HLV Hoàng Văn Phúc: 'Công Phượng có thể là sự khác biệt trước Indonesia'

07/06/2021 18:35 (GMT+7)

HLV Hoàng Văn Phúc đã đưa ra những dự đoán của mình cho trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia diễn ra vào tối nay.

Xin chào HLV Hoàng Văn Phúc, thật vui khi được nói chuyện với ông về những câu chuyện xung quanh ĐTQG Việt Nam. Câu hỏi đầu tiên tôi muốn đặt cho ông trước thềm trận đấu của ĐTVN là : Nếu xét về đẳng cấp và lực lượng, HLV Hoàng Văn Phúc có nghĩ rằng chúng ta đang nhỉnh hơn một cách toàn diện so với Indonesia không?

ĐT Indonesia vừa có trận đấu gặp Thái Lan và thật bất ngờ là họ cầm hòa được đội mạnh như vậy. Cho nên, mặc dù là đang bét bảng nhưng nếu xét về mặt con người, lực lượng và tinh thần thì cũng không thể đánh giá thấp Indonesia được. Lần này họ trẻ hóa lực lượng rất mạnh.

Quan điểm của tôi thì chúng ta phải đặc biệt tôn trọng Indonesia dù cho họ đang bét bảng, không được chủ quan và khinh địch. Đặc biệt có một chi tiết rất chú ý là Indonesia họ đã có HLV mới, ông Shin thì đã nắm quyền lâu rồi nhưng đây mới là trận chính thức thứ 2 của ông ta. Đây là một HLV giỏi, ông ta từng cầm cả ĐTQG Hàn Quốc thắng Đức 2-0 tại World Cup cơ mà.

Cầu thủ Indonesia thì họ khát khao cũng rất lớn, vì muốn thể hiện năng lực của mình trước HLV mới. Nói chung quy lại, đây là một đối thủ rất khó đoán, mình phải tôn trọng họ ở mức cao nhất.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 07/6: Việt Nam vs Indonesia mấy giờ?

ĐT Indonesia đã chơi một trận đấu phải nói là rất kiên cường và khó chịu trước Thái Lan, vậy ông Hoàng Văn Phúc có nghĩ rằng trận này chúng ta sẽ dễ dàng để thắng trận như ở lượt đi không?

Thực ra ở trận lượt đi, lúc đầu ĐT Việt Nam cũng chơi đâu có dễ dàng gì trước họ đâu, phải nói là rất khó khăn đấy chứ. Chúng ta mở tỉ số ở một tình huống cố định sau đó mới dễ dàng áp đặt thế trận được.

Cho nên là trận đấu sắp tới cũng không thể nói là dễ được đâu, sẽ rất khó nhằn đấy. Chúng ta phải đặc biệt không được khinh địch. Và hơn hết, phải giữ một đấu pháp chiến thuật hợp lý. Đồng ý là đá tấn công nhưng phòng ngự cũng phải tập trung, vì đội bạn đá phản công rất nhanh và sắc, trận đá với Thái ra sao thì ai cũng thấy rồi.

Chắc là HLV Park cũng BHL cũng đã có những phương án chiến thuật rõ ràng. Tôi nghĩ nếu chơi đúng sức, sẽ giải quyết được Indonesia ngay.

ĐTQG Việt Nam trong khoảng thời gian thành công những năm qua thì luôn nổi tiếng với lối đá phòng ngự chặt, phản công nhanh. Nhưng tất nhiên, đá với một đối thủ như Indonesia thì chúng ta không thể chơi như vậy được. Vậy theo ông, việc đá tấn công áp đặt lên đối thủ như vậy có phải sẽ mang đến nhiều sự nguy hiểm không?

Tôi nghĩ rằng trong quá trình tập luyện, nghiên cứu thì ông Park cũng như BHL ĐTQG Việt Nam đã chuẩn bị nhiều phương án để đối phó với Indonesia rồi. 

Tôi nghĩ rằng sẽ có một thời điểm, khoảng 5-10 phút thì ông Park sẽ đẩy đội hình lên đá pressing tầm cao luôn, để chiếm thế thượng phong và tạo ra sự khác biệt ngay ở phần sân đối phương.

Thì đấy, tôi nói vậy có nghĩa rằng chúng ta sẽ không thể đá kiểu tấn công mà bỏ luôn phòng ngự đâu. Chúng ta sẽ đá chắc chắn cái đã, tấn công thì tùy vào thời điểm, thế trận mới triển khai. Nói chung là ông Park và BHL cũng sẽ biết cách để bố trí nhân sự, tính toán khoảng thời gian để tấn công, pressing đối thủ sao cho hợp lý. Ông Park sẽ có nhiều phương án để triển khai lối chơi trong 1 trận đấu.

Trong một tình cảnh mà chúng ta phải đối đầu với một đối thủ đá rát, co cụm, thì ông nghĩ rằng điểm khác biệt sẽ đến từ đâu. Liệu có phải là những tình huống cố định như ở trận CK SEA Games 30?

Tất nhiên ĐT Việt Nam có thể sẽ thành công ở những tình huống cố định. Tuy nhiên, chúng ta phải có nhiều phương án chứ không nên chờ đợi ở những tình huống như vậy.

Mình có những cầu thủ gây ra sự đột biến và khác biệt mà. Ví dụ như ở khu giữa sân thì có Quang Hải, một thời điểm nào đó thì có Công Phượng nữa. Bên cạnh đó, Phan Văn Đức hay Văn Toàn đều là những cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt. Chúng ta không thiếu những cái tên có thể tạo ra đột biến.

Khi Indo "đổ bê tông" hay phòng ngự khu vực, chúng ta có khi sẽ giành lợi thế từ những cá nhân mang tới sự đột biến kể trên. 

Thủ môn và trung phong cắm sẽ là 2 vị trí cực kỳ đáng chú ý và được chờ đơi ở trận gặp Indonesia này. Vậy theo ông, trước một bối cảnh như vậy, đối thủ như vậy, thì chúng ta sẽ sử dụng ai?

Nếu xét về phong độ, kinh nghiệm của các thủ môn ĐTVN là Tấn Trường, Văn Toản, Văn Hoàng, thì tôi nghĩ rằng Tấn Trường sẽ bắt chính trận này. Anh ấy đang nhỉnh hơn 2 cái tên còn lại nếu xét về kinh nghiệm trận mạc và phong độ trong thời gian qua.

Còn ở vị trí trung phong cắm, có nhiều phương án nhưng tôi nghĩ rằng Tiến Linh sẽ được chọn. Vì cậu ta ngoài thời gian tập luyện vừa qua thì cầu thủ này cũng đang có phong độ tốt ở V.League. Tôi cũng thấy Tiến Linh phù hợp với tình cảnh mà chúng ta gặp Indonesia đấy.

PV Thái Lan: 'Cứ đá thế này, chúng ta sẽ thua Việt Nam' | Việt Nam vs Thái  Lan

Một câu hỏi cuối cùng, nếu nhìn nhận về mặt chuyên môn và bối cảnh 2 đội. Ông dự đoán cục diện trận đấu và kết quả trận đấu như thế nào?

Dự đoán của tôi cũng đơn giản thôi. Về lực lượng và kinh nghiệm, cũng như là sự chuẩn bị trước giải thì mình tốt hơn, chủ động hơn. Tôi dự đoán Việt Nam sẽ thắng, nếu chơi đúng sức. Tuy nhiên, cách biệt sẽ là không nhiều. Có thể sẽ là 1-0 hay cùng lắm là 2-0 thôi. 

Cám ơn HLV Hoàng Văn Phúc vì cuộc trò chuyện!

Bảo Phương
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 07.06.2021