Quảng cáo

Liverpool dạy Arsenal thế nào là chuẩn mực của phản công

Chủ nhật, 21/11/2021 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Thua với tỉ số đậm, Arsenal phần nào đã có được những bài học đáng nhớ trong chuyến làm khách tới sân Anfield của Liverpool.

Cuộc dạo chơi của The Kop

Cuối cùng thì chuỗi trận bất bại của Arsenal cũng dừng lại ở con số 8 tại Ngoại Hạng Anh. Đội bóng do Mikel Arteta dẫn dắt gặp phải đối thủ hơn mình về mọi mặt, cả về con người lẫn lối chơi. Trong trận thua của Pháo thủ, những cầu thủ trẻ ắt hẳn đã được học được rất nhiều thứ tới từ đội chủ nhà. Một trong số đó có lẽ là cách chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang phản công đầy sắc bén của Liverpool.

Không thể phủ nhận một điều rằng The Gunner đã chơi tốt trong hiệp 1. Trước sức ép của hàng nghìn CĐV trên sân Anfield, các cầu thủ bên phía đội khách vẫn trung thành với lối đá build-up của mình. Mặc cho Liverpool dồn ép tới đâu, những Benjamin White, Magalhaes hay Ramsdale vẫn cho thấy khả năng chơi chân của mình là tốt như thế nào. Họ tự tin cầm bóng và thực hiện những đường chuyền xuyên tuyến.

Tuy nhiên, với nhiều cầu thủ còn độ tuổi đôi mươi trong đội hình, Arsenal không có nhiều sự trông chờ. Đội khách chỉ đứng vững và nhận duy nhất 1 bàn thua trong hiệp đấu đầu tiên. Sang tới hiệp 2, đây mới là thời điểm mà Liverpool bung tỏa sức mạnh thật sự của mình dù họ còn thiếu vắng một vài nhân tố chủ chốt.

Bàn thắng thứ 3 của Liverpool là chuẩn mực mà Arsenal cần phải học
Bàn thắng thứ 3 của Liverpool là chuẩn mực mà Arsenal cần phải học

Pháo thủ trung thành với lối đá phòng ngự phản công, nhưng khi nhận bàn thua đầu tiên, họ dâng cao nhiều hơn và đó là thời cơ tuyệt vời cho đội chủ nhà. Bằng khả năng pressing và phản công của một bậc thầy, The Kop khiến Arsenal phải nếm trái đắng trong những bàn thua.

‘Lữ đoàn đỏ’ vây ráp khu vực khá tốt và điều này làm cho các sao mai bên phía Pháo thủ phải luống cuống trong các pha xử lý bóng. Bên cạnh đó, khi chớp được thời cơ, chỉ vỏn vẹn 4 đường chuyền, bóng được đưa vào lưới thủ thành Ramsdale. Một vẻ đẹp mỹ miều được Liverpool tạo ra ở bàn thắng thứ 3 cũng chính là thứ mà Arsenal tìm kiếm bấy lâu. Những pha phản công mang sự hiệu quả cao và The Kop dạy đội bạn một bài học đáng nhớ, một miếng đánh trong sách giáo khoa.

Thầy trò HLV Jurgen Klopp đã trở lại, họ đứng dậy ngay sau trận thua trước West Ham. Đó là bản lĩnh của một ông lớn đang đua với chức vô địch. Ngoài Chelsea và Man City thì so với phần còn lại, Liverpool có vẻ ‘out trình’ hơn trong cách chơi của mình.

Sai lầm của Mikel Arteta

Cho đến lúc này, có lẽ thuyền trưởng của Arsenal đã nhìn ra được sai lầm của mình trong chuyến làm khách tới Anfield. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã tung Tavares vào sân, một cầu thủ nay mới chỉ 21 tuổi và quá non kinh nghiệm so với sự già dơ tới từ Salah. Ông đã đánh đổi giữa Tierney và Tavares để rồi Pháo thủ nhận một trận thua với tỷ số đậm.

Giữa 2 hậu vệ cánh trái của Arsenal có sự khách nhau về mặt lối chơi. Tierney là một mẫu cầu thủ phòng ngự chắc chắn nhưng không quá sắc xảo trên mặt trận tấn công. Còn đối với Tavares thì ngược lại, một mẫu cầu thủ chăm chỉ trong những đường lên bóng của Arsenal. Có lẽ, vị chiến lược gia sinh năm 1982 muốn tấn công trước Liverpool, nên ông tung sao trẻ người Bồ vào sân.

Sau đó, thuyền trưởng của The Gunner mới thấy được sự choáng ngợp của Tavares. Hiệp 1 là một hiệp đấu ổn định nhưng sang tới hiệp 2, hậu vệ cánh trái này như thể đánh mất bản thân. Anh thi đấu luống cuống và trong một vài thời điểm, cầu thủ này không tuân theo chiến thuật của Mikel Arteta. Tavares thường xuyên đứng sai vị trí và để Mo Salah khoan thủng cánh trái.

jota-nhan-doi-cach-biet-1
Chính sai lầm của Tavares giúp cho Jota dễ dàng nhân đôi cách biệt

Không chỉ vậy, khả năng ra quyết định cuối cùng của bản hợp đồng trị giá 8 triệu Bảng là không tốt. Trước sức ép lớn tới từ đội chủ nhà, Tavares có bóng nhưng anh không biết nên làm gì tiếp theo và đường chuyền về bất cẩn giúp cho Jota có bàn thắng nhân đôi cách biệt. Chưa dừng lại ở đó, rất nhiều lần cầu thủ này chuyền sai địa chỉ và tạo thời cơ tuyệt vời cho các đợt phản công của Liverpool.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận một cách công bằng rằng Nuno Tavares còn rất trẻ và đây là lần đầu tiên anh gặp đội bóng có cách chơi tấn công vũ bão như The Kop. Còn rất nhiều thời gian để hậu vệ cánh trái bên phía Arsenal hoàn thiện bản thân. Có lẽ, cầu thủ này đã vỡ vạc ra nhiều điều. Còn với Mikel Arteta, ắt hẳn sai lầm của ông đã rõ và vị thuyền trưởng này sẽ thận trọng hơn trong cách dùng người.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Liverpool Arsenal Jurgen Klopp Arteta Ngoại Hạng Anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT