Quảng cáo

NÓNG: AFF ra quyết định lịch sử về VAR, ĐT Việt Nam hưởng lợi?

Thứ ba, 22/02/2022 11:15 AM (GMT+7)
A A+

LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) vừa có động thái rất được đón nhận về công nghệ VAR tại AFF Cup, hứa hẹn mang về lợi thế cho ĐT Việt Nam.

Trong xu thế của bóng đá hiện tại, vai trò của VAR (Công nghệ Video hỗ trợ trọng tài) đang dần trở nên vô cùng quan trọng, mang đến sự công bằng và minh bạch trong các trận đấu. Tuy nhiên, giải đấu số 1 Đông Nam Á cấp độ ĐTQG - AFF Cup 2021 vừa qua vẫn chưa thể áp dụng được công nghệ này, khiến nhiều tình huống gây tranh cãi xuất hiện.

ĐT Việt Nam là một trong những đội bóng gặp bất lợi nhiều nhất sau những quyết định có phần không chính xác của trọng tài chính. Giả thuyết nếu như VAR được áp dụng tại AFF Cup 2021, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không nhận phải những oan uổng gây bức xúc.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa có động thái rất được đón nhận về công nghệ VAR tại AFF Cup, hứa hẹn mang về lợi thế cho ĐT Việt Nam cũng như các đội tuyển tham dự.

NÓNG: AFF ra quyết định lịch sử về VAR, ĐT Việt Nam hưởng lợi? 113703
LĐBĐ Đông Nam Á sang Thái Lan nghiên cứu VAR, hứa hẹn áp dụng ngay tại AFF Cup 2022 (Ảnh: FAT)

Theo đó, AFF đang tiến hành nghiên cứu áp dụng VAR ngay ở kỳ AFF Cup 2022. Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ AFF Cup có sự xuất hiện của VAR.

Cụ thể, AFF đã cử đội ngũ chuyên gia sang Thái Lan nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm vận hành công nghệ VAR. Được biết, Thái Lan là quốc gia duy nhất cho đến thời điểm hiện tại ở khu vực Đông Nam Á đã triển khai VAR tại các trận đấu ở giải VĐQG - Thai League.

Được biết, chi phí để lắp đặt và vận hành công nghệ Video hỗ trợ trọng tài là khá đắt đỏ. Những trận đấu của ĐT Việt Nam trên sân nhà tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 có sự xuất hiện của VAR đều nhờ hỗ trợ đặc biệt của LĐBĐ Châu Á (AFC).

VN-Thai (1)
ĐT Việt Nam từng gặp nhiều bất lợi từ trọng tài tại AFF Cup 2022 (Ảnh: VFF)

Tính ra, với mỗi trận đấu của ĐT Việt Nam trên sân nhà, gặp Australia, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út và Trung Quốc vừa qua đã tốn 17 tỷ đồng/trận cho việc sử dụng VAR. Toàn bộ số tiền này được AFC chi trả. Trang thiết bị liên quan tới hệ thống VAR đưa vào Việt Nam theo dạng tạm nhập - tái xuất, được tháo dỡ ngay khi trận đấu kết thúc. 

Tuy nhiên, động thái mới đây của AFF cho thấy quyết tâm của cơ quan đứng đầu bóng đá Đông Nam Á về việc cải thiện chất lượng chuyên môn các giải đấu, hạn chế tranh cãi bằng việc nghiên cứu áp dụng VAR vào ngay kỳ AFF Cup 2022 cuối năm.

Lúc này, tại Đông Nam Á chưa có nhiều trọng tài am hiểu thành thạo việc sử dụng VAR. Do đó, bước học hỏi tại Thái Lan mới đây là rất cần thiết để mong muốn có VAR tại AFF Cup sớm thành hiện thực.

NÓNG: Gặp biến cố lớn, U23 Việt Nam loại một loạt 6 cầu thủ khỏi giải Đông Nam Á

Author Thethao247.vn Hải Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ĐT Việt Nam AFF VAR AFF Cup Đông Nam Á
Xem thêm
TIN NỔI BẬT