Cựu sao bóng chuyền Phạm Thị Yến: 'Sự nghiệp chưa bắt đầu đã bị dập tắt'

Thứ hai, 07/02/2022 11:39 AM (GMT+7)
A A+

Trước khi trở thành VĐV có tầm ảnh hưởng của làng bóng chuyền Việt Nam, Phạm Thị Yến từng gặp nhiều khó khăn trong sự nghiệp.

Phạm Thị Yến sinh năm 1985 tại Hà Nam, là cựu chủ công của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam và CLB BTL Thông tin FLC. Hiện tại, Phạm Thị Yến vẫn đang gắn bó với trái bóng tròn tại đội bóng quân đội với chức vụ HLV phó. Với vẻ ngoài xinh đẹp, Phạm Thị Yến được NHM ưu ái gọi là "hoa khôi bóng chuyền", cô từng đoạt giải Miss VTC Cup 2008.

Cựu sao bóng chuyền Phạm Thị Yến: 'Sự nghiệp chưa bắt đầu đã bị dập tắt' 109429
Chủ công Phạm Thị Yến chính thức giải nghệ đầu năm 2016

Sự nghiệp còn chưa bắt đầu đã bị dập tắt

Năm 14 tuổi với chiều cao 1m78, trong 1 lần tình cờ được bác hàng xóm cho xem thông tin về tuyển sinh VĐV năng khiếu của tỉnh Hà Nam, Yến đã quyết định số phận của mình gắn liền với bóng chuyền. Nhưng vì sinh ra trong 1 gia đình không có truyền thống thể thao nên việc thuyết phục gia đình để theo nghiệp thể thao của Phạm Thị Yến rất khó khăn, đặc biệt là sự ngăn cản của bà nội. 

Trong tình huống này thì Phạm Thị Yến không thể thuyết phục gia đình được nữa và cô đã đưa ra một quyết định đầy táo bạo đó là "trốn" gia đình để đi ứng tuyển và thành công ghi danh.

Cựu sao bóng chuyền Phạm Thị Yến: 'Sự nghiệp chưa bắt đầu đã bị dập tắt' 109432
Phạm Thị Yến trong màu áo ĐTQG

Tưởng chừng đã có thể theo đuổi đam mê nhưng vị HLV đã nhận cô vào đội khuyên cô nên trở về nhà vì không có năng khiếu: “em không nên theo vì không có năng khiếu đâu”. Sững sờ trước lời nói của HLV, Phạm Thị Yến gần như hết cửa bước vào sự nghiệp bóng chuyền nhưng với lý tưởng và nghị lực của mình, cô đã xin HLV và gia đình 1 năm để thể hiện năng lực, nếu không thành công sẽ tự động rút lui.

Sau khi được ở lại, Phạm Thị Yến đã nỗ lực tập luyện không biết mệt mỏi để hoàn thành ước mơ cháy bỏng. Và kỳ tích đã xuất hiện, Phạm Thị Yến đã trở thành VĐV trẻ có thành tích tốt nhất đội và cũng hoàn thành xuất sắc mục tiêu ban đầu đưa ra với HLV và gia đình. Sau đó, HLV đã đến nhà vận động gia đình để Phạm Thị Yến có thể tiếp tục gắn bó với bóng chuyền lâu dài. 

Cựu sao bóng chuyền Phạm Thị Yến: 'Sự nghiệp chưa bắt đầu đã bị dập tắt' 109433
Phạm Thị Yến cùng BTL Thông tin lên ngôi VĐQG 9 lần

Tài năng vừa chớm nở, Yến lại gặp phải nghịch cảnh lớn khi đội bóng chuyền nữ Hà Nam bị giải thể và cô được giữ lại tập luyện tại trung tâm để chờ lãnh đạo "hậu xét". Trong thời gian này, Phạm Thị Yến vẫn tập luyện chăm chỉ cùng với 1 vài đồng đội được ở lại.

Rất may mắn, cô đã được một HLV tại lò đào tạo bóng chuyền thông tin để mắt tới và mời vào đội bóng quân đội. Sau 1 năm tập luyện tại đây, Phạm Thị Yến đã bức phá xuất sắc và thành công giành suất thi đấu chính ở đội 1 tại giải VĐQG. 

Bắt đầu từ năm 2004, sự nghiệp của Phạm Thị Yến đã lên như diều gặp gió. Với tầm cắt bóng lên đến 3m05, Phạm Thị Yến đã tạo nên những cú đập như "búa bổ", khuynh đảo toàn bộ các giải quốc nội. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Phạm Thị Yến đã 2 lần giúp ĐTQG giành HCB tại SEA Games và 9 lần VĐQG cùng BTL Thông tin cùng 1 số giải quốc nội và quốc tế khác. 

Video highlight những pha đập bóng uy lực của Nguyễn Thị Trinh tại giải VĐQG 2021

Nhiễm Covid 19, sao bóng chuyền trên tuyển bỏ lỡ thời gian hội quân ĐTQG

Danh sách dự kiến đội hình nam Sanest Khánh Hòa tham dự giải bóng chuyền VĐQG 2022

Author Thethao247.vn Ý Nguyễn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Phạm Thị Yến BTL Thông tin FLC
Xem thêm
TIN NỔI BẬT