Quảng cáo

Bi Nguyễn: Đừng có động đến tôi khi tôi đang cắt cân!

Chủ nhật, 06/09/2020 08:19 AM (GMT+7)
A A+

Cắt cân vốn luôn là một giai đoạn khó khăn với các võ sĩ chuyên nghiệp, nhưng không mấy người hâm mộ biết điều đó. Bi Nguyễn mới đây đã chia sẻ về trải nghiệm của cô khi phải cắt cân.

Cắt cân trong giới võ thuật đối kháng nhằm mục đích giảm cân nhanh chóng trước trận đấu, để võ sĩ có thể thi đấu ở một hạng cân thấp hơn nhiều so với cân nặng tự nhiên của họ. Điều này tạo ra lợi thế thi đấu, và các võ sĩ - những người đặt chiến thắng lên trên hết - sẵn sàng đày đọa cơ thể của mình đến mức tối đa nhằm đạt mục tiêu đó.

Không giống với việc giảm mỡ có thể được thực hiện lâu dài, các võ sĩ nhiều khi phải dùng phương pháp cắt cân bằng cắt nước để giảm được khối lượng cân nặng lớn nhất có thể. Cắt cân thậm chí đã trở thành một phần văn hóa võ sĩ, đến nỗi người ta cảm thấy tầm phào nhắc đến chuyện cắt nước trước mỗi trận đấu. Võ sĩ nào mà chẳng phải cắt cân cơ chứ.

Nhưng liệu chuyện võ sĩ cắt cân có "tầm phào" đến thế? 

"Tôi từng thi đấu cho giải MMA Mỹ King of The Cage," Bi Nguyễn cho biết. "Thú thật là tôi đã kết thúc sự nghiệp ở đó không mấy thành công, bằng một trận thua đau. Tôi không bào chữa gì đâu nhé, nhưng lý do chính cho trận thua đó là bởi tôi không thể nào cắt cân xuống 105 pound (47,6 kg)."

Bi Nguyễn đang thi đấu ở hạng cân Atomweight
Bi Nguyễn đang thi đấu ở hạng cân Atomweight

Điều này có vẻ khá ngạc nhiên. Bi Nguyễn cao 1m50, tức là tương đối thấp so với nhiều võ sĩ khác ở hạng Atomweight. Cô cũng không nặng xương. Trên lý thuyết thì việc giảm cân xuống 47 ký sẽ phải rất dễ dàng với Bi. Nhưng không, chuyện đó không dễ dàng chút nào.

"Toàn bộ quá trình cắt cân được chèo chống bởi sức mạnh tinh thần. Tôi luôn phải tự lừa dối mình để không ăn những thứ tôi thèm, để chỉ uống nhấp môi khi tôi đã khát cháy cổ," Bi Nguyễn chia sẻ.

"Thậm chí tôi nghĩ tôi còn không nhận thức được cơ thể mình đang ở trạng thái gì trong suốt quá trình cắt nước. Tôi chỉ biết rằng nếu không vững ý chí, tôi đã ngã gục khi đầu gối của tôi bắt đầu run, khi phần lưng hông đau nhức nhối. Đầu óc lúc nào cũng quay cuồng, đau như búa bổ. Những triệu chứng này càng nghiêm trọng hơn ở cuối giai đoạn cắt cân, nhất là khi gần đến trận đấu."

"Vì thế, hỡi các bạn khán giả, đừng trở thành một kẻ khó ưa khi ôm ấp, níu kéo hay thậm chí là xô đẩy một võ sĩ đang cắt cân. Chúng tôi đã nhức đầu sẵn rồi. Việc bị kéo, bị đẩy khiến chúng tôi cảm thấy như não sắp văng ra khỏi đầu vậy! Tránh xa tôi ra, đừng có động đến tôi khi đang cắt cân! Chúng tôi chẳng hề ghét bỏ người hâm mộ của mình bao giờ, chỉ là chúng tôi đang mất nước nghiêm trọng thôi."

Bi Nguyễn đang thi đấu khá thành công tại ONE Championship
Bi Nguyễn đang thi đấu khá thành công tại ONE Championship

Sau những khó khăn tại King of The Cage, hiện tại Bi Nguyễn đang rất hạnh phúc khi thi đấu cho ONE Championship. Đây là giải đấu hiếm hoi cấm tiệt chuyện cắt cân bằng cắt nước, và Bi Nguyễn có thể thượng đài với cân nặng 52,5 kg, tương đối sát với cân nặng tự nhiên của cô.

"Tôi thấy hạnh phúc ở ONE. Tôi tải đòn tốt hơn, khỏe mạnh hơn khi không phải cắt nước," Bi Nguyễn khẳng định.

"Khá là đau lòng khi phải nhìn quá trình cắt nước của các đồng nghiệp tại các giải đấu khác, nhất là UFC. Ở một giải đấu đòi hỏi cao như thế, các võ sĩ phải cắt cân rất nhiều, rất hại cho sức khỏe của họ. Tại ONE, độ đặc nước tiểu của võ sĩ được kiểm tra hàng ngày, trong một tuần trước trận đấu, để đảm bảo ai cũng không bị háo nước. Bạn có thể giảm lượng ăn xuống gần như bằng không, nhưng cơ thể của bạn, não bộ của bạn vẫn sẽ khỏe mạnh nhờ đủ nước. Đó là điều rất cần thiết để ngăn ngừa chấn thương não khi thi đấu thể thao đối kháng."

Author Thethao247.vn Anh Nguyen / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bi Nguyễn one championship võ sĩ cắt cân king of the cage
Xem thêm
TIN NỔI BẬT