Quảng cáo

Nữ nên gội đầu mấy lần 1 tuần để có mái tóc khỏe đẹp?

Thứ bảy, 23/12/2023 10:20 AM (GMT+7)
A A+

Mái tóc khỏe đẹp chính là niềm tự hào của mỗi người phụ nữ. Do đó, việc chăm sóc tóc đúng cách, trong đó có quan tâm đến tần suất gội đầu là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, gội đầu nhiều không phải lúc nào cũng tốt. Vậy nữ nên gội đầu mấy lần 1 tuần để có mái tóc khỏe đẹp? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Nghe nội dung bài viết

1. Có nên gội đầu thường xuyên không?

Da đầu được chia thành nhiều loại ví dụ như da đầu khô, nhiều dầu. Việc da đầu ngứa ngáy, nhiều gầu, khô xơ khiến bạn phải thường xuyên gội đầu là do các nang lông, tế bào chết tích tụ thành các mảng bám trên da đầu. 

Gội đầu là cách làm sạch tóc và da đầu. Quá trình này thường bao gồm việc sử dụng nước và dầu gội đầu để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, mồ hôi, và các sản phẩm chăm sóc tóc khác từ tóc và da đầu.

Nữ nên gội đầu mấy lần 1 tuần để có mái tóc khỏe đẹp? 377854

Gội đầu không chỉ giúp tóc trở nên sạch sẽ, mà còn có thể giúp tăng cường sức khỏe của tóc và da đầu, giảm gàu và ngăn ngừa các vấn đề về da đầu khác. 

Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên gội đầu quá ít hoặc quá nhiều. Khi gội đầu quá ít (khoảng 1 tuần/1 lần)  thì các chất bụi bẩn cùng chất dầu nhờn tiết ra từ da đầu sẽ khiến mái tóc bết dính lại, gây ra gàu và dễ mắc các bệnh như nấm tóc, nấm da đầu, chốc…

Nhưng nếu gội đầu quá thường xuyên dễ dẫn đến tình trạng tóc khô xơ, bị rụng tóc nhiều hơn. Vì da đầu luôn tiết ra một loại dầu tự nhiên có tác dụng giữ tóc luôn mềm mượt, khỏe mạnh. Gội đầu hằng ngày sẽ làm cho da đầu yếu hơn và da đầu cũng nhanh bẩn trở lại.

Nữ nên gội đầu mấy lần 1 tuần để có mái tóc khỏe đẹp? 377855

>> Xem thêm: Top dầu gội nữ chăm sóc tóc tốt nhất hiện nay

2. Nên gội đầu mấy lần một tuần?

Tần suất gội đầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại tóc, hoạt động hằng ngày và tình trạng sức khỏe của da đầu. Tùy từng loại tóc và môi trường hoạt động và làm việc khác nhau thì sẽ có tần suất gội đầu khác nhau. 

2.1. Đặc tính từng loại tóc

Nếu bạn có mái tóc thưa và mỏng, nên gội đầu mỗi ngày. Loại tóc này thường nhanh bám bụi và dầu, vì vậy việc gội đầu hằng ngày giúp tóc luôn sạch sẽ và không bết dính.

Đối với tóc khô, dày hoặc xoăn, bạn có thể gội đầu cách ngày. Tóc kiểu này cần giữ lượng dầu tự nhiên để không bị khô và khó tạo kiểu.

Nữ nên gội đầu mấy lần 1 tuần để có mái tóc khỏe đẹp? 377865

Nếu bạn có mái tóc tạo kiểu và chăm chút, gội 1 - 2 lần mỗi tuần bằng dầu gội dịu nhẹ là đủ. Điều này giúp giữ tóc sạch mà không làm mất đi lớp dầu tự nhiên quan trọng.

Đối với những người có mái tóc thẳng và mượt, nên gội đầu từ 2 - 3 lần mỗi tuần. Điều này giúp đảm bảo tóc không bị bết dính do bụi bẩn và dầu nhờn.

2.2. Loại da đầu

Ngoài yếu tố tóc, loại da đầu cũng ảnh hưởng đến tần suất gội đầu lý tưởng. Với da đầu dầu, do da đầu tiết nhiều bã nhờn, dễ bị tình trạng nhờn, dính bẩn nên bạn nên gội đầu 3-4 lần/tuần. 

Nữ nên gội đầu mấy lần 1 tuần để có mái tóc khỏe đẹp? 377862
Ảnh: Kênh 14

Đối với da đầu bình thường, không quá khô hay dầu, bạn nên gội đầu 2-3 lần/tuần. Cuối cùng, với da đầu khô, do thiếu lipid nên da đầu dễ bị khô, bong tróc và ngứa, bạn chỉ nên gội đầu 1-2 lần/tuần. Hạn chế gội nhiều để giữ độ ẩm tự nhiên cho da đầu. 

2.3. Tần suất sử dụng các sản phẩm dùng cho tóc

Nếu bạn thường xuyên sử dụng các sản phẩm làm kiểu tóc như gel, sáp, mousse thì nên gội đầu 3-4 lần/tuần để loại bỏ hết cặn bẩn, giúp da đầu thông thoáng và sạch sẽ. Các sản phẩm này có thể làm tóc bị bết dính, thu hút nhiều bụi bẩn và làm tắc nang lông. 

Nữ nên gội đầu mấy lần 1 tuần để có mái tóc khỏe đẹp? 377867

Trường hợp bạn chỉ sử dụng sản phẩm tạo kiểu nhẹ nhàng, không thường xuyên thì có thể giảm tần suất gội xuống còn 2-3 lần/tuần. Điều này vẫn đủ để làm sạch tóc và da đầu.

Nếu bạn không sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc thì chỉ cần gội đầu 2 lần/tuần là đủ, giúp da đầu và tóc được cân bằng độ ẩm và dưỡng chất. 

2.4. Mức độ tập luyện thể dục hằng ngày

Nếu bạn có thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày với cường độ cao như chạy bộ, tập gym, yoga,... thì nên gội đầu nhiều hơn, khoảng 3-4 lần/tuần để loại bỏ mồ hôi và bã nhờn tiết ra nhiều do vận động mạnh. Điều này giúp da đầu luôn thoáng mát, sạch sẽ.

Nữ nên gội đầu mấy lần 1 tuần để có mái tóc khỏe đẹp? 377868

Nếu bạn chỉ tập các bài tập nhẹ nhàng, động tác chậm như yoga, thiền, đi bộ,... thì có thể giảm tần suất xuống còn 2-3 lần/tuần. Lượng mồ hôi và dầu tiết ra ít hơn nên bạn vẫn đảm bảo được vệ sinh cho da đầu và tóc.

Đối với những người ít vận động, lười tập thể dục thì chỉ cần gội đầu 2 lần/tuần là đủ. Tuy nhiên nếu da đầu hay bị nhờn, bạn nên tăng lên 3 lần/tuần để đảm bảo vệ sinh.

2.5. Tóc nhuộm

Đối với tóc nhuộm, tần suất gội đầu cần được điều chỉnh phù hợp để vừa đảm bảo vệ sinh, vừa giữ được màu nhuộm lâu phai hơn.

Cụ thể, nếu bạn nhuộm tóc tone màu nhẹ, sáng như nâu hay vàng nhạt thì có thể gội 2-3 lần/tuần bình thường. Tuy nhiên, nếu nhuộm màu sẫm, nổi bật hay nhiều tông màu khác nhau (ombre, balayage...) thì nên hạn chế tần suất gội xuống còn 1-2 lần/tuần.

Nữ nên gội đầu mấy lần 1 tuần để có mái tóc khỏe đẹp? 377869

3. Cách gội đầu đúng để có mái tóc khỏe đẹp

Ngoài quan tâm đến tần suất, cách thức gội đầu cũng rất quan trọng để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số lưu ý khi gội đầu để có mái tóc khỏe mượt:

  • Dùng nước ấm khi gội để giúp lỗ chân lông mở ra, làm sạch da đầu hiệu quả hơn.
  • Thoa đều dầu gội lên da đầu, massage nhẹ nhàng để kích thích tuần hoàn máu.
  • Để dầu gội trên tóc trong vài phút để các dưỡng chất thẩm thấu. Sau đó xả sạch bằng nước.
  • Sau khi gội, lau khô tóc thật nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh.
  • Sử dụng dầu xả hoặc dưỡng tóc sau khi gội để cân bằng độ ẩm và bảo vệ tóc.
  • Không nên gội đầu quá gần ngủ để tránh viêm da đầu.
Nữ nên gội đầu mấy lần 1 tuần để có mái tóc khỏe đẹp? 377870

Vậy là bạn đã nắm được cách xác định tần suất gội đầu phù hợp cũng như cách gội đầu đúng cách để có mái tóc chắc khỏe, óng mượt. Chúc bạn thành công!

Author Thethao247.vn oanhkim / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT