Quảng cáo

Ăn lạc có tác dụng gì? Có nên ăn lạc mỗi ngày?

Thứ hai, 25/04/2022 15:46 PM (GMT+7)
A A+

Ăn lạc có tác dụng gì? Ăn lạc mỗi ngày có tốt không? Nên ăn bao nhiêu là đủ? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé

Ăn lạc có tác dụng gì

1. Tốt cho tim mạch

Các loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó vốn nổi tiếng là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tim mạch do có hàm lượng chất béo không bão hòa cao.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng lạc có giá tiền rẻ hơn nhưng cũng có lợi ích tương tự với những loại hạt trên.

Đậu phộng giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách làm giảm mức cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt.

Chúng cũng có tác dụng ngăn chặn việc hình thành các cục máu đông nhỏ, làm giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

2. Giúp giảm cân

Ăn lạc có béo không là thắc mắc của nhiều người, bởi khi ăn lạc ta thường thấy vị bùi, béo ngậy.

Trên thực tế, những thực phẩm có nhiều protein có thể giúp bạn cảm thấy no với ít calo hơn. Và trong số các loại hạt, đậu phộng chỉ đứng sau hạnh nhân khi xét về lượng protein.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ một lượng đậu phộng vừa phải trong chế độ ăn uống của họ sẽ không dễ bị tăng cân. Trên thực tế, đậu phộng có thể giúp họ giảm cân.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Lạc là một loại thực phẩm tuyệt vời dành cho những ai đang mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc tiểu đường.

Chỉ số đường huyết trong đậu phộng khá thấp, có nghĩa là chúng sẽ không gây ra đột biến lớn về lượng đường trong máu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu phộng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

Đậu phộng giúp kiểm soát lượng đường trong máu vì chúng tương đối ít carbohydrate nhưng lại giàu protein, chất béo và chất xơ.

Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, cho phép giải phóng năng lượng ổn định hơn còn protein thì mất nhiều thời gian để phân giải hơn so với carbohydrate đơn giản.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn bơ đậu phộng hoặc đậu phộng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu đối với những phụ nữ bị béo phì và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

4. Phòng ngừa sỏi mật

Tiêu thụ đậu phộng có liên quan đến việc giảm nguy cơ sỏi mật. Đây là căn bệnh do không kiểm soát được mức cholesterol. Ăn lạc giúp kiểm soát cholesterol nên có thể ngăn ngừa nguy cơ bị sỏi mật.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

Theo kết quả của một nghiên cứu, những người có bổ sung lạc trong chế độ ăn uống mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật thấp hơn.

5. Ngăn ngừa ung thư

Ăn nhiều đậu phộng (bao gồm các loại hạt khác) góp phần giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Isoflavone, resveratrol và axit phenolic có trong đậu phộng có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

Nghiên cứu đã chứng minh rằng đối với những người lớn tuổi, ăn bơ đậu phộng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một loại ung thư dạ dày nhất định được gọi là ung thư biểu mô tuyến túi dạ dày.

Khi thực hiện nghiên cứu giữa hai nhóm người ăn lạc và không ăn lạc, nhóm thứ hai có nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày và thực quả cao hơn nhóm còn lại.

6. Giúp chống oxy hóa

Lạc rất giàu các hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa. Hầu hết các hợp chất này có sẵn trong vỏ của đậu phộng, nên ăn sống để tận dụng được lợi ích này một cách tối đa nhất. 

Một số hợp chất thực vật có sẵn trong đậu phộng bao gồm resveratrol, axit coumaric và phytosterol giúp làm giảm hấp thụ cholesterol, isoflavone và axit phytic có trong hạt thực vật.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

7. Tăng cường trí nhớ

Lạc là một nguồn tuyệt vời của niacin và vitamin E, cả hai đều đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh suy giảm trí nhớ.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 4000 người từ 65 tuổi trở lên cho thấy niacin từ thực phẩm làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

8. Giúp da khỏe mạnh 

Đậu phộng chứa vitamin E, magie và kẽm là các chất có thể chống lại vi khuẩn và làm cho làn da của bạn sáng hơn. Beta-carotene, một chất chống oxy hóa có sẵn trong đậu phộng, cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng như vitamin B3 và axit oleic chống oxy hóa không chỉ giúp ngăn ngừa nếp nhăn mà còn bảo vệ chống lại các bệnh về da khác nhau.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

9. Tốt cho mắt

Khi nói đến việc duy trì sức khỏe của mắt, một số loại rau lá xanh và đậu phộng là những sản phẩm thực phẩm thường được nhắc đến.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

Đậu phộng có chứa kẽm, chất này giúp cơ thể chuyển hóa vitamin A cần thiết để cải thiện thị lực. Ngoài ra, vitamin E có trong đậu phộng giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và hình thành đục thủy tinh thể.

10. Giúp xương chắc khỏe

Lạc rất giàu mangan và photpho, các chất giúp duy trì độ chắc khỏe của xương. Do đó bạn nên ăn một nắm đậu phộng mỗi ngày để giúp bổ sung dưỡng chất thúc đẩy sự phát triển của xương, làm xương chắc khỏe hơn.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

Những ai không nên ăn lạc?

Mặc dù lạc là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và có nhiều công dụng tốt cho cơ thể, nhưng chúng lại có tác hại đối với những người bị bệnh gút, bệnh nhân tiểu đường, người đang giảm cân, người bị cao huyết áp, người bị bệnh phù thũng, người bị nóng trong và phụ nữ mang thai.

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

Nên ăn bao nhiêu lạc mỗi ngày?

Nếu bạn muốn bổ sung lạc vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình, các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên tiêu thụ một lượng vừa phải, khoảng 30 gam lạc mỗi ngày là đủ. 

Ăn lạc có tác dụng gì
Ăn lạc có tác dụng gì

Ăn lạc có tác dụng gì, bạn chắc chắn đã giải đáp được điều này qua bài viết trên. Bạn nên bổ sung lạc vào thực đơn ăn uống hằng ngày một cách hợp lý để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ăn lạc có tác dụng gì
Xem thêm
TIN NỔI BẬT