Quảng cáo

Chạy bộ có tăng chiều cao không? Cần chạy trong bao lâu?

Thứ bảy, 19/02/2022 08:47 AM (GMT+7)
A A+

Chạy bộ không chỉ giúp giảm cân, tăng cường thể lực mà còn là phương thức giúp tăng chiều cao an toàn mà hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thật sự biết đến tác dụng này của chạy bộ. Hãy cùng đi tìm hiểu kỹ hơn về cách chạy bộ đúng để có thể tăng chiều cao như ý muốn nhé.

CHẠY BỘ CÓ TĂNG CHIỀU CAO KHÔNG?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chạy bộ đúng cách sẽ giúp cơ thể sản sinh ra hormone tăng trưởng (HGH) nhiều hơn.

Đây chính là hormone giữ vai trò thúc đẩy tế bào cơ xương cùng nhiều cơ quan khác trong cơ thể phát triển. Bởi vậy, khi hormone HGH sản sinh ra càng nhiều, cơ thể bạn sẽ càng nhận được nhiều lợi ích để phát triển chiều cao.

Các kỹ thuật chạy đúng cách sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chắc xương và kéo theo sự phát triển dài ra của xương. Thế nên chạy bộ là một cách tăng chiều cao tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Chạy bộ có tăng chiều cao không
Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Không chỉ giúp tăng chiều cao, phương pháp chạy bộ giảm cân cũng rất được nhiều người lựa chọn. Bởi nó dễ thực hiện và tốn kém ít chi phí.

Tuy nhiên, môn thể thao này cũng có mặt hạn chế, là nếu tập luyện quá sức thì sẽ có hại đến khớp chân do khi chạy phải chịu lực dội lại từ mặt đường.

CẦN CHẠY BỘ TRONG BAO LÂU THÌ TĂNG CHIỀU CAO?

Theo ý kiến của chuyên gia, ít nhất nên chạy bộ 3 lần/tuần để cơ thể vận động và kích thích ra đủ lượng hormone thúc đẩy việc chạy bộ tăng chiều cao. 

Nếu mới bắt đầu luyện tập thì mỗi tuần chỉ nên chạy với khoảng thời gian 10 - 15 phút mỗi ngày và chạy bộ từ 2 - 3 buổi/ tuần

Sau khi cơ thể đã thích nghi thì nâng lên chạy khoảng 30 - 45 phút/ buổi và từ 3 - 5 buổi/ tuần.

Chạy bộ có tăng chiều cao không
Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Tùy theo thể trạng và tuổi tác từng người mà chạy bộ tăng chiều cao sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Trung bình thì:

  • Đối với lứa tuổi dậy thì: Chạy bộ có thể giúp tăng trưởng 10 đến 15 cm/năm
  • Đối với tuổi trưởng thành: Chạy bộ có thể giúp tăng trưởng từ 2 đến 3 cm/năm

Đây là phương pháp thúc đẩy chiều cao tự nhiên nên rất cần luyện tập kiên trì và đều đặn, thì mới mang lại hiệu quả. Cần duy tập luyện ít nhất nửa năm trở lên mới thấy rõ được kết quả.

CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH ĐỂ TĂNG CHIỀU CAO

1. Chạy bộ vào buổi chiều để tăng chiều cao

Mọi người thường nghĩ buổi sáng (5h00 - 6h00) là thời gian tốt nhất để chạy bộ.

Tuy vậy, theo một đánh giá năm 2005 về các tài liệu liên quan đến nhịp sinh học và tập thể dục đã kết luận rằng, các hoạt động liên quan đến kỹ năng, tốt hơn nên được thực hiện vào buổi sáng.

Thay vào đó, các hoạt động tăng sức bền như chạy bộ và nhảy dây, có thể hiệu quả hơn nếu được thực hiện vào cuối buổi chiều hoặc đầu buổi tối khi nhiệt độ lõi của bạn cao hơn.

Chạy bộ có tăng chiều cao không
Chạy bộ có tăng chiều cao không?

2. Hít thở đúng khi chạy bộ

Một điều quan trọng cần phải chú ý khi chạy bộ chính là cách hít thở. Bạn nên hô hấp nhịp nhàng bằng cách hít vào, sau đó chạy hai bước và thở ra.

Ngoài ra, thở sâu cũng là một phương pháp hữu hiệu giúp không khí lưu thông tốt hơn qua cơ thể, khiến bạn cảm thấy bớt mệt mỏi hơn khi chạy.

Bạn có thể thở bằng mũi hoặc bằng miệng, điều này không ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động của cơ thể.

Chạy bộ có tăng chiều cao không
Chạy bộ tăng chiều cao đúng cách

3. Chú trọng dinh dưỡng kết hợp chạy bộ tăng chiều cao

Ngoài luyện tập chạy bộ, chế độ ăn uống tăng chiều cao cũng là một yếu tố quan trọng bởi nó chiếm đến 32% việc phát triển chiều cao của bạn.

Hãy đảm bảo rằng, các bữa ăn có thể cung cấp cho bạn đầy đủ các chất dinh dưỡng như: Protein, axit amin, vitamin, canxi và các khoáng chất như vitamin D, vitamin K2, magie, kẽm, photpho, kali, vitamin C... 

Các loại thực phẩm nên bổ sung như: Rau xanh, các loại đậu, trứng, sữa, các chế phẩm của sữa, thịt, cá, hoa quả tươi... Là những nguồn thực phẩm giúp phát triển chiều cao rất tốt, chứa các dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng xương.

Chạy bộ có tăng chiều cao không
Chú trọng dinh dưỡng khi chạy bộ tăng chiều cao

Ngoài ra, nếu các chất dinh dưỡng trong thực phẩm thường không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, bạn cũng có thể mạnh dạn sử dụng các thực phẩm chức năng để cung cấp dinh dưỡng.

3. Mặc trang phục thoải mái khi chạy bộ

Để buổi chạy đạt hiệu quả tối ưu, bạn nên lựa chọn những bộ trang phục thoải mái, chất liệu thoáng mát, nhẹ nhàng, dễ thấm hút mồ hôi.

Vào mùa đông bạn nên mặc áo dài tay có sự đàn hồi, co dãn cao. Đặc biệt, nếu chạy vào buổi tối tại khu vực thiếu ánh sáng ở ngoài trời thì bạn cần có thêm các tín hiệu nhận biết trên quần áo để giúp các phương tiện hay người khác quan sát được.

Chạy bộ có tăng chiều cao không
Mặc trang phục thoải mái khi chạy bộ tăng chiều cao

4. Mang giày vừa vặn khi chạy bộ

Để tránh các chấn thương khi chạy bộ, bạn cần một đôi giày phù hợp với kích cỡ bàn chân của mình. Đôi giày phù hợp nhất là khi chạy cảm thấy thoải mái, nâng đỡ bàn chân và tạo cảm giác êm ái.

Chạy bộ có tăng chiều cao không
Mang giày vừa vặn khi chạy bộ tăng chiều cao

5. Khởi động trước khi chạy

Trước khi chạy bộ hãy khởi động thật kĩ toàn bộ cơ thể, nhất là phần chân với các bài xoay khớp, chạy bước nhỏ,…

Khởi động giúp cơ thể làm quen với vận động kéo dài khi chạy, làm ấm cơ thể để giúp làm quen được với vận động, tránh các cơ bị cứng và sẽ gặp chấn thương trong quá trình chạy, chẳng hạn như bị chuột rút.

Trung bình bạn nên dành từ 5 - 10 phút để khởi động.

Chạy bộ có tăng chiều cao không
Khởi động 5-10 phút trước khi chạy bộ tăng chiều cao

6. Không xếp lịch chạy bộ liên tục

Đối với các bạn mới bắt đầu, nên tập luyện theo giáo án chạy bộ để đạt hiệu quả tốt nhất. Đừng chạy bộ theo kiểu tùy hứng không định hướng, không mục tiêu vì bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái chán nản và sẽ bỏ cuộc sớm.

Đặc biệt, không nên sắp xếp lịch chạy bộ liên tục. Cần có các ngày nghỉ xen kẽ giữa các buổi chạy để cơ thể hồi phục thể lực, tránh nguy cơ chấn thương khớp do tập luyện quá tải, rất dễ xảy ra ở các bạn mới bắt đầu nhưng quá “ham vui”.

Ngoài chạy bộ thì còn có rất nhiều các bài tập tăng chiều cao khác, bạn có thể tham khảo để tìm ra phương pháp tập luyện phù hợp nhất với mình nhé.

Chạy bộ có tăng chiều cao không
Không xếp lịch chạy bộ tăng chiều cao liên tục

Bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn có được đáp án cho câu hỏi "chạy bộ có tăng chiều cao không?". Hy vọng với những lưu ý về cách chạy bộ đúng cách, các bạn sẽ sẽ thấy bổ ích và áp dụng vào quá trình tập luyện của mình và có hiệu quả tăng chiều cao tốt nhất.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Chạy bộ có tăng chiều cao không
Xem thêm
TIN NỔI BẬT