Nỗi day dứt suốt đời của một cựu tuyển thủ Quốc gia

15/03/2021 15:16 (GMT+7)

"Tôi chỉ cần biết ngày được trở lại thôi, còn chờ bao lâu, 10 năm hay 20 năm thì tôi vẫn chờ được..."

Nỗi day dứt suốt đời của một cựu tuyển thủ Quốc gia Ảnh 1

Nguyễn Thành Long Giang là 1 trong số 6 cầu thủ Đồng Nai bị VFF cấm tham dự các hoạt động bóng đá vĩnh viễn sau vụ dàn xếp bán độ tại V.League năm 2014.

Đây thực sự là một điều đáng tiếc cho cầu thủ quê Gò Công, Tiền Giang khi mà anh từng được đánh giá là trụ cột trong tương lai của bóng đá Việt Nam.

Chỉ cao 1m73, nặng 60kg nhưng được trời phú cho khả năng phán đoán điểm rơi, đọc tình huống xuất sắc, cộng với những cú tắc bóng trong chân đối phương vô cùng chính xác, Long Giang phảng phất hình bóng của một trung vệ hào hoa theo kiểu Italy. Ngoài ra, anh có thể nhô cao đá tiền vệ trụ, hoặc dạt ra biên trấn thủ nhờ thuận cả hai chân.

Song mọi viễn cảnh tươi đẹp của tương lai đã tan biến sau khi Long Giang dính vào vòng lao lý. Dù chỉ phải nhận 2 năm tù treo, nhưng sự nghiệp của hậu vệ này đã tiêu tan sau tiêu cực bán độ.

Ảnh 1

"Tôi lúc đó thực sự là không đủ tỉnh táo, chưa đủ sự hiểu biết. Tôi khi đó chỉ nghĩ là đánh bạc, đánh cho vui thôi. Bởi lẽ số tiền mấy chục triệu thì với tôi lúc đó là quá nhỏ, chỉ bằng tiền lương thưởng một trận thôi.

Trận đó Giang nghĩ là thắng thua gì cũng được nên Giang chỉ nghĩ là đánh cho vui thôi chứ không nghĩ đến tiền bạc gì. Sau này mới hiểu ra, là lừa dối NHM dù ở bất cứ hoàn cảnh nào là điều không thể tha thứ", Long Giang tâm sự với người viết.

Năm 2020, đúng 6 năm sau ngày bị bắt và gần 5 năm sau ngày phải nhận án phạt nặng của VFF, Nguyễn Thành Long Giang đã gửi tâm thư tới VFF với nguyện vọng được giảm án để có thể quay lại với bóng đá.

"Giang muốn trở lại lâu lắm rồi, nhưng mà cũng phải chờ đúng thời điểm ấy. Nói chung thì Giang cũng biết lỗi của mình, đó không phải là một lỗi nhỏ để mà dễ dàng tha thứ. Giang ráng chờ cho thời gian đủ dài, đủ để có gì đó người ta thấy để xem xét.

Nói về động lực thì có lâu lắm rồi. Nhớ lại mấy đợt mà anh em ĐTQG lứa của tôi tụ họp lại đá giao hữu với mấy anh em phóng viên ở TPHCM, đợt đó Giang được nhiều anh khuyên rằng nên xin để trở lại lắm. Thầy Calisto hôm đó cũng động viên, chia sẻ về nhiều chuyện và cũng muốn tôi theo nghiệp HLV.

Tôi sẽ làm mọi cách để được trở lại, thèm cảm giác với trái bóng chuyên nghiệp lắm rồi. Nếu được trở lại, tôi hứa sẽ nỗ lực hết sức, “chiến đấu” bằng tất cả những gì dồn dép lại để có thể giúp ích gì đó cho bóng đá Việt Nam", Long Giang tâm sự với người viết.

Nỗi day dứt suốt đời của một cựu tuyển thủ Quốc gia Ảnh 1

Tính từ ngày viết đơn giảm án gửi lên VFF, tính đến thời điểm hiện tại thì Long Giang vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi gì. Điều này đồng nghĩa với việc cựu hậu vệ ĐTQG Việt Nam vẫn chưa thể biết tương lai của mình với trái bóng sẽ ra sao, chưa biết liệu mình có thể trở lại với nghiệp bóng đá được không.

Tất cả những tâm tư, suy nghĩ ấy tạo nên một nỗi day dứt khó tả trong lòng Nguyễn Thành Long Giang, khi chưa thể hoàn thành tâm nguyện chuộc lại lỗi lầm của mình.

"Tôi vẫn chưa thấy được sự phản hồi từ phía LĐBĐ Việt Nam, buồn lắm, trăn trở lắm. Tôi chỉ mong mình được có cơ hội làm lại tất cả thôi. Mong là có cơ hội thôi, giảm án cho tôi xuống 10 năm cũng được. 2014-2024, hay lâu hơn nữa, tôi chờ cũng được. Miễn là mình còn được biết là có hi vọng để mà chờ", Long Giang tâm sự.

Đọc những dòng này, chúng ta mới có thể thấy được khao khát muốn trở lại của Nguyễn Thành Long Giang là lớn như thế nào. Qua cái cách mà cựu hậu vệ ĐTQG Việt Nam chia sẻ, thì chắc hẳn phải đau đớn lắm, phải trăn trở lắm thì anh mới có thể nói ra những điều từ tận đáy lòng như vậy.

Với tư cách của một NHM, chúng ta chắc chắn sẽ khó lòng có thể chấp nhận được những lỗi lầm mà Long Giang đã gây ra. Tuy nhiên, nếu xét về hai chữ "tha thứ", chắc chắn sẽ khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Ảnh 1

Không ai có thể bao che, ngụy biện cho những lỗi lầm khó gột rửa ấy. Tuy nhiên, "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại", và với những nỗ lực và khao khát của Long Giang, NHM chắc chắn cũng sẽ hiểu và cảm thông được.

Chúng tôi xin mượn lời tâm sự của Nguyễn Thành Long Giang với người viết để thay cho phần kết bài, như là một lời gửi gắm, chia sẻ của một "thiên thần xa ngã", người đã từng đã là niềm tự hào của cả miền Tây Nam Bộ hay thậm chí là cả nền bóng đá Việt Nam.

"Cho Giang được xin lỗi, rất xin lỗi với NHM, những người đã luôn ủng hộ tôi. Tôi biết lỗi rồi, tôi hiểu được là tôi đã từng tồi tệ như thế nào. Tôi xin người NHM hay các bác lãnh đạo hãy tha thứ và hiểu cho để tôi được làm lại, trở lại với đam mê. Xin hãy cho tôi được một ngày trở lại, tôi chỉ cần biết rằng sẽ có ngày ấy thôi. Còn là bao lâu, tôi cũng chờ được".

Nguyễn Thành Long Giang thuộc dạng những cầu thủ “lắm tài nhiều tật” mà BĐVN từng sản sinh ra. Anh sớm có lần đầu ra sân ĐT Việt Nam khi chỉ mới 19 tuổi 53 ngày. Đó chính là trận thua 0-5 của ĐT Việt Nam trước ĐT UAE tại vòng loại World Cup 2010.

Ở lứa tuổi U23, có lẽ không cầu thủ nào sở hữu bảng vàng thành tích nổi trội như cầu thủ gốc Gò Công (Tiền Giang). Gây tiếng vang khi là nhân tố chủ chốt đưa Tiền Giang bất ngờ vô địch U21 QG 2006, Long Giang liên tiếp “ẵm” luôn danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2 năm 2006 và 2007.

Tiếp đà thành công, Long Giang là một trong những nhân tố giúp U22 Việt Nam vô địch Merdeka Cup 2008 tại Malaysia. Ở cấp độ U hay ĐTQG, Long Giang cũng là một cái tên được thừa nhận về năng lực. Long Giang là một trong số ít cầu thủ của U23 Việt Nam có mặt ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp 24, 25 và 26. Chưa dừng lại ở đó, khi HLV Mai Đức Chung và HLV Falko Goetz dẫn dắt ĐT U23 QG, Long Giang luôn có suất đá chính.

Nhưng như một cái dớp, cùng với những đồng đội trong lứa “thế hệ vàng” của bóng đá Tiền Giang như Quốc Anh, Phúc Hiệp, Long Giang đã tự tay kết liễu sự nghiệp của mình bằng vụ bán độ trong màu áo Đồng Nai năm 2014. Qua đó, anh phải nhận mức án rất nặng là bị cấm tham gia vĩnh viễn các hoạt động bóng đá do LĐBĐ VN tổ chức.

Bảo Phương
Ekko Le
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 15.03.2021