Quảng cáo

Lắc vòng có tác dụng gì? Hướng dẫn lắc vòng giảm mỡ bụng đúng cách

Thứ tư, 25/05/2022 11:37 AM (GMT+7)
A A+

Bạn thắc mắc lắc vòng có tác dụng gì? Bài viết dưới đây không chỉ đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi của bạn mà còn hướng dẫn phương pháp lắc vòng đúng cách để việc luyện tập đạt hiệu quả cao nhất.

BÀI TẬP LẮC VÒNG CÓ TÁC DỤNG GÌ?

1. Cải thiện sức khỏe tổng thể

  • Tim và phổi khỏe hơn: Lắc vòng là một trong những bài tập giúp kích thích hoạt động của tim và phổi, từ đó cải thiện lưu lượng oxy trên khắp cơ thể của bạn.

  • Cải thiện lưu lượng máu: Một khi bạn ổn định nhịp điệu đều đặn khi lắc vòng, nhịp tim sẽ tăng lên, phổi đồng thời hoạt động tích cực hơn và lưu lượng máu sẽ được cải thiện.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Theo nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên lắc vòng có sức khỏe tim mạch tốt hơn hẳn so với người không tập luyện thể dục thể thao. Cơ thể của họ khỏe mạnh hơn, có khả năng phòng ngừa các căn bệnh liên quan đến tim mạch, hỗ trợ máu lưu thông tốt hơn, có một trái tim khỏe.

  • Cải thiện chức năng não bộ: Bài tập lắc vòng sẽ làm tim và phổi của bạn hoạt động tích cực hơn, cải thiện lưu lượng oxy và lượng máu đi khắp cơ thể. Do đó, điều này có thể giúp cải thiện chức năng não bộ và thậm chí là giúp cơ thể có một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn.

  • Giảm thiểu stress, căng thẳng: Lắc vòng cũng như các bài tập thể dục khác đều có tác dụng giúp bạn giải tỏa được stress, căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Sự lặp lại khi thực hiện động tác lắc vòng cũng giúp đem lại cảm giác bình tĩnh, từ đó xua tan đi căng thẳng đang đè nặng trong tâm trí.

lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng có tác dụng gì

2. Đốt cháy calo

Theo như các chuyên gia, tập lắc vòng trong 30 phút sẽ giúp bạn đốt cháy được khoảng 165 calo đối với nữ và 200 calo đối với nam giới.

Ngoài ra, lượng calo đốt cháy được còn phụ thuộc vào cường độ tập và trọng lượng cơ thể.

3. Giảm mỡ quanh eo và hông

Các động tác trong bài tập lắc vòng sẽ tác động lên vòng 2 nhiều nhất. Khi bạn lắc vòng, gần như toàn bộ cơ thể sẽ chuyển động theo hình tròn. Lực sẽ tác động gần như trực tiếp ở khu vực bụng. 

Đồng thời các bộ phận khác như mông, hông, bắp tay, đùi đều phải hoạt động gần như cùng lúc, từ đó sản sinh ra năng lượng để đốt cháy mỡ thừa tích tụ một cách hiệu quả.

lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng giúp giảm mỡ quanh eo và hông

Ngoài ra, khi lắc vòng, cơ hông và cơ đùi chính là hai nhóm cơ hoạt động khá nhiều để duy trì vòng lắc không bị rơi xuống đất càng lâu càng tốt. Các nhóm cơ này phải hoạt động liên tục, khiến năng lượng calo được tiêu hao đáng kể.

Quá trình vận động này vừa giúp đốt cháy lượng calo dư thừa ở 2 vùng này hiệu quả, đồng thời giúp cơ đùi, cơ hông săn chắc lên rõ rệt.

4. Tăng khối lượng cơ cốt lõi

Bài tập lắc vòng yêu cầu bạn phải kích hoạt các cơ cốt lõi để giữ vòng quay ổn định quanh hông. Nhờ vậy mà nó giúp tăng cường các cơ xung quanh vùng giữa của bạn. 

lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng giúp tăng khối lượng cơ cốt lõi

Trong cùng một nghiên cứu được đề cập ở trên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người tham gia vào nhóm lắc vòng có sự gia tăng đáng kể về khối lượng cơ cốt lõi của họ so với nhóm đi bộ.

5. Giảm cholesterol LDL (xấu)

Cholesterol LDL còn được gọi là cholesterol “xấu” bởi nếu nó lên quá cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Các bài tập thể dục nhịp điệu như lắc vòng có khả năng cải thiện mức cholesterol của bạn. Cũng theo như nghiên cứu trên, những người tham gia vào nhóm lắc vòng đã giảm đáng kể mức cholesterol LDL của họ vào tuần lắc vòng cuối cùng so với chương trình đi bộ

Lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng có tác dụng gì

LẮC VÒNG CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG?

Bên cạnh những tác dụng thần kỳ của lắc vòng đối với sức khỏe con người, thì nó cũng tiềm ẩn một số tác hại sau đây.

1. Gây bầm tím da

Lắc vòng có thể gây bầm tím da, do nó tác động vào đỉnh xương chậu. Rủi ro này thường gặp ở những người mới tập, người có thân hình gầy, ít hoạt động thể chất hoặc người có làn da mỏng.

Những người mới tham gia tập luyện, nên tránh các loại vòng quá nặng, vòng to bản, hay vòng có bờ trong gồ ghề, gợn sóng.

Những vết bầm cũng chỉ là tổn thương da và mô liên kết dưới da, sau một thời gian sẽ tái phục hồi lại. Tuy nhiên sẽ gây mất thẩm mỹ và tự ti cho các bạn nữ khi muốn diện áo khoe eo. 

Bạn hãy thử chọn vòng bản nhỏ trước, độ nặng vừa phải. Lưu ý là nên chọn vòng có cân nặng phù hợp nhất với bản thân, vòng quá nặng là không tốt, vòng quá nhẹ lại càng làm chúng ta khó thực hiện bài tập. Nên bắt đầu từ vòng lắc có cân nặng khoảng 1,5kg.

Lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng có ảnh hưởng gì không

2. Gây đau bụng

Có nhiều trường hợp có thể xảy ra, thứ nhất là có thể do sự đau nhức vùng cơ bụng sau khi tập, đây là việc khá bình thường khi tập lắc vòng.

Thứ hai, có thể là do bạn vừa ăn no, dạ dày chưa kịp tiêu hóa hết thức ăn, lắc vòng lúc này sẽ khiến bạn bị tức bụng và đau tức. 

Bên cạnh đó, nếu bạn là người đang mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, hay vừa thực hiện phẫu thuật vùng bụng cách đây vài tháng thì cũng nên tránh bộ môn này ra.

Ngoài ra, cũng nên tránh tập vòng quá nặng, sẽ khiến vùng bụng bị tác động mạnh, gây đau nhức.

Lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng có ảnh hưởng gì không

3. Đau cơ liên sườn

Có nhiều người cứ lắc vòng là bị đau cơ liên sườn (phần cơ dọc hai bên mạn sườn). Phần nhiều là do bạn chọn vòng tập quá nặng và to bản. 

Hoặc do trước giờ bạn ít vận động và hoạt động thể chất, tạng người yếu và gầy, khi tập bộ môn này sẽ rất dễ bị đau các cơ liên sườn và bầm tím. 

Việc này hoàn toàn không có tác hại gì nghiêm trọng, chỉ cần bạn điều chỉnh lại cân nặng vòng tập và tập với cường độ thấp hơn là được. 

Lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng có ảnh hưởng gì không

4. Gây kích ứng da

Nếu bạn là người có làn da nhạy cảm, khi lắc vòng, nên trang bị một bộ đồ tập kín bụng. Vì vòng lắc được làm với đa dạng các chất liệu, một số trong đó rất dễ gây kích ứng da, gây mẩn đỏ và ngứa rát. 

Lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng có ảnh hưởng gì không

5. Gây vô sinh

Nhiều người lo lắng rằng, lắc vòng có thể gây vô sinh ở nữ giới. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh điều trên. 

Phải vượt qua sự bảo vệ chắc chắn của các mô cơ, cơ và dây chằng thì mới đến được các cơ quan nội tạng. Bất kỳ môn thể thao vận động nào cũng khó có thể làm tổn thương được buồng trứng, hay tử cung. 

Các chuyên gia cũng đã nhận định rằng, lắc vòng có tạo ra lực tác động lên vùng bụng, nhưng lực này không đủ để gây ra tổn thương hệ thống cơ quan bên trong.  

Vì thế thông tin lắc vòng nhiều gây vô sinh là sai lệch và không có căn cứ.

lắc vòng có tác dụng gì
Rủi ro của bài tập lắc vòng

HƯỚNG DẪN LẮC VÒNG GIẢM MỠ BỤNG ĐÚNG CÁCH

1. Cách chọn vòng lắc phù hợp

Bạn nên chọn mua một chiếc vòng lắc eo có trọng lượng cũng như đường kính vòng phù hợp. Đường kính vòng nên có chiều cao khoảng ngang eo khi dựng đứng.

Còn về trọng lượng nên nặng khoảng hơn 1kg nếu cho người lớn, dưới 1kg nếu cho trẻ em.

>> Tìm hiểu ngay: Top 7 vòng lắc eo hàng đầu - Bí quyết chọn vòng lắc eo phù hợp

2. Cách thực hiện bài tập lắc vòng giảm mỡ bụng

  • Bước 1: Đầu tiên chúng ta nên bắt đầu ở tư thế đứng thẳng người, khoảng cách hai chân rộng hơn vai và đưa vòng lắc vào vị trí tập. Tốt nhất, bạn nên đặt vòng ở dưới đất, đứng ở giữa vòng và nâng vòng lên sẽ dễ hơn. 

  • Bước 2: Nâng vòng lên eo ở vị trí cách rốn khoảng 5cm, một phần của vòng lắc chạm vào vùng thắt lưng, tay thuận giữ cho vòng cố định và tay còn lại thì thả nhẹ.

  • Bước 3: Dồn trọng lực của cơ thể xuống chân. Dùng tay không thuận xoay vòng lắc theo chiều kim đồng hồ. Lúc này, bạn đồng thời đẩy phần hông và lắc cơ thể theo chiều quay của vòng. (Chú ý sử dụng tất cả các bộ phận trên cơ thể để tạo sự cân bằng, cố gắng để vòng lắc lâu bị rơi nhất).

  • Bước 4: Cứ tiếp tục lắc vòng đều đặn cho đến khi vòng rơi xuống thì tiếp tục nhặt lên và thực hiện động tác lắc vòng. Lúc này bạn có thể xoay ngược chiều kim đồng hồ tùy thích.

  • Bước 5: Thực hiện bài tập này trong vòng 20 phút mỗi buổi, bạn nên nghỉ khoảng 1-2 phút giữa các vòng lắc để cơ thể được nghỉ ngơi và có thời gian phục hồi.

3. Nên lắc vòng vào thời điểm nào?

Bạn có thể lắc vòng vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Tuy nhiên, theo như nghiên cứu, lắc vòng vào sáng sớm sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hơn. Giúp bạn có được tinh thần thoải mái và cải thiện được hệ thống tiêu hóa. 

Ngoài ra, nên tập trước hoặc sau ăn khoảng 2 tiếng. Đặc biệt, các bạn nữ không nên lắc vòng trong thời kỳ kinh nguyệt. Trong quá trình tập chú ý nhịp thở đều, cường độ phù hợp.

4. Nên lắc vòng bao nhiêu phút mỗi ngày?

Thời gian tập luyện phải bố trí hợp lý. Một tuần nên lắc vòng từ 3 - 4 lần, mỗi lần không tập quá 20 phút. Nên chia thành nhiều lần tập trong ngày và tổng thời gian tập không được quá 1 tiếng rưỡi.

5. Lắc vòng trong bao lâu thì có hiệu quả?

Hiệu quả giảm mỡ bụng của bài tập lắc vòng diễn ra nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như chế độ luyện tập bao gồm số lần lắc trong một phút, thời gian bạn lắc vòng trong một ngày cùng các động tác kết hợp. 

Thông thường nếu lắc vòng 30 phút mỗi ngày, kết hợp cùng chế độ ăn giảm cân khoa học, bạn có thể giảm từ 0,5 - 1 cm vòng eo trong vòng 2 tuần. Bạn có thể đẩy nhanh tiến độ bằng việc kết hợp bài tập lắc vòng cùng với các bài tập giảm mỡ bụng khác có cường độ tác động cao hơn. 

lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng trong bao lâu thì có hiệu quả

Ví dụ lịch tập lắc vòng giảm mỡ bụng trong 1 buổi: 

  • Lắc vòng 5 phút, nghỉ 15 giây, 

  • Plank 5 phút, nghỉ 15 giây, 

  • Lắc vòng 5 phút nghỉ 15 giây,

  • Lunges 10 phút, nghỉ 15 giây,

  • Lắc vòng 5 phút và kết thúc.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI TẬP LẮC VÒNG

  • Khởi động cơ thể trước khi bắt đầu, nhất là vùng mông, bụng và đùi.

  • Chọn một chiếc vòng có kích thước phù hợp với mình, không sử dụng một chiếc vòng quá to hoặc quá nhẹ so với cơ thể sẽ gây ra khó khăn trong lúc tập luyện.

  • Nên mặc các bộ đồ gọn gàng, co giãn, thấm mồ hôi, mang lại sự thoải mái và không quá chật.

  • Không nên tập lắc vòng ngay sau khi vừa ăn xong hoặc là khi bụng đói, thời gian luyện tập hợp lý nhất là khoảng 2 tiếng sau khi ăn.

  • Các bạn nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt không nên lắc vòng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Trong quá trình lắc vòng, bạn phải luôn giữ tư thế thẳng người, đầu ngẩng cao, cố gắng giữ thăng bằng cơ thể.

  • Kinh nghiệm lắc vòng để vòng không bị rơi đó là tốc độ. Khi mới tập chúng ta nên duy trì ở mức chậm, sau đó nâng lên nhanh dần đều về sau.

lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng có tác dụng gì

MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN BÀI TẬP LẮC VÒNG

1. Lắc vòng có to mông không?

Câu trả lời là không, lắc vòng không làm to vòng 3 mà chỉ làm vòng 3 săn chắc và căng tròn hơn. Các động tác lắc vòng sẽ giúp mông được vận động nhiều, giúp giảm mỡ thừa và mang lại vòng 3 nảy nở.

lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng có to mông không

2. Lắc vòng có hại thận không

Khi lắc vòng, các tác động của vòng có thể ảnh hưởng đến cơ bụng, cơ lưng, cơ hoành... Bởi vậy nhu động ruột cũng sẽ chịu phần nào tác động nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến thận, trái lại còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho rằng lắc vòng ảnh hưởng đến thận. Tuy nhiên, nếu bạn là người thận yếu hay mắc các chứng bệnh về thận thì cũng nên tránh tập luyện các bài tập tác động lực trực tiếp vào vùng bụng.

lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng có hại thận không

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp câu hỏi "lắc vòng có tác dụng gì?" đồng thời đưa ra hướng dẫn phương pháp lắc vòng đúng cách cho bạn tham khảo. Không phải tự nhiên bài tập này được nhiều người yêu thích đến vậy, bạn chỉ cần chọn cho mình một chiếc vòng phù hợp, có kích cỡ, giá thành tốt là có thể tha hồ tập luyện tại nhà mà không cần phải đi đâu xa.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
lắc vòng có tác dụng gì
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo