Quảng cáo

Những thói quen xấu của lái xe Việt làm xe nhanh xuống cấp

Thứ ba, 04/08/2020 14:32 PM (GMT+7)
A A+

Tuy mỗi dòng xe, mẫu xe có độ bền khác nhau nhưng chúng ta cũng nên từ bỏ một số thói quen làm hao mòn xe cả về diện mạo lẫn động cơ.

1. Không chú ý quan sát, đi vào các ổ gà, ổ voi

Ổ gà, ổ voi hay thậm chí cả gờ giảm tốc là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc hỏng hóc, hao mòn xe. Vậy nên, lái xe trên những đoạn đường xuất hiện ổ gà, ổ voi cần cẩn thận né, tránh.

Tránh các ổ gà, ổ voi trên đường

Gờ giảm tốc thường gặp ở rất nhiều những khu đông người đi bộ qua lại hoặc dễ xảy ra tai nạn, nên các lái xe cũng nên hạn chế tốc độ di chuyển khi đi qua những qua gờ giảm tốc. Điều này vừa tránh hỏng hóc đáng tiếc cũng như tạo sự an toàn khi đi qua những khu vực đó.

2. Bình xăng cạn mới đổ

Những mẫu xe hơi hiện đại thường có thiết kế bơm xăng làm mát bằng chính lượng xăng trong bình. Vì vậy, nếu lái xe thường xuyên để bình xăng cạn sẽ làm bơm xăng bị nóng và nhanh mòn.

Hãy duy trì lượng xăng thấp nhất trong bình khoảng 1/5 - 1/4 để bơm xăng luôn hoạt động tốt.

Xăng trong bình cạn

Hệ thống cung cấp nhiên liệu là một hệ tuần hoàn khép kín. Nếu cạn xăng, bơm xăng sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu, tạo ra hiện tượng lọt khí, mất tính tuần hoàn.

Về cơ bản, bơm nhiên liệu là một mô-tơ điện. Chiếc mô-tơ này hoạt động không tải thường xuyên sẽ không bền lâu dài.

3. Khởi động xe không đúng quy trình

Thói quen vừa khởi động máy xong lên ga ngay lập tức rất phổ biến. Người lái xe cần biết rằng, sau một thời gian ngừng hoạt động, động cơ của xe cần được làm nóng và đạt mức nhiệt độ lý tưởng mới sẵn sàng vận hành.

Dành một vài giây đợi dầu bôi trơn chảy vào động cơ

Việc nổ máy và cho xe chạy luôn sẽ làm một vài bộ phận trong khoang máy bị mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Tốt nhất, sau khi khởi động bạn nên để máy chạy trong khoảng 30 - 60 giây rồi mới xuất phất để dầu bôi trơn chảy ra.

4. Thốc ga hoặc đạp lút ga

Đạp hết cỡ chân ga sau đó cho xe về tốc độ mong muốn là tình trạng xảy ra phổ biến khi lái xe sau khi dừng đèn đỏ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe bị hao mòn cực nặng.

Tuyệt đối không đạp hết chân ga

Việt đạp lút ga sau khi xe đã mất trớn làm quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong động cơ diễn ra nhanh hơn để đảm bảo công suất, lực kéo để xe tăng tốc. Hành động này vừa xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, vừa làm má phanh nhanh mòn.

5. Lạm dụng phanh

Khi điều khiển xe, việc sử dụng phanh khiến cho chiếc xe lặp đi lặp lại hoạt động dừng - tiến, làm má phanh nhanh mòn. Bàn đạp ga xe cũng làm việc quá mức khi phanh hoạt động nhiều, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Biện pháp tốt nhất khi lỡ đi vào đoạn đường tắc là sử dụng phanh động cơ thay vì phanh chân.

Không lạm dụng phanh

Trong tình huống phanh quá gấp, nhiều người có thói quen nhấn bàn đạp phanh và bàn đạp ga cùng lúc. Thói quen này vừa giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu vừa gây mòn, tạo áp lực cho hệ thống phanh. Nếu chỉ cần điều chỉnh về khía cạnh tốc độ, lái xe nên chỉ sử dụng phanh.

6. Không bảo dưỡng, chăm sóc xe thường xuyên

Chăm sóc, bảo dưỡng xe thường xuyên

Những vết lõm ở thân sẽ làm xe xuống cấp và thiếu thẩm mỹ. Bạn nên phủ sơn hoặc đổ chất làm đầy lên vết lõm để tạm thời bảo vệ thân xe trước sự tấn công của các yếu tố khác, nếu chưa sắp xếp được thời gian đưa xe đến nơi sửa.

Thường xuyên rửa, vệ sinh xe sạch sẽ để những những vết bẩn lâu ngày không có cơ hội bám trụ thân xe, làm hỏng lớp sơn ngoại thất.

>>Xem thêm:  6 mẹo giúp lái xe tăng tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
mẹo giúp xe không bị xuống cấp
Xem thêm
TIN NỔI BẬT