Real Madrid vô địch C1 không chỉ nhờ vào Courtois

29/05/2022 11:06 (GMT+7)

Courtois là người hùng của Real Madrid trong trận chung kết Champion League mùa giải 2021/22, nhưng đừng quên rằng chính lối chơi mà HLV Ancelotti lựa chọn đã đem tới thành quả to lớn cho đội bóng này.

Nghe nội dung bài viết

VIDEO: Cầu thủ Real quẩy tung phòng thay đồ sau chức vô địch C1

Dấu ấn của Courtois

Thủ môn vẫn luôn là một vị trí đóng vai trò cực kỳ quan trọng trên sân bóng. Bất luận thế nào, họ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của một trận đấu. Đặc biệt là ở trong những trận cầu then chốt, mang tính quyết định như chung kết của giải đấu, thủ môn chỉ cần chơi xuất thần, đạt phong độ cao là có thể đóng góp tới 50% sức mạnh của đội. Hoặc ngược lại, họ có thể là tội đồ.

Cứ lấy đơn cử như trận chung kết Champions League cách đây 4 năm (mùa giải 2018/2019). Karius, người đã chơi khá tròn vai cho Liverpool ở những trận đấu vòng bảng hay knock-out. Thế nhưng khi bước vào chung kết, tâm lý chiến đã đánh nặng vào vấn đề chuyên môn của thủ thành này. Để rồi kết quả ai cũng rõ, The Kop đã thất bại trước Real với những bàn thua lãng xẹt.

Nhắc lại để thấy Liverpool nhận bài học đau đớn từ một thủ môn là như thế nào. Rạng sáng nay, trong lần tái đấu Los Blancos ở chung kết C1, Alisson Becker - người gác đền của ‘Lữ đoàn đỏ’ đã chơi không tệ, nhưng rốt cuộc anh cũng không thể giúp đội bóng của mình giành được chiến thắng. Bởi ở phía bên kia chiến tuyến, Real Madrid còn sở hữu thủ thành xuất sắc hơn rất nhiều, đó là Thibaut Courtois.

Courtois là người hùng của Real Madrid
Courtois là người hùng của Real Madrid

Không ngoa khi nói rằng thủ môn người Bỉ chính là điểm tựa để giúp đại diện thuộc xứ đấu bò trở nên vững chãi trước lối chơi tấn công như vũ bão của Liverpool. Courtois đích thực là người hùng của ‘Kền kền trắng’. Thật vậy, theo thống kê của OptaJoe, thủ môn sinh năm 1992 có tới 9 lần ngăn chặn đối phương ghi bàn. Ấn tượng trong số đó phải kể tình huống anh cản phá cú sút của Mane (phút 21) và Salah (83) ở cự ly gần.

Với những gì đã thể hiện trước Liverpool, không ngạc nhiên khi Courtois được UEFA bầu là cầu thủ hay nhất trận chung kết Champions League mùa giải 2021/22. Và thủ thành 30 tuổi chứng minh rằng anh là người làm nên những điều không tưởng. Đó đích thị là phẩm chất của một nhà vô địch. Nếu không có Courtois, có lẽ Real Madrid đã không có lần thứ 14 vô địch C1.

Đỉnh cao nghệ thuật phản đòn

Courtois là người hùng của Los Blancos, điều ấy không thể phủ nhận với màn trình diễn vừa qua. Nhưng đừng quên rằng trong chiến thắng của Real Madrid rạng sáng nay, lối chơi của họ cũng góp phần rất lớn vào kết quả chung. Khi HLV Carlo Ancelotti lựa chọn ‘phòng ngự phản công’ làm chủ đạo và nó đem về thành công đầy vang dội.

Không khó để nhận ra ‘Kền kền trắng’ bị lép vế so với Liverpool. Đặc biệt là ở trong 20 phút đầu tiên bởi đoàn quân của HLV Jurgen Klopp tiếp cận trận đấu tốt, chơi đúng nhịp và liên tục tung ra những cú dứt điểm về phía khung thành của Real Madrid. Song, để nói về phần còn lại của chung kết, chính đại diện nước Anh phải chơi theo nhịp điệu của ‘nhà vua Châu Âu’.

real7-7256
Real tấn công ít nhưng hiệu quả

Giống như nhiều trận đấu trước đó. Đội bóng của Carletto có thể để đối phương áp đảo bởi thế trận nhưng bằng một cách thần kỳ nào đó, Los Blancos lại tận dụng rất tốt những cơ hội mà mình có được. Hàng công của họ không định hình những pha phối hợp cụ thể, mà thi đấu tùy vào phong cách cầu thủ trên sân. Đó lại là điều khiến đội bạn phải cảm thấy ngán ngẩm. Những đường lên bóng luôn cho thấy được sự nguy hiểm.

Hơn hết, 'đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha' biết lựa chọn thời điểm để đoạt lại bóng và tổ chức lối chơi. Họ có thể khiến đội bạn phải chơi theo ý mình.

Trước Liverpool, Real chỉ tung ra đúng 4 cú sút, 2 trong số đó đi trúng khung thành và được cụ thể hoá bằng bàn thắng không được công nhận của Benzema, cùng pha lập công của Vinicius trong hiệp 2. ‘Kền kền trắng’ vẫn luôn đáng sợ, họ bản lĩnh đến khó tin và ở mùa giải năm nay, thầy trò HLV Carlo Ancelotti xứng đáng vô địch Champions League hơn bất cứ đội bóng nào.

Thành Vinh
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 29.05.2022