Quảng cáo

Sai lầm của Pep tại Chung kết C1 và Man City lại thua từ bài cũ

Chủ nhật, 30/05/2021 11:02 AM (GMT+7)
A A+

HLV người Tây Ban Nha đã có những tính toán sai lầm để rồi đội bóng của ông tuột mất chiếc cúp vô địch.

Pep lại nghĩ quá nhiều

Bước vào cuộc chạm trán Chelsea tại chảo lửa Dragao, đoàn quân của HLV Pep Guardiola có một sự tự tin cao độ khi đã có 2 chiếc cúp vô địch trước đó và họ đang có cơ hội rất lớn để giành cú ăn ba. Man City đã phải chờ rất lâu để có thể bước tới trận chung kết và Pep cũng vậy.  Nhưng chính vì thế mà ông thầy sinh năm 1971 lại cho thấy mình suy nghĩ quá nhiều và phức tạp hóa vấn đề để rồi tuột mất chiếc cúp tai voi.

1 tiếng trước khi diễn ra trận chung kết, The Citizens công bố đội hình ra sân của CLB. Hẳn sẽ có rất nhiều CĐV phải cảm thấy khó hiểu với những con người mà Pep bố trí. Man City không có một tiền vệ phòng ngự đánh chặn đúng nghĩa.

Ông sử dụng Gundogan là người chơi thấp nhất trong số những tiền vệ được ra sân trong khi cầu thủ người Đức kể từ khi quay trở lại sau chấn thương thường xuyên được đá với vai trò của một ‘số 9 ảo’. Cũng có thời điểm Gundogan chơi tiền vệ phòng ngự nhưng không nhiều và thường diễn ra ở trận đấu mà Man City gặp đối thủ yếu hơn hẳn. Tuy nhiên đây là chung kết Champions League và Pep làm cho nhiều người bất ngờ.

193621429_10165908728980455_2753742734537263657_n
Khó hiểu khi Gundogan chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự (Ảnh: FB CLB)

Chính điều này khiến cho thế trận của binh đoàn áo xanh lép vế hơn so với The Blues của Thomas Tuchel. Đội bóng mà HLV người Đức dẫn dắt đã tận dụng rất tốt sự thiếu vắng của vị trí tiền vệ phòng ngự bên phía Man City. Chelsea đã liên tiếp gây ra sóng gió về phía khung thành của Ederson.

Đến khi Fernandinho vào sân thì thế trận đã khác đi rất nhiều. Thời điểm đó đội bóng của ông chủ Abramovic đã có bàn thắng và họ phòng ngự số đông để bảo toàn tỷ số. Nếu tiền vệ người Brazil được bố trí từ đầu thì có lẽ cục diện đã đi theo hướng khác.

Mặc dù vậy, HLV người Tây Ban Nha đã có lời phát biểu sau trận đấu với việc tung đội hình gây sự ra khó hiểu: “Đó đơn giản là quyết định của tôi để có những cầu thủ chất lượng, những cầu thủ xuất sắc, ở vòng cấm, ở trung lộ và giữa các tuyến. Tôi đã cố gắng lựa chọn tốt nhất để giành chiến thắng. Các cầu thủ biết điều đó. Tôi nghĩ Gundogan đã chơi tốt.

Đó là sai lầm của Pep Guardiola và ông phải trả giá cho những quyết định của mình trên sân.

Man City lại thua bài cũ của Chelsea

Trước trận chung kết, nhà cầm quân 50 tuổi đã từng nói rằng mình có thể bắt bài được Chelsea bởi họ đã phô ra hết chiến thuật trước đó. Tuy nhiên, những gì mà Man City trình diễn trên sân lại thể hiện ngược lại với lời nói của Pep. Theo đó, bàn thua duy nhất của binh đoàn áo xanh chẳng khác gì cách họ từng thua Chelsea tại bán kết cúp FA.

Để có thể mường tượng rõ hơn thì bàn thua của Man City tại FA Cup xuất phát từ chân của Thiago Silva khi anh chuyển hướng bóng từ trung lộ sang cánh trái – nơi có sự góp mặt của Ben Chilwell. Sau đó hậu vệ người Anh phối hợp với Jorginho cũng ở khu vực này. Jorginho chuyền cho Mount để rồi tiền vệ này thả quả bóng ra sau lưng hàng thủ The Citizens và Werner tận dụng rất tốt khả năng khai thác khoảng trống. Cuối cùng anh căng ngang cho Ziyech ghi bàn.

rsz_190447965_10159665293062259_5912626450899969943_n
Man City lại phải nhận bàn thua đau điếng đến từ bài cũ của Chelsea

Còn đối với bàn thua tại Champions League. Vẫn là binh đoàn áo xanh đang cố gắng pressing tuyến đầu. Bóng được Mendy phất sang cánh trái, thoát pressing thành công cho Chilwell. Mọi thứ lúc này còn được The Blues tối ưu đường chuyền hơn và trở nên đơn giản bởi một mình Gundogan bao quát tuyến giữa là không đủ. Werner có tình huống di chuyển kéo theo Dias để rồi lộ ra khoảng trống mênh mông trước khung thành của thủ môn Ederson. Sau đó Kai Havertz đã có bàn thắng, đó là sự khẳng định cho cái giá 79 triệu Euro mà Chelsea phải bỏ ra.

Cả 2 bàn thắng ấy giống nhau ở một điểm và lộ trình được hình dung là bóng ở trung lộ trên phần sân nhà được đưa sang biên trái bằng một đường chuyền bổng. Chilwell đón lấy và phối hợp với đồng đội gần đó. Hàng tiền đạo của Chelsea bắt đầu di chuyển để tạo ra khoảng trống sau lưng hàng thủ The Citizens.

Hai bàn, hai trận đấu nhưng chung một kịch bản. Rõ ràng Pep Guardiola đã quá rõ bài đánh quen thuộc này tuy nhiên ông vẫn chưa thể khắc phục được. Thất bại tại Dragao khiến Man City vẫn phải tiếp tục chờ danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử. 

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
sai lầm của Pep tiền vệ phòng ngự Gundogan Pep Guardiola Man City Chelsea FA Cup Champions League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT