Quảng cáo

Chelsea có nên thay đổi chiến thuật?

Thứ ba, 21/12/2021 10:20 AM (GMT+7)
A A+

Chelsea đang sa sút trong khoảng thời gian gần đây và liệu HLV Thomas Tuchel có đưa ra những sự tinh chỉnh trong chiến thuật của đội bóng?

Sự bế tắc trong lối chơi

Đầu tháng 12, sau chiến thắng 2-1 trước Watford, Chelsea của HLV Thomas Tuchel vẫn đang dẫn đầu BXH của Ngoại Hạng Anh. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, The Blues đã tụt xuống vị trí thứ 3 và để Man City cũng như Liverpool bỏ lại trong cuộc đua tam mã. Điều này cho thấy đội bóng phía tây London đang dần sa sút trong giai đoạn Giáng sinh.

Một trong những nguyên nhân lớn khiến Chelsea không còn giữ được phong độ cao vì cơn bão chấn thương đã lấy đi họ hàng loạt trụ cột. Chưa kể, dịch Covid-19 cũng đang hoành hành tại đội chủ sân Stamford Bridge. Chiều sâu lực lượng của Thomas Tuchel bị giảm đi đáng kể và bộ máy của họ không thể vận hành trơn tru, bách chiến bách thắng như trước đó.

Chính vì vậy mà Chelsea ít phương án tiếp cận đối thủ hơn khi vị chiến lược gia người Đức phải sử dụng những kép phụ. Trước West Ham, Everton hay Wolverhampton mới đây, đội bóng của HLV Thomas Tuchel có thể áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng hay số cú dứt điểm nhưng rốt cuộc, họ không thể chuyển hóa nó thành những bàn thắng.

Chelsea luôn gặp bế tắc trong những pha tấn công
Chelsea luôn gặp bế tắc trong những tình huống tấn công

Đó là sự bế tắc mà nhà cầm quân 48 tuổi khó có thể lý giải. Đội bóng của ông phải ngậm ngùi giành 1 điểm sau trận đấu, thậm chí là thất bại. Các cầu thủ của Chelsea luôn phung phí cơ hội quá đỗi khó hiểu. The Blues bất ngờ tụt form và giúp cho những đối thủ còn lại tạo ra khoảng cách trong cuộc đua tới ngôi vương. Lúc này tại Stamford Bridge, chỉ mình Mason Mount là đang chơi với đúng phong độ. Dù vậy, nó chưa đủ để bù đắp lại những khiếm khuyết của các đồng đội.

Chưa kể, hàng thủ từng được coi là niềm tự hào của The Blues giờ đây đã hết chắc chắn. Trong 5 vòng đấu gần nhất (không tính trận gặp Wolves), không lần nào họ giữ sạch lưới. Bên cạnh đó, thủ thành Edouard Mendy cũng nhiều lần mắc lỗi cá nhân dẫn tới bàn thua của Chelsea. Vận may dường như đang ngoảnh mặt với đoàn quân HLV Thomas Tuchel, họ cần làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn này?

Tuchel phải thay đổi

Khi gặp điều gì khó khăn, chắc chắn bạn phải thay đổi. HLV Thomas Tuchel cũng chẳng phải ngoại lệ. Chelsea của ông đang là bộ máy gặp trục trặc. Hẳn vị chiến lược gia người Đức cũng đã nhìn được ra vấn đề. Liệu ở khoảng thời gian sắp tới, thuyền trưởng của The Blues sẽ có những sự điều chỉnh?

Có thể thấy rõ được rằng nhà cầm quân sinh năm 1973 chưa thể kết dính những nhân tố trên băng ghế dự bị. Dễ hiểu bởi phải đến khi sự khó khăn bủa vây, Tuchel mới sử dụng đến họ. Nhưng làm sao mà thay đổi cục diện trận đấu dễ dàng đến vậy. Việc tung Saul Niguez vào sân trong trận gặp Wolves chỉ ra một điều rằng vị chiến lược gia đang gặp khó ở khâu lựa chọn nhân sự phù hợp.

wolves-dang-choi-kha-tot
Tuchel liệu có giúp Chelsea tìm được lại chính mình?

Ngoài ra, sơ đồ 3-4-2-1 mà Tuchel ưa thích dường như không còn hoạt động hiệu quả. Vậy nhân lúc đội bóng đang gặp khó, tại sao nhà cầm quân người Đức không thử thay đổi đội hình một lần để tìm ra sự khác biệt? Nhìn sang Man City của Pep Guardiola, họ thường ra sân với hệ thống 4-3-3 nhưng khi cần, The Citizens lập tức thay đổi khối đội hình để tìm được đường vào khung thành bằng những tinh chỉnh nhỏ.

Chính vì thế mà Tuchel hãy thể hiện rằng ông cao tay như thế nào. Cách biệt giữa Chelsea và đội đầu bảng đang là 6 điểm. Thật khó để có thể lật đổ nửa xanh thành Manchester nhưng hơn hết, The Blues vẫn phải tìm lại chính mình. Phải thật nhanh chóng để xoay chuyển trước khi tình hình trong đội trở nên nghiêm trọng hơn cho đến khi nó thực sự mất kiểm soát.

Màn 'nhảy múa với trái bóng' của Ralf Rangnick phiên bản đường phố

Đối tác hạ giá, MU chiêu mộ thành công ‘cái tên hoàn hảo’ thay thế Maguire?

Mùa giải bùng nổ nhất của Son Heung-min ở Ngoại hạng Anh (2020/21)
Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Chelsea Thomas Tuchel Ngoại Hạng Anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT