Quảng cáo

Bayern Munich và kỷ nguyên dấu ấn chiến thuật Hansi Flick

Thứ ba, 29/09/2020 11:41 AM (GMT+7)
A A+

2019/2020 là một mùa giải xuất sắc của Bayern Munich, đó là sự góp công rất lớn của những Lewandowski, Muller, Neuer và nhiều công thần khác. Nhưng cũng có một cái tên không thể không nhắc tới, đó là HLV Hansi Flick và những dấu ấn chiến thuật của ông.

Tiền Hansi Flick là Niko Kovac

Sau khi đoạt cú ăn bốn lịch sử ở mùa giải 2012/13, Bayern đã trải qua nhiều thời huấn luyện viên, nhưng lại không để lại dấu ấn đặc biệt. Thậm chí đó còn là những giai đoạn bất ổn của đội bóng giàu thành tích nhất nước Đức.

Trong giai đoạn ấy, Niko Kovac được ngồi vào ghế nóng của đội chủ sân Allianz Arena. Nhưng tưởng HLV người Croatia sẽ mang làn gió mới tới Bayern Munich, chinh phục chiếc cup Champion League mà kể từ 2013 đến nay họ không thể với đến, thì ông chỉ đem lại những nỗi thất vọng.

Bayern không có phong độ cao dưới thời Niko Kovac (Ảnh: Internet)
Bayern không có phong độ cao dưới thời Niko Kovac (Ảnh: Internet)

Khi đó, Niko đã sử dụng hai sơ đồ chiến thuật. Từ 4-2-3-1 ông đổi sang 4-3-3 trong năm 2019, cùng với đó là việc đẩy hàng loạt công thần lên băng ghế dự bị. Điển hình nhất là Thomas Muller – người đang có phong độ cao thời điểm đó. Mặc dù giành được cú đúp danh hiệu cùng Bayern nhưng Kovac vẫn bị chỉ trích một cách nặng nề. Hùm Xám khi đó thi đấu quá một màu và họ chẳng có mảng miếng hay sự cách tân nào trong chiến thuật.

Chiến thuật rõ nét nhất chỉ việc dồn bóng nhiều sang hành lang cánh, mặc cho những Gnabry hay Koman độc diễn trước khi căng ngang vào trong. Khi hai cánh bị bịt chặt, hẳn các CĐV Bayern chỉ biết cầu chúa về một sự may mắn nào đó từ trên trời rơi xuống. Ông đặt nặng về vấn đề phòng thủ và không hề có sự mạo hiểm nào, điều đó khiến Lewy hoàn toàn đơn độc trên hàng công.

Bayern của Kovac như đem đến sự trải nghiệm chua ngoa bậc nhất lịch sử. Ông rời đi như một lẽ tất yếu. Hansi Flick là người được cầm quyền tạm thời lúc ấy và từ đó lịch sử lại được mở ra tại xứ Bavaria.      

Kỷ nguyên của Hansi

Dưới thời của Hansi Flick, Bayern như được lột xác hoàn toàn, họ lấy lại được thế thượng phong vốn đã bị mất kể từ thời HLV cũ. Một lối đá pressing máu lửa, họ chơi chủ động hơn rất nhiều khi phòng ngự, sau khoảnh khắc mất bóng, ngay lập tức tổ chức pressing tầm cao nhằm thu hẹp không gian chuyền bóng của đối thủ, khiến đối phương phải đưa ra các quyết định chuyền bóng sớm hơn, dẫn đến việc dễ mắc sai lầm hơn và từ đó Bayern có thể giành lại quyền kiểm soát.

Kỷ nguyên Hansi Flick mở ra (Ảnh: Internet)
Kỷ nguyên Hansi Flick mở ra (Ảnh: Internet)

Có một thông số chỉ ra sự hiệu quả khi pressing của Bayern đó là PPDA (Passes per defensive action) được dịch ra là số đường chuyền trung bình đối thủ thực hiện được trong một đợt pressing tầm cao. PPDA càng thấp thì đội bóng đó pressing càng tốt và ngược lại. Dưới thời Niko Kovac con số này là 8,5 nhưng cũng thông số đó dưới thời Flick chỉ còn 7,01. Điều này chỉ ra rằng Bayern dưới thời Hansi là một cỗ máy pressing đáng sợ.

Quãng đường di chuyển mà các đội thực hiện khi phòng ngự tăng lên rõ rệt thể hiện mức độ quyết liệt trong những pha giành lại bóng của Bayern. Dưới thời của chiến lược gia Croatia, con số này là 46,86 km/ 90 phút còn thời Hansi Flick con số này lên tới 51,15 km/ 90 phút, cao nhất toàn bộ giải đấu.

Khi chơi pressing như vậy thì Bayern phải đối mặt với nhiều đợt phản công hơn. 1,57 cú sút/90 phút là số cú sút mà Bayern phải nhận từ mỗi đợt phản công của đối thủ. Nhưng thật may là Neuer đang chơi thực sự thăng hoa.

Những khó khăn nơi hàng phòng thủ được Flick giải quyết linh hoạt và vô cùng hiệu quả. Alaba được kéo vào đá trung vệ và cánh trái được nhường cho cái tên Davies chỉ mới 19 tuổi nhưng đó là nguồn năng lượng vô tận.

Ở vị trí giữa sân có sự điều tiết phối bóng nhịp nhàng của bộ đôi Goretzka và Thiago Alcantara hay sự xuất hiện của Kimmich giúp cho những pha bóng được thêm mạch lạc và uyển chuyển. Chỉ cần thả quả bóng vào 1/3 phần còn lại của sân đối phương thì ngay lập tức hàng loạt những Lewy, Gnabry, Perisic và cả Muller đều băng lên và kết liễu đội bạn.

Những sự tinh hoa trong chiến thuật của Hansi Flick đã giúp cho Hùm Xám xứ Bavaria giành cú ăn bốn lịch sử sau 7 năm, đạt tới đỉnh cao của bóng đá, khiến cho các thế lực khác phải run sợ. Nó mở ra một kỉ nguyên mới, một kỉ nguyên mà chính Hansi tạo ra. Nếu không phải ông mà là một HLV khác cầm quyền thì không ai dám chắc Bayern có thể trở lại ấn tượng đến như vậy.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Hansi Flick Niko Kovac Bayern Munich Dấu ấn chiến thuật
Xem thêm
TIN NỔI BẬT