Quảng cáo

Tiết lộ cách viết thư xin việc ấn tượng

Author Thethao247.vn Huỳnh Trâm - 14:00 26/01/2021 GMT+7
Nếu bạn không biết cách viết thư xin việc thì điều này có thể là đáng sợ và có cảm giác quá dễ để làm sai. Thư xin việc có quá trang trọng hay quá tầm thường? Quá dài hay quá ngắn? Quá nhiều thông tin hoặc quá mơ hồ? Có một thông tin tốt là làm cho thư xin việc của bạn trở nên tuyệt vời không phải là một quá trình dài và khó khăn. Dưới đây là 8 mẹo quan trọng nhất.

Phần mở đầu đáng nhớ

Nếu phần mở đầu lớn trong thư ứng tuyển khi tìm việc làm trực tuyến của bạn là “Tôi mong muốn ứng tuyển vào Vị trí X tại Công ty Y” hoặc “Tên tôi là…” thì đã đến lúc bạn nhấn nút xóa. Có hai điều sai với cả hai cụm từ này:

  • Đây là thông tin thừa, vì vậy bạn đang lãng phí không gian quý giá! Nhà tuyển dụng sẽ biết tên bạn từ CV cũng như vị trí bạn đang ứng tuyển. Không cần phải lặp lại nó.
  • Chúng chung chung và không thể đo lường được. Hãy cung cấp cho nhà tuyển dụng một điều gì đó khiến họ cảm thấy hứng thú hoặc bị hấp dẫn.

Vậy cách viết thư xin việc với đoạn mở đầu hấp dẫn cụ thể ra sao? Hãy thử mở đầu bằng một câu chuyện ngắn yêu thích, một câu trích dẫn mô tả tốt nhất bạn là một người chuyên nghiệp hoặc khẩu hiệu cá nhân của bạn.

Ảnh 3

“Gãi đúng chỗ ngứa”

Có một câu hỏi quan trọng mà bất kỳ thư xin việc nào cũng nên trả lời, đó là: Bạn sẽ giải quyết vấn đề gì khi được tuyển dụng? Lưu ý rằng câu hỏi này là về vấn đề của công ty, không phải về mong muốn của bạn.

Nhưng hãy nghĩ về điều này: Nếu một công ty đã đưa ra bản mô tả công việc, điều đó có nghĩa là họ có một điểm khó khăn và cần một giải pháp. Ví dụ, nếu một công ty đang tuyển dụng một nhân viên thiết kế web, điều đó có nghĩa là họ nghĩ rằng bố cục hiện tại của trang web không phù hợp và họ đang tìm một người có thể làm tốt hơn. Đó là vấn đề họ cần giải quyết, và đó là những gì thư xin việc của bạn nên làm rõ trong vài câu đầu tiên.

Đừng khơi lại CV của bạn

Nói đến cách viết thư xin việc thì đây là một mẹo mà có thể bạn đã từng nghe trước đây, nhưng nó luôn xảy ra: Đừng sử dụng thư xin việc của bạn chỉ để trình bày lại CV của bạn!

Thư xin việc là nơi hoàn hảo để mở rộng những điều mà CV của bạn không nêu chi tiết, minh họa những lý do khiến bạn hoàn hảo cho công việc và giải thích bất kỳ vấn đề cụ thể nào cần thảo luận (ví dụ, nếu bạn đột ngột thay đổi nghề nghiệp hoặc có khoảng thời gian trống không làm việc).

Giọng điệu phải phù hợp với công ty

Thư xin việc rất tốt cho các công ty không chỉ vì chúng có thể cho thấy liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải hay không, mà còn bởi vì chúng cho nhà tuyển dụng biết bạn có hiểu văn hóa công ty hay không.

Hãy xem cách diễn đạt trên trang web, mạng xã hội của công ty và cách mà nhân viên nói về công ty trực tuyến. Mọi người có thân mật và vui vẻ không? Thư xin việc của bạn nên được viết với giọng điệu tương tự như bản sao của công ty.

Ảnh 1

Giữ sự tập trung vào công ty

Các nhà tuyển dụng nghĩ rằng nếu bạn đang ứng tuyển vào một công việc cụ thể, điều đó có nghĩa là bạn thực sự muốn công việc đó. Vì vậy, bạn không cần phải dành toàn bộ thư xin việc để nhắc lại mức độ mong muốn của bạn đối với công việc và trải nghiệm tuyệt vời như thế nào đối với bạn.

Bạn có thể dành một hoặc hai câu giải thích tình yêu của mình đối với công ty, nhưng đã đến lúc lật ngược tình thế.

Phần lớn thư xin việc của bạn phải minh họa cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy bạn sẽ làm gì cho công ty của họ. Một lần nữa, hãy tập trung vào vấn đề họ đang gặp phải bằng cách trả lời câu hỏi Bạn có tài năng và kỹ năng nào có thể giúp ích cho doanh nghiệp này?

Sử dụng các con số

Một vấn đề lớn thường thấy trong rất nhiều thư xin việc là chúng có xu hướng rất mơ hồ trong việc mô tả bất kỳ thành tích đáng chú ý nào.

Ví dụ, thay vì nói rằng bạn đã có “Rất nhiều thành công với tư cách là nhân viên Marketing qua email”, hãy sử dụng các con số của bạn “Tôi đã đề xuất thiết kế lại toàn bộ bản tin dẫn đến tỷ lệ mở email tăng 500%, điều này chứng tỏ…”

Các con số cũng tạo thêm sự hấp dẫn và khiến các nhà tuyển dụng muốn nghe thêm!

Ảnh 1

Viết ngắn gọn

Mặc dù các ví dụ minh họa có thể làm cho thư xin việc của bạn trở nên siêu hiệu quả, nhưng nhiều ứng viên đã mắc sai lầm khi đưa vào các thông tin không cần thiết hoặc không liên quan.

Quy tắc là chỉ viết bất kỳ ví dụ hoặc câu chuyện nào không dài hơn ba câu để bạn có thể tránh đi quá đà và lãng phí không gian quý giá. Chẳng hạn:

Câu 1: Giới thiệu kỹ năng bạn đang làm nổi bật.

Câu 2: Giải thích tình huống bạn thể hiện kỹ năng này.

Câu 3: Kết quả cuối cùng là gì? Giải thích những lợi ích mà công ty nhận được và nó chứng minh điều gì về tính cách của bạn.

Mọi thứ nên liên quan đến mô tả công việc

Khi bạn viết (và sau đó đọc qua) từng dòng trong thư xin việc, hãy tự hỏi bản thân: Câu này liên quan như thế nào đến mô tả công việc? Nếu bạn nhận thấy mình đang tiếp cận hoặc bao gồm các sự kiện không chứng minh khả năng xuất sắc của bạn trong công việc hoặc hiểu biết về văn hóa công ty, hãy loại bỏ nó.

Và nếu bạn cần một số trợ giúp để hiểu chính xác cách viết thư xin việc nhằm chứng minh bạn đủ điều kiện cho công việc hiện tại, hãy xem các mẫu CV chuyên nghiệp tại Vietcv.io – công cụ tạo CV miễn phí, nhanh chóng và hiệu quả trên cả laptop và điện thoại.

 

Huỳnh Trâm
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
26.01.2021
cách viết thư xin việc CV mẹo viết CV Careerlink
Xem thêm
TIN NỔI BẬT