Cựu HLV ĐT Indonesia: 'Đội tuyển Việt Nam có lợi thế hơn trong đường đến World Cup'

04/06/2021 12:20 (GMT+7)

Chúng tôi đã có buổi trao đổi với cựu HLV ĐTQG Indonesia - Simon McMenemy về những câu chuyện xoay quanh bóng đá Đông Nam Á.

Sau khi rời khỏi chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG Indonesia, được biết, HLV Simon McMenemy hiện đang dẫn dắt một CLB tại "quốc gia vạn đảo". Vậy không biết là ông Simon hiện tại có thường xuyên theo dõi hay cập nhật tin tức từ ĐTQG Indonesia không?

Tất nhiên rồi, tôi rất yêu quý đội bóng này và vẫn sẽ theo dõi họ dù không còn dẫn dắt. Không phải vì những nỗi buồn trong quá khứ mà ảnh hưởng đến tình cảm của tôi và các cầu thủ đâu, tình cảm của tôi và đội bóng vẫn luôn rất tốt.

Các trận đấu tại VL World Cup đang ở trong giai đoạn căng thẳng và khốc liệt nhất, cá nhân tôi luôn rất muốn biết những gì đã và đang xảy ra đội tuyển, tôi luôn muốn họ thành công. Vì quá khứ thì họ cũng đã từng thành công. Nói chung là tôi không có vấn đề gì về tình cảm cả, vẫn luôn theo dõi và ủng hộ đội tuyển.

hlv-indonesia-du-sa-thai-van-muon-thang-tuyen-viet-nam

Tôi hiểu rằng thật khó để nói rằng không buồn khi phải rời ghế HLV ĐTQG Indonesia một cách đầy cay đắng như HLV Simon. Tuy nhiên, nếu để nói về những kỷ niệm đẹp với đội bóng này, cương vị này, liệu ông nhớ tới điều gì?

Tôi thực sự rất thích công việc dẫn dắt ĐTQG Indonesia, chúng tôi đại diện cả một dân tộc đông dân. Có thể nói là cực kỳ áp lực khi ngồi ở chiếc ghế đó, nhưng cũng thật là vinh dự cho tôi.

Kỷ niệm đẹp nhất của tôi với ĐTQG Indonesia ư, chắc có lẽ là thời điểm ban đầu khi tôi đến nơi đây. Chúng tôi thắng Myanmar 2-0, rồi sau đó là sự cố gắng và nỗ lực để hạ ĐT cực mạnh là Australia ở loạt trận giao hữu.

Tôi nhận thấy rõ những hy vọng và sự tự tin trên từng gương mặt của các cầu thủ trong thời gian đầu tôi làm việc ở đó. Mọi thứ bắt đầu rất tích cực. Vậy nên đó là kí ức đẹp nhất mà tôi có.

Cùng với cái cảm giác được đứng dưới chảo lửa Gelora Bung Karno. Bạn phải hiểu cái cảm giác mà tài năng của mình được chứng kiến bởi rất nhiều NHM lúc đó, có cả gia đình tôi  - ngay tại sân vận động. Đó là một giây phút thật sự quá cảm động nên tôi rất nhớ.

Sau 4 trận đấu đầu tiên tại VL World Cup 2022 thì ông không còn dẫn dắt ĐT Indonesia. Nhưng tôi vẫn nhớ như in lời phát biểu của ông sau khi ĐT Indonesia để thua Việt Nam trên sân nhà. Ông nói rằng ĐTVN ở một đẳng cấp cao hơn nhiều so với Indonesia, liệu đó có phải những gì ông đã suy nghĩ từ đáy lòng ngay lúc đó? Hay chỉ là một lời bao biện cho trận thua, trước những chỉ trích từ NHM?

Thực sự tôi đã có những suy nghĩ và nói như vậy. Tôi nói vậy là điều đúng và không có gì phải gọi là bao biện cả. Việt Nam hôm đó đã chơi ở một đẳng cấp khác so với chúng tôi, tôi không thể làm được bất cứ điều gì về chiến thuật cả. Vì lúc đó, các cầu thủ Việt Nam đã tự biết điều chỉnh bản thân để thoát khỏi sức ép mà Indonesia đã bày ra.

Tôi nói vậy dựa trên sự thật rằng đội tuyển Việt Nam đang có một phong độ rất tốt và nâng tầm đẳng cấp của mình bằng những thành công lớn tại châu lục. Các bạn còn nằm trong top 100 BXH FIFA. Đó là lí do mà chúng tôi luôn dành sự ngưỡng mộ và hi vọng có thể đạt được tới đẳng cấp như ĐT Việt Nam hiện tại.

Ý tôi muốn nói chính là mục tiêu của đội tuyển Indonesia, chúng tôi muốn được như ĐT Việt Nam và hành trình đó chúng tôi hoàn toàn có thể học hỏi được. Đó là lý do mà tôi dùng từ 'ngưỡng mộ' ở trên.

Dưới góc nhìn của tôi thì ĐTQG Indonesia không phải là đội yếu, chúng tôi luôn đánh giá rất cao đội bóng này. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đội bóng này có kết quả không tốt trong thời gian HLV Simon còn dẫn dắt? Liệu nó có đơn thuần đến từ chuyên môn không? Hay là có một bí ẩn đằng sau?

Tôi xin phép không trả lời câu hỏi này. Vì tôi vẫn đang làm việc tại Indonesia và tôi phải tôn trọng họ. 

Ông đã có hai lần đối đầu với ĐTQG Việt Nam, đó là cùng ĐT Philippines thắng chúng tôi với tỉ số 1-0 ngay tại Mỹ Đình tại AFF Cup 2010, thứ hai là trận thua 1-3 trước ĐT Việt Nam cùng ĐT Indonesia tại VL World Cup 2022. Ông có cảm nhận được sự khác biệt của ĐT VN ở 2 giai đoạn này?

Một sự khác biệt rất lớn về mặt chiến thuật và con người. Ở năm 2010 thì các bạn chơi phòng ngự kém hơn rất nhiều năm 2019. Đội bóng năm 2019 mà tôi phải đối mặt là một tập thể có thể coi là toàn diện, mọi cá nhân đều xuất sắc từ hàng hậu vệ cho tới tiền đạo.

Tuy nhiên, tôi đánh giá rất cao tinh thần tập thể và ăn ý của các bạn. Các bạn giao tiếp và triển khai lối chơi rất mạch lạc, tôi không thể diễn tả nó ra được, nhưng ĐTVN của năm 2019 là rất khó đánh bại. Tôi cũng rất ấn tượng về hàng phòng ngự của các bạn, HLV Park Hang Seo đã bố trí hàng hậu vệ rất chắc chắn và thật khó để vượt qua.

Đổi sang chủ đề là VL World Cup, đó là một hành trình có thể coi là còn giang dở của ông. Hãy nói về một vấn đề được nhiều NHM Đông Nam Á đặt ra trong thời gian qua, đó là việc dự World Cup, theo ông, điều này liệu có khả thi với các đội tuyển tại khu vực ở thời điểm hiện tại?

Thực sự rất khó đấy. Tôi không nghĩ rằng thời điểm hiện tại là hợp lý để mơ về việc dự World Cup. Bởi nếu đặt ra một tiêu chuẩn để cho các đội bóng dự World Cup thì tôi nghĩ rằng thật khó để một đội Đông Nam Á đạt được.

Phải nói thật là các đội tuyển tại khu vực chưa đủ sức và tầm để có thể mơ về World Cup, bởi vì sự chênh lệch với các đội top đầu châu Á là còn rất xa.

75233739_1442093072615351_1736263580497477632_n

Cá nhân tôi nghĩ rằng, ở Đông Nam Á hiện tại thì duy nhất đội Việt Nam đã và đang tiến gần hơn với tiêu chuẩn đó. Họ đã trải qua nhiều thứ và tiệm cận với trình độ của châu lục. Tôi nghĩ là trong tương lai gần thôi, khi các bạn càng ngày càng cố gắng để thu hẹp khoảng cách với các đội top đầu châu Á thì cơ hội sẽ đến.

Ở thời điểm hiện tại thì điều đó không thể, đúng không?

Nếu có sự cố gắng thì trong tương lai, bất cứ đội bóng nào ở Đông Nam Á đều đủ khả năng để dự World Cup. Nhưng từ đây tới đó thì là cả một chặng đường rất dài. 

Tuy Việt Nam là một trong những đội tuyển hàng đầu trong khu vực ĐNÁ, nhưng nếu so sánh với các đội khác trong châu lục thì ở thời điểm hiện tại vẫn còn một sự chênh lệch lớn.

Nhìn sang ĐT Hàn Quốc, Australia, New Zealand,..., đây đều là những đội tuyển có thể gọi là mạnh, nền bóng đá của họ cũng đã có được sự ghi nhận về đẳng cấp và hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để dự World Cup. Nhưng các bạn thấy đấy, họ vẫn có năm không thể tham dự World Cup. Mỗi năm sẽ có một sự thay đổi về vòng xoay bóng đá, và điều quan trọng là phải thích nghi.

Tôi nói vậy để chỉ ra rõ thứ mà ĐTQG Việt Nam đang có chính là lợi thế về mặt chuỗi phong độ. Các bạn đang thích nghi tốt với vòng quay bóng đá. Đó chính là một thứ mà các bạn đang đi trước các đội ở Đông Nam Á trong việc tiến gần hơn với World Cup. Đừng bỏ cuộc mà phải thật kiên trì.

75429329_694964607662841_8412564807886045184_n

Nhìn sang VL World Cup 2022 ở thời điểm hiện tại, ông thấy đội bóng nào đang có lợi thế ở bảng G. Và ông dự đoán đội nào sẽ đi tiếp?

Thật khó để dự đoán, vì tôi cũng đang rất tò mò về việc đội nào sẽ đi tiếp. ĐT UAE thì đang có lợi thế lớn vì được chơi trên sân nhà, khí hậu tuy rất nóng nhưng họ đã quen thuộc rồi. Bên cạnh đó, họ cũng rất mạnh nữa. Nhưng tôi tin rằng đội tuyển Việt Nam với phong độ rất tốt thì sẽ là một đối thủ đáng gờm với UAE, hai đội này sẽ tranh vị trí nhất nhì bảng.

Cám ơn HLV Simon vì buổi trò chuyện!

Thái Việt
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 04.06.2021