Võ sĩ Trần Quang Lộc: “Tôi hạnh phúc khi nhìn thấy MMA được phổ biến hơn”

Thứ sáu, 12/11/2021 10:00 AM (GMT+7)
A A+

Sự đầu tư một cách nghiêm túc để mua, phát sóng và truyền thông các giải đấu võ thuật tổng hợp MMA như Bellator MMA, PFL MMA (Professional Fighters League) của những đơn vị truyền hình lớn như FPT Play là tín hiệu đáng mừng cho giới hâm mộ võ thuật Việt Nam.

Theo đuổi bộ môn võ thuật tổng hợp từ năm 2009 - 2010, Trần Quang Lộc chính là ngọn cờ đầu của MMA Việt. Vào thời điểm khi mà gần như không một khán giả Việt nào biết đến khái niệm “MMA”, Trần Quang Lộc đã tập luyện và tự phối hợp các môn võ mà anh tập để theo đuổi giấc mơ thi đấu võ tổng hợp.

Tính từ năm 2010 cho đến nay, MMA Việt đã phát triển rất mạnh. Bản thân bộ môn đã thành lập liên đoàn riêng, chưa kể đến việc ngày càng có nhiều võ sĩ lựa chọn theo đuổi MMA.

L1
Võ sĩ Trần Quang Lộc (quần đỏ) là người đi tiên phong về MMA tại Việt Nam

Là người đã trải qua quá trình phát triển đó, Trần Quang Lộc chia sẻ: “Tôi vui khi nhìn thấy MMA được phổ biến. Ngày trước, khi nói đến MMA, nhiều người còn không biết nó là môn gì. Giờ đây, đã có nhiều võ sĩ tham gia tập luyện và thi đấu hơn rồi.”

“Việc các đơn vị dịch vụ truyền hình như FPT Play mua bản quyền phát sóng và truyền thông các giải đấu MMA là một tín hiệu tốt. Bộ môn này sẽ được quảng bá đến với nhiều khán giả hơn.”

Trước đây, việc thi đấu và theo dõi MMA của người Việt quả thực rất khó khăn. Đối với riêng Trần Quang Lộc, anh không có được bạn tập hay các HLV MMA chuyên nghiệp để hỗ trợ hiệu quả nhất. Ngay trong việc  thi đấu cọ sát, Quang Lộc cũng phải tự đăng ký thi đấu nghiệp dư ở các nước lân cận, tự lo chi phí cho mọi thứ.

L2-compressed
Trong giai đoạn trước đây, việc theo dõi các giải đấu lớn như Bellator MMA tại Việt Nam rất khó khăn

Việc tìm kiếm tư liệu để tập luyện, nghiên cứu MMA của Quang Lộc cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi đa phần các trận đấu chỉ chiếu ở trên truyền hình cáp và phát các trận đấu ngẫu nhiên, rất khó để những võ sĩ MMA có thể học hỏi lối đánh cho phù hợp.

Song song với đó, MMA tại Việt Nam vẫn cũng có một trở ngại nhỏ là chất lượng chuyên môn trong bình luận thi đấu MMA. Điển hình như việc các BLV vốn hiếm người có trải nghiệm thi đấu hoặc tập luyện MMA, khiến họ khó có một cái nhìn sâu sắc về các tình huống trên trận đấu. Hay như việc các BLV chưa nắm rõ các tình huống, kỹ thuật thi đấu trong bộ môn mới lạ này, dẫn đến nhiều nhận định còn thiếu chính xác, thậm chí là nhầm lẫn tên gọi của các kỹ thuật. 

Dù vậy, đây hoàn toàn là một điều thời gian có thể khắc phục trong tương lai gần. Các bình luận viên chỉ cần có thêm thời gian trau dồi, học hỏi, thậm chí là trải nghiệm về MMA để nâng cao chất lượng bình luận hơn.

L3-compressed
Hình ảnh của bộ môn MMA đang ngày một gần gũi hơn với khán giả Việt Nam

Đối với Trần Quang Lộc, anh nhìn nhận vấn đề bình luận MMA ở Việt Nam theo cách tích cực: “MMA ở Việt Nam dù gì cũng là bộ môn mới. Người chơi MMA vẫn chưa đủ đông. Những người xem MMA và thật sự hiểu MMA lại càng hiếm hoi chứ chưa nói đến những người thật sự có khả năng bình luận để truyền cái lửa của trận đấu đến khán giả".

Dẫu còn nhiều thiếu sót như vậy, Trần Quang Lộc không cho rằng đó là một điểm trừ của các trận đấu được phát sóng tại Việt Nam, trái lại, đó là bước đầu tiên để MMA tiến xa hơn và sâu hơn vào trong đại chúng: "Tôi vui khi các công ty lớn đã nhận thấy tiềm năng của MMA và tham gia phát sóng quảng bá nó. Và như quy luật của mọi thứ, nó phải đi từ cái chưa tốt rồi mới có thể phát triển thành một cái tốt. Điều quan trọng nhất là phải có những bước đầu tiên đã. Rồi mọi thứ sẽ phát triển."

Võ sĩ Trần Quang Lộc cho biết, bản thân anh rất ủng hộ những công ty đang nỗ lực quảng bá MMA ra lớp khán giả rộng hơn. Đó mới là điều cần thiết nhất cho MMA Việt bây giờ.

L4
Khán giả tại Việt Nam giờ đây có thể xem các trận đấu MMA hàng đầu với mức giá rất phải chăng

Các đơn vị truyền thông, điển hình như FPT Play đã đóng vai trò ngọn cờ đầu trong việc thu mua bản quyền phát sóng những sự kiện MMA lớn tại Việt Nam với chi phí rẻ hơn, thậm chí là miễn phí. Điều này tạo ra một sự hỗ trợ không nhỏ đến với những người mộ võ.

Và điều này tạo nên một niềm cổ vũ lớn cho giới chuyên môn, những người như Trần Quang Lộc tiếp tục cống hiến cho MMA nước nhà.

Khán giả hâm mộ MMA có thể dễ dàng thưởng thức các trận tranh tài đỉnh cao của sự kiện này trên các nền tảng của FPT Play khi đăng ký ngay gói dịch vụ Max, VIP hoặc Sport của FPT Play. Khán giả hâm mộ thể thao nói chung và MMA nói riêng có thể dễ dàng thưởng thức các trận tranh tài đỉnh cao của giải PFL trên hệ thống đa nền tảng của FPT Play tại: https://fptplay.vn/xem-truyen-hinh/su-kien-2

Bên cạnh đó khi trở thành thuê bao của FPT Play, khách hàng còn được tận hưởng hàng loạt các giải võ thuật đối kháng hấp dẫn như Bellator, Combate Global cũng như KOK (King of Kings) hay các giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh như UEFA Champions League, UEFA Europa League, Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á và các giải đấu thuộc khuôn khổ AFC... 

Author Thethao247.vn Văn Thắng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Võ thuật MMA Võ sĩ Trần Quang Lộc FPT Play
Xem thêm
TIN NỔI BẬT