Quảng cáo

HLV Nishino bị sa thải: Khi giọt nước đã tràn ly

Thứ sáu, 30/07/2021 13:35 PM (GMT+7)
A A+

HLV người Nhật Bản đã bị Liên đoàn bóng đá Thái Lan sa thải sau chuỗi thành tích nghèo nàn và mất liên lạc suốt một thời gian dài. Đây có lẽ là bản án đã được định sẵn từ trước.

Thông tin không quá bất ngờ

Có lẽ, vụ drama dài đằng đẵng suốt 2 tháng qua của bóng đá Thái Lan đã kết thúc khi vào tối ngày 29/7, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã chính thức quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Akira Nishino bởi bóng dáng của vị chiến lược gia người Nhật Bản vẫn bặt vô âm tính. Nguyên nhân được đưa ra khi ông Nishino ‘mù’ công nghệ và ông muốn trình bày các tài liệu của mình trực tiếp với các lãnh đạo bóng đá Thái thay vì trình chiếu trên màn hình nhỏ.

Quyết định này như giọt nước tràn ly của FAT vì họ đã mất kiên nhẫn với nhà cầm quân từng giúp đội bóng xứ sở mặt trời mọc tiến đến vòng knock-out World Cup 2018. Các quan chức của bóng đá Thái Lan cũng chịu nhiều áp lực kể từ khi cựu HLV trưởng ĐT Nhật Bản đến dẫn dắt và khiến nước nhà tụt hậu cùng sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Cách đây 2 năm, ông Akira Nishino đến nhậm chức ĐT Thái Lan với sứ mệnh lịch sử. Mục tiêu chung của vị chiến lược gia này với FAT là dẫn dắt ‘Bầy voi chiến’ vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đạt thành tích cao tại Asian Cup 2023 cũng như SEA Games 30, U23 Châu Á được tổ chức ở sân nhà hay giành lại chức vô địch AFF Cup từ tay ĐT Việt Nam, qua đó lấy lại vị thế.

HLV Akira Nishino từng đến với bóng đá Thái Lan trong sự kỳ vọng lớn lao
HLV Akira Nishino từng đến với bóng đá Thái Lan trong sự kỳ vọng lớn lao

Để rồi kết quả ai cũng biết và khiến cho FAT chẳng còn mặn mà, mặc dù hợp đồng còn 6 tháng nhưng họ sẵn sàng đền bù để tìm cái tên khác thay thế. Điều đó đồng nghĩa HLV Nishino cũng không cần dẫn dắt U23 Thái Lan ở vòng loại Châu Á sắp tới.

Có lẽ, nhà cầm quân sinh năm 1955 đã xác định mất chức kể từ khi thất bại tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 diễn ra trên đất UAE. Thậm chí, Ban phát triển kỹ thuật của FAT đã lên sẵn một danh sách bao gồm các ứng viên có thể kế nhiệm và ngồi vào ghế nóng trong thời gian tới. Một thông báo tuyển dụng sẽ được đưa ra. Trước tiên sẽ có một trợ lý tạm thời dẫn dắt ĐT Thái Lan cho đến khi có vị thuyền trưởng mới.

Thành tích tệ hại của HLV người Nhật Bản

Dưới triều đại HLV người Nhật Bản, Thái Lan chỉ giành vỏn vẹn 2 chiến thắng trong tổng số 11 trận đã đấu, họ thua tới 4 trận cùng 5 trận hòa tại các giải đấu chính thức. Đây là điều đi ngược lại với sự kỳ vọng của NHM đất nước xứ sở chùa Vàng, việc ký hợp đồng với HLV Nishino vì họ muốn thấy bóng đá Thái trở lại vị thế độc tôn trong khu vực Đông Nam Á. Thậm chí giấc mơ World Cup của Thái Lan đã đến trước so với Việt Nam.

Việc bị loại khỏi vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực Châu Á với thành tích kém cỏi đã đánh vào lòng tự trọng của người Thái. Bởi vào năm 2018, dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisak, ‘Bầy voi chiến’ băng băng đến vòng loại thứ 3 với thành tích bất bại.

Trước đó, ở SEA Games 30 diễn ra trên đất Philippines, đội U22 Thái Lan do HLV Nishino dẫn dắt bị loại ngay ở vòng bảng khi đứng sau Việt Nam và Indonesia. Giải đấu năm ấy, thầy trò HLV Park Hang Seo đã giành chiếc Huy chương Vàng lịch sử sau 60 năm chờ đợi.

Một chuỗi thành tích nghèo nàn của vị thuyền trưởng người Nhật Bản
Một chuỗi thành tích nghèo nàn của vị thuyền trưởng người Nhật Bản

Tiến đến giải U23 Châu Á 2020 được tổ chức ngay trên đất Thái, đội chủ nhà đã tiến đến vòng Tứ kết và bị loại trước một Saudi Arabia một quá mạnh. Đây là một thành tích đáng khen nhưng ở giải đấu trước đó vào năm 2018, U23 Việt Nam đã gây chấn động khi bước tới trận Chung kết nên gây áp lực phần nào cho đội bóng xứ sở chùa Vàng trong việc khẳng định lại sức mạnh.

Việc sa thải ông Akira Nishino khiến cho các lãnh đạo cấp cao của bóng đá Thái Lan khó có thể tin tưởng vào các vị HLV ngoại sau những thất bại đã qua. Vậy nên, rất có thể các nhà cầm quân cây nhà lá vườn của họ sẽ lên dẫn dắt ĐTQG, chắc chắn HLV Kiatisak là cái tên được nhắm tới và mọi chuyện sẽ còn tiếp tục ở phía trước cho đến khi FAT tìm được HLV mới.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Akira Nishino sa thải Liên đoàn bóng đá Thái Lan FAT ĐT Thái Lan
Xem thêm
TIN NỔI BẬT