Quảng cáo

Cruise Control là gì? Ưu nhược điểm & cách sử dụng

Thứ ba, 04/04/2023 15:01 PM (GMT+7)
A A+

Bên cạnh ưu điểm nổi bật là mang đến cho chủ xe một trải nghiệm lái xe thoải mái và an toàn, Cruise Control vẫn còn tồn tại một số những nhược điểm như, có độ trễ khi giảm tốc, hay dễ làm người lái bị mất tập trung. Cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động, những ưu nhược điểm và các lưu ý cơ bản để sử dụng Cruise Control an toàn và hiệu quả nhất, trong bài viết dưới đây.

Cruise Control là gì?

Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình, sẽ thực hiện điều chỉnh các thiết bị điện tử trên xe, trong quá trình vận hành. 

Cụ thể là nó điều khiển góc mở của hệ thống ga, đảm bảo chiếc xe luôn di chuyển ở vận tốc được thiết lập sẵn bởi người lái. Vì thế, khi hệ thống này được kích hoạt, xe sẽ duy trì ở tốc độ ổn định mà tài xế không cần phải nhấn bàn đạp ga liên tục, rất tiện lợi khi xe di chuyển trên cao tốc.

Cruise Control là gì
Ứng dụng Cruise Control

Nguyên lý điều khiển của hệ thống Cruise Control 

Khi được kích hoạt, hệ thống máy tính ECU sẽ trực tiếp nhận tín hiệu và thực hiện tính toán lượng nhiên liệu, hệ thống ga phù hợp và tối ưu nhất cho tốc độ đã được thiết lập bởi người điều khiển. 

Ngay sau đó, ECU sẽ tùy biến góc mở của hệ thống ga và van tiết lưu, nhằm kiểm soát sức mạnh động cơ, đáp ứng những thiết lập tốc độ của người lái. Khi hệ thống Cruise Control được kích hoạt, đèn báo Cruise Control sẽ hiển thị ngay trên bảng đồng hồ kỹ thuật số của xe. 

Người điều khiển lúc này đã có thể buông chân ga và thực hiện điều khiển tốc độ của xe bằng nút tăng/giảm trên vô-lăng. Khi gặp chướng ngại vật và đạp phanh, hệ thống Cruise Control sẽ tự động ngắt.

Cruise Control là gì
Ứng dụng Cruise Control

Chức năng chính của hệ thống Cruise Control

Hệ thống Cruise Control được phát triển để hỗ trợ người lái, mang đến những trải nghiệm an toàn và thoải mái nhất khi tham gia giao thông, đặc biệt là trên cao tốc.

Với chức năng duy trì vận tốc của xe ở mức nhất định, người lái sẽ nhàn hơn trong quá trình lái, không còn phải giữ chân ga liên tục trong quá trình di chuyển. Bên cạnh đó, nếu sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thường xuyên, duy trì một mức tốc độ liên tục trên hành trình, người lái còn tiết kiệm được khá nhiều nguyên liệu. 

Hiện nay trên thị trường, một số dòng xe còn được trang bị Adaptive Cruise Control (Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng), cho phép ECU tính toán nhiều dữ liệu hơn, bao gồm cả khoảng cách so với xe trước. Khi này, hệ thống sẽ tự động tăng tốc khi đường thông thoáng, và giảm tốc dựa vào tốc độ của xe đi trước.

*Lưu ý: Có một điều cần lưu ý là, không nên dùng Cruise Control trong điều kiện thời tiết bất lợi. Ví dụ như khi trời mưa, đường trơn trượt, hay khi trời sương mù khiến tầm nhìn hạn chế. Đây là những thời điểm dễ xảy ra các tình huống bất ngờ, nếu sử dụng Cruise Control sẽ rất bị động và nguy hiểm.

Cruise Control là gì
Không dùng Cruise Control khi trời mưa

Cách sử dụng Cruise Control 

Để sử dụng hệ thống Cruise Control hiệu quả, người điều khiển cần nắm rõ được các ký hiệu điều khiển dưới đây. 

  • Vị trí nút Cruise Control

Tùy vào từng nhà sản xuất, trên mỗi xe, nút điều khiển Cruise Control sẽ được bố trí ở những vị trí khác nhau. Tuy nhiên, đa phần, nút điều khiển sẽ được bố trí ở trên vô lăng, trên bảng taplo, hoặc cần gạt phía sau vô lăng.

  • Ký hiệu các nút điều khiển Cruise Control

ON hoặc Cruise Control

Khởi động hệ thống Cruise Control

OFF

Dừng hệ thống Cruise Control

SET

Cài đặt tốc độ

SET+/SET-

Tăng/giảm tốc độ đã cài đặt

RES

Kích hoạt lại sau khi tạm dừng hệ thống

CANCEL

Tạm dừng hệ thống

  • Hướng dẫn sử dụng hệ thống Cruise Control

Bước 1: Nhấn nút ON hoặc nút Cruise Control để bật hệ thống. Khi hệ thống được kích hoạt, đèn báo sẽ được bật sáng trên bảng đồng hồ sau vô lăng.

Bước 2: Nhấn SET+/SET- để tăng giảm ga về tốc độ mong muốn, sau đó nhấn SET để hệ thống duy trì xe ở tốc độ đã cài. Khi này người lái đã có thể bỏ chân ra khỏi bàn đạp.

*Lưu ý:

  • Trong lúc Cruise Control đang hoạt động, bạn vẫn có thể điều chỉnh tăng giảm tốc độ bằng nút SET+/SET-. Mỗi lượt nhấn tương đương 5km/h
  • Có thể tạm dừng hệ thống bằng cách đạp phanh, đạp chân côn hoặc nhấn nút CANCEL trên bảng điều khiển Cruise Control. 
  • Sau khi tạm dừng Cruise Control, nếu muốn kích hoạt lại thì nhấn RES.
  • Nếu muốn tắt Cruise Control thì nhấn OFF.
Cruise Control là gì
Ứng dụng Cruise Control

Ưu nhược điểm của Cruise Control 

Bên cạnh những ưu điểm hỗ trợ người lái nổi bật, hệ thống Cruise Control vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhỏ.

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm nhiên liệu tốt: Hệ thống kiểm soát hành trình giữ chân ga ở một vị trí, duy trì ổn định tốc độ lưu thông của hệ thống điều khiển hành trình. Giúp vòng tua máy gần như ở mức lý tưởng, làm giảm đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu của xe. 
  • Thoải mái hơn trong quá trình lái xe: Nếu đang lái xe đường dài, người lái sẽ cảm thấy khá mệt mỏi khi phải giữ chân ga trong nhiều giờ liên tục. Với hệ thống Cruise Control, chức năng duy trì tốc độ ổn định mà không phải dò ga liên tục sẽ giúp chuyến đi trở nên thoải mái hơn.
  • Tránh vượt quá tốc độ: Việc cài đặt hệ thống Cruise Control ở tốc độ giới hạn, sẽ giúp bạn không phải lo lắng về việc vi phạm luật chạy quá tốc độ.

Nhược điểm:

  • Có độ trễ khi giảm tốc:  Nếu bạn đã thiết lập hệ thống Cruise Control, và nhận thấy rằng mình cần rẽ trong vòng vài giây tới, bạn sẽ không thể giảm tốc xe đủ nhanh để kịp rẽ. 
  • Dễ bị mất tập trung: Những người lái xe sử dụng hệ thống Cruise Control sẽ có xu hướng lơ là trong việc lái xe, không dành nhiều sự tập trung để điều chỉnh tốc độ. 
  • Không thể sử dụng vào ban đêm: Cruise Control không thể sử dụng vào ban đêm vì tầm nhìn bị hạn chế, sẽ rất dễ gặp phải nguy hiểm.

Một số lưu ý khi dùng Cruise Control 

Dưới đây là một số điều nên và không nên làm khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control trên ô tô:

  • Giữ chân của bạn ở trên hoặc gần các bàn đạp: Cần thiết giữ chân của bạn ở trên hoặc gần các bàn đạp ga và phanh để có thể phản ứng ngay lập tức trong các tình huống khẩn cấp.
  • Luôn chú ý môi trường xung quanh xe: Sử dụng hệ thống Cruise Control đồng nghĩa với việc bạn không phải chú ý đến việc điều chỉnh tốc độ một cách liên tục nữa. Tuy nhiên đừng vì thế mà lơ là việc cầm lái, tình huống bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi tham gia giao thông.
  • Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước: Chú ý quan sát, điều chỉnh mức khoảng cách an toàn giữa xe bạn và xe phía trước, tránh gặp những sự cố không phanh kịp khi xe phía trước dừng đột ngột.
Cruise Control là gì
Cần giữ khoảng cách với xe phía trước khi sử dụng Cruise Control
  • Không buông tay lái: Sẽ có những vật thể hay ổ gà bất chợt trên đường hay cao độ giữa mố cầu và đường chênh nhau, dễ khiến bạn lạc tay lái. Vì vậy, cần tập trung, giữ tay lái trên vô lăng trong suốt quãng đường để kịp thời định hướng lại xe.
  • Không chạy ở làn ngoài cùng: Làn đường ngoài cùng bên trái thường là làn dùng để vượt, bạn không nên chạy ở làn này khi đang sử dụng Cruise Control. 

Danh sách các dòng xe được trang bị Cruise Control

Trên thị trường hiện nay, tính năng Cruise Control đã được trang bị hầu hết trên các dòng xe. Dưới đây là các mẫu xe đã được tích hợp hệ thống Cruise Control phổ biến trên thị trường Việt Nam. 

Các hãng xe

Các dòng xe được trang bị Cruise Control của hãng

Honda

Honda HR-V, Honda Civic, Honda CR-V, Honda Accord, Honda Civic Type R.

Toyota

Toyota Avanza Premio, Toyota Yaris, Toyota Corolla Altis, Toyota Corolla Cross, Toyota Hilux, Toyota Camry, Toyota Land Prado, Toyota Granvia. 

Hyundai

Hyundai Kona, Hyundai Santa Fe.

Vinfast

VinFast VF e34, VinFast VF 8. 

Ford

Ford Explorer.

Kia

Kia Soluto, Kia K3, Kia K5, Kia Sportage, Kia Sorento, Kia Carnival. 

Mazda

Mazda CX-3, Mazda Mazda 3, Mazda CX-30, Mazda Mazda 6, Mazda CX-5, Mazda CX-8.

Suzuki

Suzuki Swift.

Isuzu

Isuzu mu-X.

Mitsubishi

Mitsubishi Triton, Mitsubishi Outlander.

Cruise Control khác gì so với Adaptive Cruise Control

Dưới đây là bảng so sánh những điểm khác biệt chính giữa hệ thống kiểm soát hành trình và hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.

Cruise Control

Adaptive Cruise Control

Tự động duy trì vận tốc do người lái thiết lập.

Duy trì tốc độ không đổi so với tốc độ của xe phía trước.

Không có khả năng tính toán tốc độ và khoảng cách của các xe phía trước để tự điều chỉnh vận tốc.

Có thể tính toán tốc độ và khoảng cách của các phương tiện phía trước. Do đó, có thể tùy biến vận tốc dựa vào tốc độ của xe phía trước.

Sử dụng các cảm biến để tính toán vị trí bướm ga.

Sử dụng radar để tính toán tốc độ và khoảng cách của những xe phía trước.

Giải pháp lý tưởng trên đường cao tốc.

Giải pháp lý tưởng khi lái xe trong thành phố, với mật độ giao thông dày và chậm.

Trên đây là toàn bộ kiến thức về chức năng Cruise Control trên ô tô, hy vọng thông tin là hữu ích với bạn.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT