Quảng cáo

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì với phụ nữ? Uống thường xuyên có gây hại?

Chủ nhật, 08/05/2022 22:53 PM (GMT+7)
A A+

Sữa đậu nành là một thức uống thơm ngon cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vậy cụ thể thì uống sữa đậu nành có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Uống sữa đậu nành có những tác dụng gì đối với phụ nữ?

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trong sữa đậu nành có chứa chất isoflavone có tác dụng giảm lượng LDL-cholesterol trong máu và cục máu đông, từ đó ngăn ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ não.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng nếu như bạn có lượng cholesterol cao hay gia đình tiểu sử có người mắc bệnh tim mạch vành thì sữa đậu nành là lựa chọn hợp lý giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Uống sữa đậu nành có tác dụng gì

2. Phòng chống bệnh cao huyết áp

Sữa đậu nành có chứa stigmasterol, kali, magie và các thành phần khác có tác dụng ức chế cơ thể hấp thụ nhiều muối, tránh phù nề nên tránh được bệnh cao huyết áp và điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Uống sữa đậu nành có tác dụng gì

3. Phòng chống bệnh tiểu đường

Lượng lớn chất xơ có trong sữa đậu nành có thể ức chế đường, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, không những có tác dụng hạ đường huyết mà còn giảm cân.

Ngoài ra, có một số bằng chứng cho thấy protein từ đậu nành có thể giúp giảm nhẹ lượng đường trong máu và mức insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc hội chứng chuyển hóa.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Uống sữa đậu nành có tác dụng gì

4. Giảm thiểu các triệu chứng tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh

Trong thời kỳ mãn kinh, mức độ estrogen của phụ nữ giảm tự nhiên, dẫn đến các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như mệt mỏi, khô âm đạo và bốc hỏa.

Sữa đậu nành chứa một lượng lớn isoflavone, có cấu tạo tương tự như hormone nữ estrogen. Do đó, khi phụ nữ uống sữa đậu nành sẽ giúp cơ thể cung cấp lượng hormon này trong khoảng thời gian thiếu hụt. Từ đó giảm các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh.

Ngoài ra, nhờ isoflavone mà uống sữa đậu nành còn giúp tăng vòng 1 của các chị em một cách tự nhiên và hoàn toàn lành mạnh.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Uống sữa đậu nành có tác dụng gì

5. Ngăn ngừa bệnh loãng xương

Chất Phytoestrogen có trong đậu nành có thể giúp thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể. Một ly sữa đậu nành mỗi ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa được bệnh loãng xương.

Cũng nhờ đó, sữa đậu nành còn giúp tăng chiều cao đáng kinh ngạc.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Uống sữa đậu nành có tác dụng gì

6. Phòng chống ung thư

Phụ nữ thường có những nỗi lo lắng về các căn bệnh ung thư như: Ung thư vú, cổ tử cung. Để làm giảm đi những nỗi lo sợ đó, chị em phụ nữ nên bổ sung sữa đậu nành mỗi ngày.

Ngoài ra, trong sữa đậu nành có chứa chất protease bowman - birk có tác dụng kìm hãm sự bùng phát của các tế bào ung thư trong cơ thể hiệu quả.

7. Hỗ trợ giảm cân

Trong sữa đậu nành có nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại cung cấp lượng calo thấp. Sữa đậu nành tự nhiên chứa lượng đường thấp, lại chứa các acid béo không bão hòa đơn có tác dụng ức chế sự hấp thu chất béo của đường ruột giúp giảm nguy cơ tăng cân.

Uống sữa đậu nành cũng cung cấp thêm nhiều chất xơ hơn, làm bạn no trong thời gian dài hơn chống cảm giác thèm ăn.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Uống sữa đậu nành có tác dụng gì

8. Chống lão hóa da

Sữa đậu nành có tác dụng rất tốt cho cơ thể phụ nữ, nó giúp cho quá trình lão hóa được diễn ra chậm hơn và kéo dài được tuổi thọ của các tế bào da.

Chất genistein có tác dụng chống lại quá trình lão hóa, làm giảm các vết thâm nám, mang lại cho da độ săn chắc và tươi trẻ.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Uống sữa đậu nành có tác dụng gì

Các acid béo omega – 3 và omega – 6 cũng như chất chống oxy hóa có trong sữa đậu nành gây cản trở quá trình lão hóa trên da.

Nó còn giúp cải thiện tính lưu chuyển và linh hoạt của mạch máu giúp cơ thể chống chịu được sự thay đổi của huyết áp.

Một số tác hại của sữa đậu nành

1. Làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Đậu nành và sữa đậu nành không lên men thường chứa hàm lượng acid phytic khá cao. Đây là chất có thể ngăn chặn sự hấp thu các khoáng chất quan trọng, bao gồm canxi, magie, sắt và kẽm.

Điều này được cho là dẫn đến sự thiếu hụt các khoáng chất kể trên trong cơ thể, ngay cả khi bạn đã áp dụng một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Một số tác hại của sữa đậu nành

Bên cạnh đó, enzyme inhibitors trong đậu nành cũng ngăn cản hoạt động của trypsin và các enzyme khác (những chất cần thiết cho quá trình hấp thu chất protein), dẫn đến thiếu hụt chất đạm trong cơ thể. 

2. Gây ra bệnh lý về buồng trứng

Các sản phẩm từ đậu nành đã được quan sát thấy có thể gây ra một số tình trạng sức khỏe nhất định ở phụ nữ. Người ta nhận thấy nếu phụ nữ ăn quá nhiều đậu nành thì gây ra bệnh lý của buồng trứng do sự gia tăng hàm lượng estrogen.

Ví dụ như gây ra bệnh ung thư buồng trứng. Những người bị bệnh về buồng trứng cũng nên hạn chế các sản phẩm từ đậu nành.

3. Giảm tổng hợp hormon tuyến giáp

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Y tế ĐH Maryland, các isoflavones trong sữa đậu nành làm cạn kiệt lượng iốt trong cơ thể.

Bên cạnh đó, có không ít tài liệu chứng minh chất isoflavone có ảnh hưởng tiêu cực đến sự tổng hợp hormon tuyến giáp ở những người thường xuyên uống sữa đậu nành. 

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Một số tác hại của sữa đậu nành

4. Các vấn đề về tiêu hóa

Trong khi đậu nành chứa protein, cũng có một chất trong đậu nành ức chế tiêu hóa protein. Điều này có thể gây đầy hơi, khó tiêu và táo bón.

Sau khi cơ thể tiêu thụ sữa hoặc thực phẩm từ đậu nành, nó để lại một chất nhầy giống như lớp phủ trong đường tiêu hóa, làm chậm hệ thống tiêu hóa và hô hấp và gây ra chất nhờn dư thừa.

5. Không tốt cho người bệnh gout

Trong sữa đậu nành có chứa một hàm lượng purin - một thành phần có thể gây kích ứng niêm mạc của bạn, gây ra đau dữ dội, sưng và viêm, gây ra bệnh gout.

Vì vậy, những người bị bệnh gout uống nhiều sữa đậu nành sẽ càng làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Một số tác hại của sữa đậu nành

Một số câu hỏi thường gặp

1. Ai không nên uống sữa đậu nành

Hạn chế sử dụng sữa đậu nành với người suy giảm chức năng thận, sỏi thận, những người bị viêm dạ dày, bệnh gout, những người đang sử dụng thuốc kháng sinh và phụ nữ có thai vì dễ gây ra những tác dụng ngược không mong muốn.

Không dùng sữa đậu nành thay thế sữa cho trẻ bú vì sẽ gây nguy hiểm đến quá trình phát triển của thai nhi.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Ai không nên uống sữa đậu nành

2. Uống sữa đậu nành có vô sinh không

Uống sữa đậu nành không gây vô sinh ở nam giới bởi sữa đậu nành không ảnh hưởng đến tinh trùng nên sẽ không gây vô sinh.

Bên trong hạt đậu nành có chứa chất isoflavones, hỗ trợ rất tốt trong quá trình điều trị tinh trùng ít ở nam giới và cải thiện tình trạng ít tinh trùng vô cùng hiệu quả.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Uống sữa đậu nành có vô sinh không

Tiến sĩ Mark Messina từ Đại học Loma Linda, là Giám đốc Viện Dinh dưỡng Đậu nành Mỹ đã công bố kết quả phân tích các nghiên cứu khẳng định đậu nành và thực phẩm cung cấp Isoflavones đều không làm thay đổi nồng độ testosterone ở nam giới.

Nghiên cứu ở nhóm nam giới tuổi 18-35 cho thấy Isoflavones không tác động đến lượng xuất tinh, mật độ lẫn số lượng tinh trùng...

3. Uống sữa đậu nành có mập không

Mặc dù sữa đậu nành có giá trị dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên chúng đều là các chất có lợi cho sức khỏe. Do đó uống sữa đậu nành không hề làm tăng cân.

Thậm chí nếu bạn uống sữa đậu nành đúng cách, nó không những không tăng cân mà còn giúp bạn giảm cân thành công nữa đấy.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Uống sữa đậu nành có mập không

Các thành phần trong sữa đậu nành còn giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Nếu bạn muốn có một cân nặng ổn định thì lời khuyên chân thành là nên uống sữa đậu nành. Nó chính là một cách để bạn sở hữu thân hình thon gọn, săn chắc và khỏe mạnh.

Uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Uống sữa đậu nành có tác dụng gì

Qua bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi uống sữa đậu nành có tác dụng gì. Thêm vào đó là biết thêm một số tác hại nếu như sử dụng sữa đậu nành không đúng cách.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
uống sữa đậu nành có tác dụng gì
Xem thêm
TIN NỔI BẬT