Quảng cáo

Thực đơn detox giảm cân trong 7 ngày chuẩn nhất

Thứ năm, 14/07/2022 15:10 PM (GMT+7)
A A+

Detox giảm cân là gì? Cùng tìm hiểu thực đơn detox giảm cân trong 7 ngày và một số lưu ý khi áp dụng.

Nghe nội dung bài viết

Thực đơn detox giảm cân
Thực đơn detox giảm cân

Chế độ ăn kiêng Detox là gì?

Detox viết tắt của từ Detoxification, là phương pháp ăn kiêng, thanh lọc cơ thể bằng việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, chứa nhiều rau xanh, trái cây, nước uống detox.

Người ta cho rằng, detox sẽ giúp loại bỏ đi các toxin có hại, làm sạch máu trong cơ thể.

Nguyên tắc lên thực đơn detox giảm cân

1. Giảm lượng đường và thực phẩm chế biến sẵn

Nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ nhiều thực phẩm có đường và thực phẩm chế biến sẵn với bệnh béo phì, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác.

Những căn bệnh này cản trở khả năng giải độc tự nhiên của cơ thể, bằng cách gây hại cho các cơ quan đóng vai trò quan trọng, chẳng hạn như gan và thận của bạn.

Ví dụ, tiêu thụ nhiều đồ uống có đường có thể gây ra gan nhiễm mỡ, một tình trạng ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng gan.

Bạn cũng có thể giữ cho hệ thống giải độc của cơ thể khỏe mạnh bằng cách tiêu thụ ít đồ ăn vặt, đồ ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ.

Bằng cách thay thế đồ ăn vặt bằng những lựa chọn lành mạnh hơn như, trái cây và rau quả cũng là một cách lành mạnh để giảm tiêu thụ.

Thực đơn detox giảm cân
Nguyên tắc lên thực đơn detox giảm cân

2. Giảm lượng muối ăn vào

Khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối, cơ thể bạn sẽ tiết ra một loại hormon chống bài niệu, khiến bạn không thể đi tiểu và thải độc.

Có thể khắc phục bằng cách, tăng lượng nước uống vào, cơ thể bạn sẽ giảm tiết hormon chống bài niệu và tăng khả năng đi tiểu, loại bỏ nhiều nước và các chất cặn bã.

Tăng lượng thực phẩm giàu kali - đối trọng với một số tác dụng của natri, cũng là một cách hữu ích. Thực phẩm giàu kali bao gồm khoai tây, bí, đậu tây, chuối và rau bina,...

Thực đơn detox giảm cân
Nguyên tắc lên thực đơn detox giảm cân

3. Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào của bạn chống lại tác động do các phân tử gọi là gốc tự do gây ra. 

Nghiên cứu cho thấy rằng, các gốc tự do làm nặng thêm các tình trạng như, mất trí nhớ, bệnh tim, bệnh gan, hen suyễn và một số loại ung thư.

Ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể chống lại stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do dư thừa và các chất độc khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ví dụ về chất chống oxy hóa bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin E, selen, lycopene, lutein và zeaxanthin.

Các loại quả mọng, trái cây, quả hạch, cacao, rau, gia vị và đồ uống như cà phê và trà xanh có một số lượng chất chống oxy hóa cao hàng đầu.

Thực đơn detox giảm cân
Nguyên tắc lên thực đơn detox giảm cân

4. Ăn thực phẩm giàu prebiotics

Sức khỏe đường ruột rất quan trọng để giữ cho hệ thống giải độc của bạn được khỏe mạnh.

Muốn có sức khỏe đường ruột tốt, hãy bắt đầu từ prebiotics - một loại chất xơ nuôi các vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn được gọi là probiotics. 

Ăn thực phẩm giàu prebiotics có thể giữ cho hệ thống miễn dịch và giải độc của bạn khỏe mạnh. Các nguồn thực phẩm giàu prebiotics bao gồm cà chua, atiso, chuối, măng tây, hành tây, tỏi và yến mạch,...

Thực đơn detox giảm cân
Nguyên tắc lên thực đơn detox giảm cân

Thực đơn detox giảm cân trong 7 ngày

Dưới đây là thực đơn detox giảm cân trong 7 ngày, chỉ nên sử dụng để ép cân và detox trong 1 - 2 tuần. 

Sau đó sẽ áp dụng thực đơn giảm cân chuẩn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe.

Kết hợp uống các loại nước detox cùng thực đơn ăn kiêng dưới đây để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Thực đơn detox giảm cân
Thực đơn detox giảm cân

Buổi 1

Ăn hoa quả hoàn toàn: Ở ngày đầu tiên detox, bạn sẽ sử dụng hoàn toàn trái cây (trừ chuối) cho cả 3 bữa chính. Có thể ăn hoa quả dầm thêm chút sữa chua, hoặc các loại salad hoa quả tùy theo ý thích.

Buổi 2

Ăn hoàn toàn rau xanh: Ở ngày thứ 2, thực đơn sẽ hoàn toàn là rau xanh, bổ sung chất xơ và dưỡng chất tự nhiên. Có thể ăn khoai lang hoặc khoai tây luộc vào bữa sáng.

Buổi 3

Ăn các loại hoa quả và rau củ: Sau 2 ngày detox, cơ thể đã bắt đầu đốt cháy dần chất béo, cảm giác thèm ăn bắt đầu tăng lên. Hãy cố gắng chỉ ăn rau xanh và hoa quả, trừ chuối.

Buổi 4

Ăn hoa quả, sữa thực vật: Đến ngày thứ 4 detox, bạn đã có thể thêm chuối vào thực đơn. Kết hợp thêm các loại sữa thực vật như, sữa yến mạch, hạnh nhân, óc chó,...

Buổi 5

Ăn cà chua và thịt bò: Đến ngày thứ 5, thực đơn đã được ăn thịt để bổ sung đạm động vật. Bạn cũng có thể tahy thế bò bằng ức gà hoặc cá.

Buổi 6

Ăn rau và thịt bò: Thực đơn detox ngày thứ 6 sẽ là rau xanh và thịt bò. Tránh chế biến thành các món chiên, xào nhiều dầu mỡ.

Buổi 7

Gạo lứt, nước ép và rau xanh: Ngày detox cuối sẽ gồm rau xanh, nước ép và gạo lứt. Mỗi bữa nên ăn tối đa 2 bát cơm gạo lứt, còn rau xanh thì không giới hạn liều lượng.

Lưu ý khi áp dụng thực đơn detox giảm cân

1. Uống nhiều nước hơn

Nước không chỉ làm dịu cơn khát của bạn. Nó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn, bôi trơn các khớp, hỗ trợ tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng. Đồng thời giải độc cơ thể bằng cách loại bỏ các chất thải.

Các tế bào của cơ thể phải liên tục tự sửa chữa để hoạt động tối ưu và phá vỡ các chất dinh dưỡng để cơ thể sử dụng làm năng lượng.

Tuy nhiên, các quá trình này sẽ giải phóng chất thải dưới dạng urê và carbon dioxide, có thể gây hại nếu chúng tích tụ trong máu của bạn.

Lúc này, nước có vai trò vận chuyển các chất thải này, loại bỏ chúng qua đường tiểu, hoặc đổ mồ hôi một cách hiệu quả. Vì vậy, uống đủ nước là điều quan trọng để giải độc.

Lượng nước đủ hàng ngày là 125 ounce (3,7 lít) đối với nam giới và 91 ounce (2,7 lít) đối với phụ nữ. 

Bạn có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào chế độ ăn uống, nơi bạn sống và mức độ hoạt động của bạn.

Thực đơn detox giảm cân
Lưu ý khi áp dụng thực đơn detox giảm cân

2. Hạn chế rượu bia

Gan của bạn chuyển hóa hơn 90% lượng rượu bạn tiêu thụ. Các enzym gan sẽ chuyển hóa rượu thành acetaldehyde, một chất hóa học gây ung thư.

Uống rượu quá mức có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến chức năng gan của bạn bằng cách gây tích tụ chất béo, viêm và sẹo.

Hạn chế hoặc kiêng hoàn toàn rượu là một trong những cách tốt nhất để giữ cho hệ thống giải độc của cơ thể hoạt động mạnh mẽ.

Các cơ quan y tế khuyến cáo nên hạn chế uống rượu ở mức một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới.

Thực đơn detox giảm cân
Lưu ý khi áp dụng thực đơn detox giảm cân

3. Tập trung vào giấc ngủ

Đảm bảo giấc ngủ chất lượng đầy đủ mỗi đêm là điều bắt buộc để hỗ trợ sức khỏe của cơ thể và hệ thống giải độc tự nhiên.

Ngủ kém có liên quan đến các hậu quả sức khỏe ngắn hạn và dài hạn, chẳng hạn như căng thẳng, lo lắng, huyết áp cao, cho đến bệnh tim, tiểu đường loại 2 và béo phì.

Bạn nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm để giúp tăng cường sức khỏe.

Thực đơn detox giảm cân
Lưu ý khi áp dụng thực đơn detox giảm cân

4. Kết hợp rèn luyện thể dục

Tập thể dục có thể giúp các hệ thống của cơ thể - bao gồm cả hệ thống giải độc - hoạt động bình thường và bảo vệ chống lại bệnh tật.

Bạn nên đặt mục tiêu thực hiện ít nhất 150 - 300 phút mỗi tuần tập thể dục cường độ trung bình, hoặc 75 - 150 phút một tuần hoạt động thể chất cường độ cao.

Thực đơn detox giảm cân
Lưu ý khi áp dụng thực đơn detox giảm cân

Trên đây là toàn bộ thực đơn detox giảm cân, thải độc cơ thể. Bạn có thể tăng cường hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể và cải thiện sức khỏe tổng thể bằng cách cung cấp đủ nước, tiêu thụ ít muối, năng động và tuân theo một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo ArtTimes - Copy
Thực đơn detox giảm cân
Xem thêm
TIN NỔI BẬT