu, Nam Định cũng không thể bổ sung bất cứ cầu thủ nào dù cho đã được giải ngân. 

CLB Nam Định: Trước khi bóng tối bao phủ Thiên Trường 173130

Tiếp đến, việc người hâm mộ Nam Định mất kiên nhẫn với đội bóng phần nhiều đến từ sự bảo thủ của BHL. Khi mà các đội ở V-League đang chuyển dần sang xu hướng chơi bóng ngắn, ban bật ít chạm thì Nam Định vẫn "trung thành" với bài tạt bóng bổng. Điều này khiến cho Hoàng Xuân Tân cùng các đồng đội dễ bị đối thủ bắt bài, bởi chỉ cần vô hiệu hóa ngoại binh là Nam Định sẽ rơi vào bế tắc. Nhận được sự phản hồi từ người hâm mộ, BHL cũng có một thái độ không quá cầu thị, điều này khiến mọi thứ càng trở nên căng thẳng.

Cuối cùng, cũng là nguyên do lớn nhất dẫn đến sự bất bình của khán giả Nam Định, đó là tinh thần thi đấu thiếu quyết tâm từ các cầu thủ. Nam Định nổi tiếng với thánh địa Thiên Trường đi dễ khó về. Nơi đây luôn sở hữu hàng vạn cổ động viên cuồng nhiệt làm điểm tựa cho đội bóng. Tuy nhiên, trong những trận đấu gần đây trên sân nhà, các cầu thủ của Nam Định đã thể hiện những bộ mặt vô cùng bạc nhược, dẫn đến những tiếng la ó trên khán đài. Trận thua SLNA tại vòng 12 V-League đã như giọt nước tràn ly khiến cho người hâm mộ Nam Định buộc phải gây sức ép ngược lên đội bóng của mình, để toàn đội phải thay đổi.

CLB Nam Định: Trước khi bóng tối bao phủ Thiên Trường 173142

Đừng để chảo lửa Thiên Trường nguội lạnh

Sau trận thua SLNA tại vòng 12 V-League, trên các diễn đàn MXH, đông đảo người hâm mộ Nam Định đều tỏ ra vô cùng bất bình về thái độ thi đấu của cầu thủ và BHL. Các hội cổ động viên đồng loạt dừng tiếp lửa, không tới sân cổ vũ cho Nam Định ở các vòng đấu sau nếu như đội bóng không thay đổi, ở đây là sa thải HLV Văn Sỹ.

Để trấn an dư luận, ngày 16/8 ban lãnh đạo CLB Nam Định đã mở một cuộc họp cùng đại diện hội CĐV để lắng nghe những tâm tư từ người hâm mộ. Được biết, đây là một thời điểm nhạy cảm nên ban lãnh đạo của đội bóng Thành Nam chưa thể sa thải HLV trưởng. Thay vào đó, đội bóng cam kết với NHM sẽ kết thúc mùa giải ít nhất là ở trong top 8, kèm theo là những sự thay đổi về tinh thần thi đấu cũng như chiến thuật. Đổi lại, khán giả Nam Định vẫn tiếp tục đồng hành cùng toàn đội trong thời gian tới đây. 

CLB Nam Định: Trước khi bóng tối bao phủ Thiên Trường 173146

Trên thực tế, những lời cam kết của lãnh đạo CLB Nam Định vẫn chưa thể nào thuyết phục được người hâm mộ. Điều mà khán giả của đội chủ sân Thiên Trường mong muốn đó chính là tinh thần cầu thị từ BHL. Bởi vậy, khi được cam kết giữ lại chiếc ghế của mình, HLV Văn Sỹ buộc lòng phải đưa ra những sự thay đổi về lối chơi. Nếu không chính ban lãnh đạo đội bóng cũng khó lòng bảo vệ ông trước "mũi rìu" dư luận.

Hiện tại, CLB Nam Định đã ấn định danh sách đăng ký thi đấu của mình sau khi kỳ chuyển nhượng kết thúc. Đáng chú ý là họ đã giữ lại tiền đạo Rodrigo và đem về sân Thiên Trường Victor Mansaray. Sự kết hợp từ Rodrigo và Mansaray có thể sẽ trở thành những điểm sáng trong lối chơi của đội bóng Thành Nam. Tuy nhiên, như đã nói tất cả sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự thay đổi ở tư duy chiến thuật của HLV Văn Sỹ. 

Khi lá cờ Nam Định vẫn đang bay cao, xin đừng để khán đài Thiên Trường nguội lạnh.

Quang Đương
Theo ArtTimes - Copy 17.08.2022