Quảng cáo

Bóng đá có thực sự liên quan tới chính trị?

Thứ ba, 01/03/2022 12:00 PM (GMT+7)
A A+

‘Thể thao phi chính trị’, đó là tôn chỉ của cả UEFA và FIFA. Song với quyết định vừa qua của 2 Liên đoàn này đang nhận sự chỉ trích rất lớn từ những người yêu bóng đá và những người làm chính trị.

Quyết định ‘nóng’ của FIFA và UEFA

Câu chuyện giữa Nga và Ukraine đang trở thành chủ đề nóng hổi trong suốt những ngày qua. Ở đó, truyền thông phương Tây gọi Nga là kẻ phản diện trong một bộ phim chiến tranh dài tập, không biết sẽ bao giờ kết thúc. Dĩ nhiên, phần lớn người ta không muốn xung đột giữa 2 nước đi quá xa vì nó ảnh hưởng tới những thứ xung quanh, một trong số đó có bóng đá.

Có thể lấy đơn cử như trong trận đấu giữa Everton và Man City vừa qua, 2 cầu thủ là Mikolenko và Zinchenko trở thành tâm điểm thay vì bàn thắng của Phil Foden hay drama chạm tay của Rodri. Dù ngồi trên băng ghế dự bị sau 90 phút tại Goodison Park, song bộ đôi kể trên không quên dành cho nhau những cái ôm an ủi bởi tình hình căng thẳng đang leo thang từ quê nhà, cùng với đó là sự động viên tới từ NHM có mặt trên khắp các khán đài.

Để rồi khi mọi thứ dần trở nên căng thẳng hơn, giữa FIFA và UEFA đã đưa ra quyết định cứng rắn mà nhiều người có thể đã dự đoán được từ trước. Theo đó, vào rạng sáng 1/3 (giờ Hà Nội), FIFA và UEFA thông báo cấm các đội tuyển bóng đá quốc gia và CLB Nga tham dự các giải đấu của 2 Liên đoàn bóng đá này cho tới khi có thông báo mới.

Cả FIFA và UEFA đã đưa ra quyết định cứng rắn với Nga
Cả FIFA và UEFA đã đưa ra quyết định cứng rắn với Nga

Trong thông báo có đoạn: “Hôm nay, FIFA và UEFA cùng nhau quyết định rằng mọi đội bóng Nga, bao gồm đội tuyển quốc gia và CLB, sẽ bị đình chỉ tham dự các giải đấu của FIFA và UEFA cho đến khi có thông báo mới. Quyết định đã được Văn phòng hội đồng FIFA và Ủy ban điều hành UEFA thông qua hôm nay.

Trong vấn đề này, bóng đá là một thể thống nhất và hoàn toàn chia sẻ với những người bị ảnh hưởng tại Ukraine. Chủ tịch FIFA và UEFA đều hy vọng tình hình Ukraine sẽ có những chuyển biến tích cực đáng kể và một cách nhanh chóng để bóng đá lại có thể trở thành trung gian cho sự đoàn kết và hòa bình giữa mọi người.

Điều này đồng nghĩa với việc tuyển Nga sẽ bị loại khỏi vòng play-off World Cup 2022 khu vực Châu Âu và các CLB tại Nga cũng phải rời khỏi cúp Châu Âu dù chưa thi đấu. Quyết định này được FIFA và UEFA đưa ra một ngày sau những chỉ trích nhắm vào động thái trừng phạt được xem là nhẹ tay trước đó của hai cơ quan này với các CLB và ĐT Nga.

Những ý kiến trái chiều

Câu chuyện giữa Nga và Ukraine đã gây ra rất nhiều hệ quả cho làng túc cầu. Chính vì thế mà bộ môn thể thao vua luôn có những hành động chống lại, nhằm phản đối chiến tranh. Nó vô tình khiến cho người ta phải đặt ra câu hỏi: “Giữa bóng đá và chính trị có sự liên quan đến nhau?

Cả FIFA và UEFA đã đưa ra quyết định không hẳn là sai. Bởi trong thông báo, họ cho rằng bóng đá là trung gian cho sự đoàn kết. Bên cạnh đó, nếu xảy ra chiến tranh, sự phát triển của bóng đá sẽ bị chững lại, đặc biệt là đối với Ukraine, đất nước đang chịu rất nhiều ảnh hưởng từ chiến tranh.

bong_da_nga
Các CĐV của Nga chắc chắn là những người buồn hơn cả

Song, FIFA cũng như UEFA đang vấp phải sự chỉ trích rất lớn và bị cho là ba phải. Điều đó còn nói lên rằng tôn chỉ ‘Thể thao phi chính trị’ đã bị chính họ chà đạp.  Vì từ lâu, tất cả đều coi rằng bóng đá là một thứ trung lập, không có chỗ hay nói rõ hơn là không liên quan gì đến chính trị, bởi đó là vấn đề nhạy cảm giữa mỗi quốc gia. Nếu ‘lôi’ chuyện giữa Nga và Ukraine vào thì ai cũng phải bất bình vì những sự kiện trước đó không được để tâm tới. Có thể lấy Ozil là một ví dụ điển hình.

Những người cầu thủ của ĐT Nga hay CLB Spartak Moscow, đội bóng đang thi đấu tại Europa League, họ không tham gia vào chiến tranh và vô tội khi nghiễm nhiên bị ảnh hưởng bởi những quyết định phi lý. Thậm chí, nếu tình hình căng thẳng hơn, họ có thể bị cấm ở những sự kiện thể thao diễn ra trong tương lai. Dẫu vậy, đây vẫn còn là chủ đề nóng hổi và sẽ còn nổ ra nhiều cuộc tranh luận lớn nữa.

Pep Guardiola chỉ thẳng 4 đội bóng Ngoại hạng Anh dám chơi đôi công với Man City

Gạch tên Salah và Mbappe, Xavi chỉ ra 'chân chạy cánh' xuất sắc nhất thế giới

Xavi nói về Pedri sau trận đấu với Valencia
Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Nga Ukraine FIFA UEFA
Xem thêm
TIN NỔI BẬT