HLV Mai Đức Chung – người tạo ra phép màu cho bóng đá nữ Việt Nam

08/02/2022 10:52 (GMT+7)

Là một vị HLV nay đã bước sang tuổi 71, HLV Mai Đức Chung vẫn cùng ĐT nữ Việt Nam tạo ra hết thành công này đến thành công khác. Và mới nhất là tấm vé tham dự World Cup 2023.

Những chiến công vang dội

ĐT nữ Việt Nam cuối cùng cũng có được tấm vé tham dự World Cup 2023, sau chiến thắng nghẹt thở trước ĐT nữ Đài Bắc Trung Hoa. Người ta sẽ nhắc về những bàn thắng cực kỳ quan trọng của Chương Thị Kiều hay Nguyễn Thị Bích Thùy trong trận đấu ấy. Thế nhưng, ở ‘chiến công hiển hách’ cách đây vài ngày, đừng quên rằng chính HLV Mai Đức Chung là ‘chìa khóa’ để giúp những cô gái vàng của chúng ta có dịp vươn ra biển lớn.

Dù đã bước sang tuổi 71, song HLV Mai Đức Chung, hay có tên khác là Chung ‘gái’ vẫn một mực gắn bó với ĐT nữ Việt Nam suốt ngần ấy năm. Bởi vậy mà ông hiểu được tâm tư, tình cảm, nỗi lòng riêng của các cầu thủ thuộc phái yếu, phải xa gia đình từ nhỏ để theo đuổi đam mê. Nhờ tài năng trong cách làm công tác tư tưởng, nhà cầm quân sinh năm 1951 phần nào đó giúp học trò của mình giải tỏa được những khúc mắc tâm lý để toàn tâm toàn ý thi đấu thật tốt.

Nói rằng HLV Mai Đức Chung là người tạo ra phép màu cho bóng đá nữ Việt Nam quả thực không sai. Trong bối cảnh đội bóng của ông chưa nhận được quá nhiều sự quan tâm từ xã hội, nhà cầm quân quê Hà Nội là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho đội tuyển bóng đá nữ nước nhà. Để rồi sau đó ‘Những chiến binh sao Vàng’ đoạt hết danh hiệu này đến danh hiệu khác.

HLV Mai Đức Chung là người có công rất lớn cho những chiến tích của bóng đá nữ Việt Nam

Theo đó, ĐT nữ Việt Nam đã có tổng cộng 6 lần vô địch SEA Games, 4 trong số đó diễn ra dưới thời của HLV Mai Đức Chung. Với sự nghiệp của một người trên cương vị HLV, chừng đó là đủ để vị chiến lược gia 71 tuổi an nhàn tuổi già và cảm thấy tự hào về những gì mình đã làm được. Tuy nhiên, thuyền trưởng của ĐT nữ Việt Nam không dừng lại ở đây, ông còn đi vào lịch sử khi giúp đoàn quân ấy tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở sân đấu 11. Một giấc mơ nay đã trở thành sự thật.

Là HLV của đội tuyển nữ là thế, ông Mai Đức Chung còn gặt hái rất nhiều thành công khi còn được dẫn dắt đội nam như giúp ĐT Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt tới vòng loại cuối cùng của một kỳ Olympic. Hay cùng U23 Việt Nam đoạt cúp Merdeka danh giá vào khoảng cuối năm 2008. Vậy nên, không tự hào làm sao cho được.

Ước mong của NHM

Ngay sau khi cùng ĐT nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung đã có những chia sẻ hết sức bất ngờ về tương lai của mình: “Tôi đã có tuổi rồi và mong muốn Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ tìm kiếm tân HLV dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam tham dự World Cup. Nếu như VFF mời tôi tham gia với tư cách cố vấn chuyên môn thì tôi luôn sẵn sàng.

Hẳn đó là thông tin khiến tất cả các CĐV phải tỏ ra tiếc nuối. Bởi ông Chung là người có sự đóng góp rất lớn trong thành công của bóng đá nữ Việt Nam những năm qua. Vậy nên, thuyền trưởng sinh năm 1951 phải được thừa hưởng những gì tốt đẹp nhất, vinh dự nhất. Nói rõ hơn là ai cũng mong muốn vị chiến lược gia 71 tuổi tiếp tục dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023.

mai-duc-chung-thailand-v-vietnam-wac-playoff

Dù thay thế bất kỳ HLV nào đi chăng nữa cũng khó có nhà cầm quân nào hiểu rõ các cầu thủ hơn ông Mai Đức Chung, một người có thâm niên làm việc lâu năm. Song, mọi thứ vẫn còn đang ở phía trước. Nếu VFF chưa thể tìm ra người xứng đáng ngồi vào ghế nóng của ĐT nữ Việt Nam thì ông Chung ‘gái’ vẫn tiếp tục gắn bó đến hết năm sau.

Sẽ thực sự tự hào với khoảnh khắc một ‘vị cha già’, thời điểm đó đã bước sang tuổi 73, dẫn dắt các cầu thủ nữ Việt Nam hát vang quốc ca tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Biết đâu được dưới bàn tay của HLV Mai Đức Chung, Huỳnh Như cùng các đồng đội sẽ tiếp tục tạo ra cơn địa chấn ở giải đấu diễn ra tại Úc và New Zealand vào năm sau thì sao? 

Thành Vinh
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 08.02.2022