Quảng cáo

10 công dụng đã được chứng minh của hạt chia

Thứ tư, 27/07/2022 09:30 AM (GMT+7)
A A+

Ngoài những tác dụng nổi tiếng như hỗ trợ giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch, hay giúp chắc khỏe xương. Thì hạt chia còn mang lại vô vàn những công dụng khác cho sức khỏe con người.

Nghe nội dung bài viết

1. Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vì hạt chia có nhiều chất xơ và omega-3, tiêu thụ chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong hạt chia, có thể giúp giảm cholesterol toàn phần và LDL (có hại) trong máu của bạn. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, Alpha Lipoic acid (ALA), một axit béo omega-3 trong hạt chia cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim.

Công dụng của hạt chia
Công dụng của hạt chia

Một số nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng hạt chia có thể làm giảm các yếu tố nhất định gây ra bệnh tim, bao gồm chất béo trung tính cao và mức độ căng thẳng oxy hóa.

Một số nghiên cứu trên người cho thấy bổ sung hạt chia làm giảm huyết áp đáng kể ở những người bị tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao, là một tác nhân gây ra bệnh tim.

2. Giúp xương chắc khỏe

Hạt chia có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của xương như canxi, phốt pho và magie. Đây là một trong những thực phẩm giàu canxi giúp tăng chiều cao hiệu quả nhất.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, ALA trong hạt chia đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của xương. Các nghiên cứu quan sát đã phát hiện ra, việc tiêu thụ chất dinh dưỡng này cũng có thể liên quan đến việc tăng mật độ khoáng chất của xương.

Công dụng của hạt chia
Công dụng của hạt chia

Một nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy những con chuột ăn hạt chia hằng ngày trong khoảng 13 tháng đã tăng hàm lượng khoáng chất trong xương so với nhóm không được ăn hạt chia.

Do đó, có thể thường xuyên ăn hạt chia có thể giúp giữ cho xương của bạn chắc khỏe. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu trên con người về vấn đề này.

3. Giúp ổn định lượng đường trong máu

Tiêu thụ hạt chia có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, nhờ vào hàm lượng chất xơ và các hợp chất có lợi khác của chúng.

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng hạt chia có thể cải thiện độ nhạy insulin. Điều này có thể giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Công dụng của hạt chia
Hạt chia giúp ổn định lượng đường trong máu

Đặc biệt, các nghiên cứu từ năm 2010 và 2013 cho thấy rằng ăn bánh mì có chứa hạt chia giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn ở những người trưởng thành khỏe mạnh, so với những người ăn bánh mì không có hạt chia.

4. Ngăn ngừa ung thư

Hạt chia nổi tiếng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Nó không chỉ giúp bảo vệ các chất béo trong hạt chia khỏi bị ôi thiu, mà còn có mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Bằng cách trung hòa các phân tử phản ứng, được gọi là các gốc tự do, có thể làm hỏng các hợp chất tế bào nếu chúng tích tụ trong cơ thể bạn.

Ví dụ như, các gốc tự do góp phần vào quá trình lão hóa và các bệnh như ung thư.

Công dụng của hạt chia
Hạt chia giúp ngăn ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa cụ thể trong hạt chia bao gồm: Axit chlorogenic, axit caffeic, myricetin, quercetin và kaempferol. Tất cả những thứ này đều có thể có tác dụng bảo vệ tim và gan của bạn, cũng như các đặc tính chống ung thư

5. Giúp giảm cân

Chất xơ và protein trong hạt chia rất có lợi cho những người đang trong quá trình giảm cân.

Một nghiên cứu ở 24 người tham gia cho thấy rằng, ăn 0.33 ounce (7 gram) hoặc 0.5 ounce (14 gram) hạt chia trộn với sữa chua vào bữa sáng, sẽ làm tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn dung nạp trong cả ngày.

Công dụng của hạt chia
Hạt chia giúp giảm cân

>> Mách bạn: 11 cách giảm cân bằng hạt chia đơn giản hiệu quả nhất

6. Giúp khỏe tóc, đẹp da

Hàm lượng Omega 6, đạm và protein dồi dào trong hạt chia, sẽ giúp bạn có một mái tóc luôn dày dặn, óng ả và suôn mượt.

Bằng cách tái tạo và phục hồi các mô, mái tóc sẽ trở nên bồng bềnh và chắc khỏe hơn đáng kể.

Công dụng của hạt chia
Hạt chia giúp đẹp da khỏe tóc

Ngoài ra, không chỉ tóc, mà các vitamin và dưỡng chất trong hạt chia cũng đồng thời bổ sung cho móng tay. Khắc phục tình trạng móng giòn, yếu và dễ gãy một cách triệt để.

7. Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh

Một ounce (28 gam) hạt chia có gần 10 gam chất xơ. Điều đó có nghĩa là, chúng chứa tới 35% chất xơ tính theo trọng lượng. 

Trong đó 80% là chất xơ không hòa tan, còn lại là chất xơ hòa tan có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Nhờ hàm lượng chất xơ cao, hạt chia giúp kích thích sản sinh vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, từ đó hệ tiêu hóa sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều. 

Các hoạt động của đường ruột cũng được diễn ra dễ dàng hơn, loại bỏ các cholesterol bị dính lại ở thành ruột, giúp đào thải các chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên. 

Công dụng của hạt chia
Hạt chia giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Giảm các nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột và tiêu hóa, phòng ngừa táo bón, ung thư ruột già, thúc đẩy tính ổn định cho hệ thống đường ruột.

8. Tốt cho phụ nữ mang thai

Những dưỡng chất có trong hạt chia, đặc biệt các nguyên tố vi lượng, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh như: Canxi, sắt, magie, phosphor, vitamin A. 

Đồng thời, chất folate có trong hạt chia có tác dụng giúp não bộ và hệ thần kinh của thai nhi phát triển ngay từ 3 tháng đầu của thai kỳ.

Công dụng của hạt chia
Hạt chia tốt cho phụ nữ mang thai

9. Hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm túi thừa

Một chế độ ăn giàu chất xơ, có thể giúp giảm những cơn đau quặn do tình trạng viêm túi thừa gây nên.

Bằng cách, giúp ruột già hấp thụ nhiều chất lỏng hơn, làm cho quá trình đào thải dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, một nghiên cứu trên 67 đối tượng cho thấy rằng, chỉ cần tiêu thụ 10g hạt chia mỗi ngày, sẽ giúp giảm đáng kể hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Công dụng của hạt chia
Hạt chia hỗ trợ tình trạng viêm túi thừa

10. Tăng cường sức khỏe răng miệng

Kẽm có trong hạt chia sẽ giúp ngăn ngừa quá trình hình thành mảng bám lên răng, kháng khuẩn, ngăn ngừa hôi miệng.

Hơn thế, vitamin A và phosphor cũng rất quan trọng trong việc giúp răng miệng khỏe mạnh.

>> Mách bạn: Tác hại ít ai biết của hạt chia - Liều lượng sử dụng hợp lý

Công dụng của hạt chia
Công dụng của hạt chia

Trên đây là 10 tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe con người đã được khoa học chứng minh. Bổ sung ngay hạt chia và chế độ ăn uống hằng ngày của bạn để nhận được toàn bộ lợi ích.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo ArtTimes - Copy
Công dụng của hạt chia
Xem thêm
TIN NỔI BẬT