Quảng cáo

'Cơ hội vàng' của các cầu thủ Việt kiều trong năm 2022

Thứ bảy, 05/02/2022 15:00 PM (GMT+7)
A A+

Liên tục có những thành tích không như ý, liệu đây là lúc ĐT Việt Nam nên mạnh dạn hơn với phương án sử dụng cầu thủ Việt kiều.

Bài toán làm mới ĐT Việt Nam đã được nhắc đi nhắc lại trong năm 2021. Sau thất bại tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và AFF Cup 2021, phải chăng đã đến lúc HLV Park Hang Seo nên quyết tâm hơn về việc thay máu lực lượng, trong đó có cả vấn đề của các cầu thủ Việt kiều.

ĐT Việt Nam đang đi ngược với số đông?

Trong 4 đội lọt vào bán kết AFF Cup 2021, chỉ riêng Việt Nam không sử dụng các cầu thủ "con lai". Các đội còn lại đều đã tận dụng tốt những nguồn nhân sự của mình. Những Tom Bihr, Elias Dollah của Thái Lan hay Elkan Baggott của Indonesia đều là sự bổ sung chất lượng cho các ĐTQG nước này.

Thậm chí ngay một đội tuyển được đánh giá yếu hơn Việt Nam rất nhiều là Lào cũng đã gây ấn tượng với tiền đạo Billy Ketkeophomphone. Rõ ràng các cầu thủ "con lai" đang đóng góp không nhỏ vào lối chơi và sự thành công của các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á.

Đương nhiên không thể nói thất bại của ĐT Việt Nam là do không dùng cầu thủ Việt kiều. Song sức mạnh của "Rồng Vàng" chắc chắn sẽ được tăng lên nếu như có những Filip Nguyễn hay Alexander Đặng, nhất là khi lối đá của chúng ta đang dần bị những đối thủ trong khu vực bắt bài.

ĐT Việt Nam và thời cơ của các cầu thủ Việt Kiều trong năm 2022 107037
Billy Ketkeophomphone chơi ấn tượng tại AFF Cup 2021

Năm 2022 là thời cơ tuyệt vời cho những cầu thủ Việt kiều

Năm 2022 được dự đoán sẽ chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn của ĐT Việt Nam, trong đó chắc chắn là vấn đề nhân sự. Bắt đầu từ việc chuyển giao tấm băng đội trưởng, đã đến lúc "Những chiến binh sao vàng" cần phải được làm mới sau chu kỳ thành công 4 năm của mình.

Cái tên mới đầu tiên chắc chắn phải kể đến thủ thành Filip Nguyễn. Quá trình nhập cuộc tịch của thủ môn này đang ở những khâu cuối cùng. Trường hợp còn lại là Alexander Đặng nhưng lại chưa có nhiều thông tin. Sẽ không có gì bất ngờ nếu như năm 2022 ĐT Việt Nam có thêm 1-2 cầu thủ Việt kiều.

Trong bối cảnh nhiều vị trí của ĐT Việt Nam đang thiếu nhiều hụt nhân sự, các cầu thủ Việt kiều chắc chắn là sự bổ sung vô cùng chất lượng về mặt chuyên môn. Không chỉ tạo ra làn gió mới cho đội tuyển, các ngôi sao Việt kiều cũng sẽ tạo động lực phấn đấu cho những đồng đội cũ. 

ĐT Việt Nam và thời cơ của các cầu thủ Việt Kiều trong năm 2022 107039
Filip Nguyễn đang hoàn tất những thủ tục nhập tịch

Bài học vẫn còn nguyên giá trị

Tuy nhiên việc tuyển mộ các cầu thủ nhập tịch cũng cần phải có sự chọn lọc. Tính đến nay, Văn Lâm có thể coi là trường hợp thành công duy nhất. Là thủ môn số 1 của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, cầu thủ mang 2 dòng máu Việt-Nga đã chơi bóng ở cả Thái Lan lẫn Nhật Bản. 

Trước đó, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể biết đến những trường hợp Việt kiều khác như Đặng Văn Robert hay Michel Nguyễn. Tuy nhiên những cầu thủ này đều không thể hiện được quá nhiều tại V-League chứ chưa cần nói tới cấp độ ĐTQG. 

ĐT Việt Nam và thời cơ của các cầu thủ Việt Kiều trong năm 2022 107040
Đặng Văn Lâm là trường hợp hiếm hoi thành công

Trong vài năm trở lại đây, đã có những làn sóng cầu thủ Việt kiều tìm đường trở lại quê hương. Song những Adriano Schmidt, Martin Lò hay Andrey Nguyễn đều đang loay hoay khẳng định vị thế của mình. Có lẽ mục tiêu của VFF vẫn là tìm kiếm những ngôi sao gốc Việt đang thi đấu ở nước ngoài để bổ sung cho ĐTQG. Dù sao người hâm mộ cũng có quyền kỳ vọng vào những nhân tố rất mới này trong năm 2022.

Chờ HLV Park 'vượt khó' ở mục tiêu quan trọng nhất năm 2022

Author Thethao247.vn Quang Huy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ĐT Việt Nam AFF Cup 2021 Filip Nguyễn Alexander Đặng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT